Tin trong nước

Quảng Bình: Điện lưới quốc gia về với hai xã biên giới 

Thứ ba, 6/2/2024 | 21:06 GMT+7
Ngày 06/02, Sở Công Thương Quảng Bình phối hợp với các nhà thầu thi công và Công ty Điện lực Quảng Bình đã tổ chức đóng điện trạm biến áp cấp điện cho 2 xã biên giới Tân Trạch và Thượng Trạch ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Công nhân đóng điện Trạm biến áp cấp điện cho xã Tân Trạch.

Toàn tỉnh Quảng Bình có 149/151 xã, phường, thị trấn có điện lưới Quốc gia với hơn 99,83 % số hộ dân được sử dụng điện từ lưới điện. Riêng 2 xã vùng sâu, vùng biên giới là Tân Trạch và Thượng Trạch (thuộc huyện Bố Trạch) ở vùng lõi của rừng Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng nên việc kéo điện lưới rất khó khăn, dân chủ yếu là dân tộc Ma Coong và Chứt, Bru và Vân Kiều. Năm 2016, người dân ở đây đã sử dụng điện mặt trời, tuy nhiên do công suất nhỏ nên chỉ mới phục vụ được những thiết bị điện sinh hoạt cơ bản.

Để tạo nguồn điện sử dụng ổn định cho nhân dân sử dụng lâu dài và phát triển kinh tế kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như định canh định cư của bà con dân tộc biên giới huyện Bố Trạch, ngày 14/6/2022, tỉnh Quảng Bình đã khởi động dự án cấp điện lưới cho 2 xã cuối cùng này. Dự án do Sở Công Thương làm chủ đầu tư với tổng vốn cho công trình 110 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh, giai đoạn 2021-2025. Công trình với khối lượng là 06 trạm biến áp 22/0,4kV, tổng công suất 450kVA; 44,7594km đường dây trung thế trong đó có 27,5 km đi ngầm qua vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và 17,4 đường dây trên không; đường dây hạ áp có chiều dài 8,194 km.

Công ty Điện lực Quảng Bình hỗ trợ 300 triệu động bằng nhân công và vật liệu hỗ trợ đầu tư hệ thống điện sau công tơ, lắp đặt thiết bị trong nhà cho toàn bộ khách hàng xã Tân Trạch.

Do địa hình dân cư vùng biên giới phân bố cách xa nhau, địa hình phức tạp, trong khi nguồn vốn của dự án còn hạn chế nên đối với xã Thượng Trạch mới cấp điện được cho 8 bản, còn 10 bản ở xa trung tâm xã sẽ được tiếp tục triển khai cấp điện từ các nguồn đầu tư công giai đoạn 2025-2030.

Với sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình, sự phối hợp của các Sở ban ngành liên quan cùng với nỗ lực của nhà thầu đã chủ động khắc phục khó khăn về địa hình, thời tiết, công trình đã hoàn thành đóng điện 04 Trạm biến áp, kịp thời cấp điện sinh hoạt cho 94 khách hàng xã Tân Trạch, Khu di Di tích lịch sử hang Tám cô và trung tâm UBND xã Thượng Trạch trước Tết Nguyên đán. Ông Nguyễn Văn Đại-Bí thư Đảng uỷ xã Tân Trạch cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tỉnh Quảng Bình và các ban ngành liên quan, xã Tân Trạch đã có điện lưới quốc gia để bà con đón một cái Tết đầm ấm. Khi có điện lưới, bà con sẽ tích cực làm ăn sản xuất, nâng cao đời sống, phát triển kinh tế ngày một tốt hơn”.

Công nhân điện tuyên truyền bà con sử dụng điện an toàn.

Để bà con có điện sử dụng ngay khi đóng điện, Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Công ty Điện lực Quảng Bình đã trích quỹ phúc lợi hơn 300 triệu đồng để hỗ trợ đầu tư hệ thống điện sau công tơ, lắp đặt thiết bị trong nhà cho toàn bộ khách hàng xã Tân Trạch. Ông Vũ Thanh Phong-Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết: “Các công nhân điện lực khẩn trương hướng dẫn bà con làm thủ tục cấp điện, hỗ trợ kỹ thuật đấu nối sau công tơ và hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn bằng loa phát thanh, phát tờ rơi đến từng hộ gia đình”. Hệ thống điện sau công tơ còn lại ở xã Thượng Trạch sẽ tiếp tục được UBND tỉnh Quảng Bình huy động bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Lắp mới bảng điện, bóng đèn cho các hộ gia đình.

Điện lưới Quốc gia đã bừng sáng trên hai xã vùng núi Tân Trạch, Thượng Trạch, giúp cuộc sống của nhân dân nơi đây khởi sắc, khai thác tốt tiềm năng thế mạnh trên địa bàn, ổn định cuộc sống cho đồng bào các dân tộc.  

Hương Nguyên