Lễ hội khai ấn Đền Trần Nam Định: An toàn điện được đặc biệt chú trọng

Thứ sáu, 3/2/2023 | 21:38 GMT+7
Có mặt tại Khu di tích Đền Trần (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) vào ngày 3/2 (tức ngày 13/1 Âm lịch) – một ngày trước Lễ hội khai ấn Đền Trần - công tác đảm bảo điện đang được Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định) triển khai những hạng mục cuối cùng, nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy, phục vụ lễ hội quan trọng trong năm trên địa bàn tỉnh.

 Lãnh đạo Công ty Điện lực Nam Định kiểm tra công tác triển khai phương án đảm bảo cấp điện phục vụ Lễ hội khai ấn Đền Trần tại hiện trường.

Tại trạm biến áp chiếu sáng Đền Trần, lực lượng CBCNV Điện lực TP. Nam Định đang kiểm tra các thông số, sẵn sàng cho chạy thử máy biến áp dự phòng với công suất 250kVA. Ông Phạm Thanh Bình - Giám đốc Điện lực thành phố Nam Định (PC Nam Định) cho biết, Lễ hội khai ấn Đền Trần là một trong những sự kiện quan trọng trong năm của tỉnh Nam Định. Đặc biệt, nghi thức chính của lễ khai ấn được diễn ra trong đêm, với sự tham gia của đông đảo người, nên việc đảm bảo điện cũng như công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ được Điện lực TP. Nam Định chú trọng. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Nam Định và PC Nam Định, Điện lực TP. Nam Định đã xây dựng phương án cấp điện cho toàn bộ khu di tích Đền Trần từ hai nguồn lưới điện riêng biệt thông qua một hệ thống ATS tự động chuyển nguồn, đảm bảo lưới điện vận hành theo chế độ N-1.

Ngoài ra, Điện lực TP. Nam Định còn bố trí máy phát dự phòng 250kVA; lắp đặt máy phát 6 kVA cấp điện riêng cho khu vực nội cung, sân chính Đền Trần và chạy song song với lưới điện, đảm bảo duy trì nguồn điện thắp sáng tuyệt đối trong thời gian diễn ra lễ khai ấn. PC Nam Định cũng bố trí lực lượng ứng trực 24/24 trong thời gian diễn ra lễ khai ấn. Riêng trong đêm diễn ra lễ hội, 30 CBCNV sẽ ứng trực tại chỗ, sẵn sàng xử lý tất cả các tình huống có thể xảy ra.

Công nhân Điện lực TP.Nam Định kiểm tra các thông số của máy phát dự phòng.

Cũng theo ông Phạm Thanh Bình, song song với việc đảm bảo điện, công tác phòng chống cháy nổ được đơn vị đặc biệt chú trọng. Điện lực TP. Nam Định đã phối hợp với ban tổ chức lễ hội, Công an thành phố Nam Định, lực lượng phòng cháy chữa cháy kiểm tra toàn bộ hệ thống điện nội tuyến và các phụ tải của khách hàng. Qua kiểm tra cho thấy, toàn bộ hệ thống điện nội tuyến đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Điện lực TP. Nam Định cũng đã làm việc với khách hàng, ký cam kết sử dụng theo đúng mức công suất đã đăng ký; tổ chức tuyên truyền tới những người dân bán hàng quanh khu vực khu di tích về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ qua hệ thống loa phát thanh của nhà Đền. 

Đến nay, Điện lực TP. Nam Định đã hoàn tất các phương án, sẵn sàng đảm bảo cấp điện tuyệt đối an toàn cho Lễ hội khai ấn Đền Trần năm nay, ông Phạm Thanh Bình khẳng định.

Bà Trần Thị Long (60 tuổi), bán hàng mã khu vực ngay cửa Đền Trần chia sẻ: Tôi bán hàng ở đây đã được 15 năm. Chất lượng điện năng luôn được đảm bảo tốt. Hàng năm, trước dịp Lễ hội, ngành Điện luôn tới từng gian hàng để tuyên truyền, hướng dẫn chúng tôi các sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt là các giải pháp để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Công nhân Điện lực TP. Nam Định kiểm tra hệ thống điện nội khu của Đền Trần.

Đánh giá về công tác đảm bảo điện phục vụ lễ hội, ông Trần Huy Chiến – Trưởng từ Đền Trần cho biết: Lễ hội Đền Trần năm nay được khởi động lại sau 3 năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Do vậy, mọi công tác đều được Ban tổ chức Lễ hội của tỉnh, của thành phố Nam Định và Nhà Đền phối hợp chặt chẽ; được các cấp, các ngành phối kết hợp rất tốt, để đến giờ linh thiêng nhất (giờ Tí, ngày rằm tháng giêng), thực hiện nghi lễ tín ngưỡng hái lộc đầu xuân. 

Riêng ngành Điện, không chỉ trong năm nay mà trong những năm qua, Công ty Điện lực Nam Định/Điện lực TP. Nam Định luôn luôn phối hợp chặt chẽ với nhà Đền trong công tác đảm bảo điện. Đến nay, chưa có một sự cố gì về điện xảy ra. Đặc biệt, lực lượng CBCNV của Điện lực thường xuyên có mặt tại hiện trường, kiểm tra toàn bộ các cái thiết bị về điện trong toàn bộ khu di tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Điều đặc biệt nữa, là ngành Điện có rất nhiều phương án cấp điện, mất điện từ nguồn này sẽ tự động chuyển sang nguồn khác, ông Trần Huy Chiến chia sẻ và tin tưởng: “Lễ khai ấn năm nay được khởi động lại, mọi việc sẽ được hanh thông, tốt đẹp”. 

Minh Tuấn