Tin trong nước

Lan tỏa ánh sáng ngày xuân

Thứ sáu, 9/2/2024 | 09:05 GMT+7
Khi tiếng cười sum họp đang vang lên râm ran trong những ngôi nhà, thì đâu đó, người thợ điện vẫn âm thầm, lặng lẽ “canh” cho dòng điện quốc gia luôn được vận hành liên tục, an toàn, ổn định.

Những người thợ điện miệt mài với công việc (Ảnh Thế Dũng).

Trong tâm niệm của mỗi chúng ta, một năm khởi đầu từ mùa Xuân, và đây cũng chính là mùa đẹp nhất bởi nó mang đến hơi thở của sự tươi mới, là khởi nguồn của mọi niềm vui, căng tràn nhựa sống, hạnh phúc đủ đầy. Thế nhưng không ít người lao động tại nhiều ngành, nhiều nghề, trong đó có nghề thợ điện lại không được tận hưởng trọn vẹn niềm vui đó. 

Tôi gặp anh Trần Quốc Hội, Đội trưởng Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Hưng Yên những ngày cuối cùng của năm cũ, vẫn câu hỏi thăm quen thuộc “Năm nay anh có trực không?”. Anh Hợi nở nụ cười hiền kèm theo lời khẳng định “Có chứ em!”, làm tôi chợt nghĩ, có lẽ anh ấy chẳng nhớ được bao nhiêu cái tết mình đã vắng nhà và điều đó chắc cũng không khiến anh quá bận lòng, suy nghĩ bởi hơn ai hết, anh hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong hành trình đi giữ nguồn sáng, chỉ chừng đó thôi cũng đủ để cảm thấu tinh thần lạc quan và tình yêu ngành, yêu nghề của người thợ điện. 

Để người dân đón Tết an vui, đầm ấm, thợ điện có nhiều công việc phải hoàn thành, nào là các công trình sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, cân pha, san tải, rửa sứ, kéo dây… Cả tháng trời người thợ phải liên tục bám sát hiện trường, kiểm tra nắm bắt thực trạng phụ tải, dự kiến diễn biến công suất đột biến trong các ngày Tết, nhất là thời khắc đêm giao thừa để lập phương án, kế hoạch cấp điện phù hợp. Hình ảnh những người thợ áo cam cần mẫn “bắt bệnh” trên các tuyến đường dây, trạm điện, bất kể ngày đêm nỗ lực xử lý sự cố, kịp thời thông dòng điện trước, trong và sau dịp Tết đã không còn xa lạ đối với người dân, như thể nhìn thấy áo cam là nhìn thấy ánh điện bừng sáng khắp mọi nhà. 

Ấy thế mà khi Tết gõ cửa, nhiều cán bộ, nhân viên ngành điện chẳng được ở nhà để đón Tết. Cành đào, cây mai “mua nhanh, trao vội”, chỉ kịp xoa đầu con, nắm tay vợ rồi vui vẻ nhận nhiệm vụ. Với họ, việc đón Tết sớm, Tết muộn hoặc đón giao thừa tại các điểm trực, thậm chí là trên lưới điện… là chuyện quá đỗi bình thường. Đối với những gia đình có chồng, con làm nghề thợ điện, việc vắng mặt trong dịp Tết cũng là chuyện đã quá quen và cần lắm sự cảm thông, thấu hiểu. Mặc dù không được cùng người thân quây quần bên nồi bánh chưng xanh trong tiết trời se lạnh, cũng chẳng được sum họp trong bữa cơm ấm cúng cùng gia đình tại thời khắc thiêng liêng nhưng người thợ điện không hề cảm thấy thiệt thòi, cũng chẳng so bì, than vãn. Ngược lại, họ luôn cảm thấy tự hào vì đã góp công sức nhỏ bé mang đến niềm vui đoàn viên cho bao nhà sum vầy trong ánh điện ngập tràn.Rồi đây, khi xuân qua, hạ tới, thì cũng là lúc người thợ điện lại đối mặt cái nắng nóng chói chang, oi ả của mùa hè; với nắng cháy da, mồ hôi mặn chát, xuyên trưa, xuyên tối trên hiện trường… mặc dù thế họ vẫn luôn vững tin đương đầu bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết và luôn luôn sẵn sàng tâm thế để "chuyển mùa".

Trong hơi thở của đất trời vào xuân, những người thợ điện mang trong mình niềm tự hào cùng chặng đường xây dựng phát triển của ngành điện; tự hào được là một phần trong tập thể những con người đang từng ngày mang ánh điện về khắp muôn nơi, rực sáng quê hương và rực rỡ mùa Xuân.

Link gốc

 

Theo: Báo Hưng Yên