PC Yên Bái cấp điện ổn định phục vụ Lễ công bố Quyết định chứng nhận Di sản Văn hoá phi vật thể Quốc gia “Lễ hội Đền Đông Cuông” năm 2023

Thứ năm, 2/2/2023 | 16:03 GMT+7
Ngày 01/2, tại tỉnh Yên Bái đã diễn ra Lễ công bố Quyết định chứng nhận Di sản Văn hoá phi vật thể Quốc gia “Lễ hội Đền Đông Cuông” và khai hội Đền Đông Cuông năm 2023.

Công nhân vận hành lưới điện Điện lực Văn Yên – PC Yên Bái kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo cung cấp điện trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội.

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh Yên Bái, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã kịp thời triển khai chỉ đạo thực hiện cũng như lập phương án đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ sự kiện nhằm góp phần tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của di sản… 

Theo đó, Điện lực Văn Yên – PC Yên Bái là đơn vị quản lý vận hành trực tiếp trên địa bàn huyện Văn Yên đã tích cực kiểm tra công tác vận hành lưới điện, thực hiện kiểm tra, sửa chữa đường dây và trạm biến áp trên địa bàn nhất là khu vực Đền Đông Cuông, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện, ngăn ngừa sự cố và đảm bảo cấp điện ổn định cho Lễ công bố Quyết định chứng nhận Di sản Văn hoá phi vật thể Quốc gia “Lễ hội Đền Đông Cuông” và các chương trình văn hóa tâm linh tại khu vực.

Đảm bảo điện ổn định tại buổi Lễ công bố Quyết định chứng nhận.

Đền Đông Cuông thuộc địa phận thôn Bến Đền - xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, xung quanh có đại ngàn bao phủ, phía trước đền là dòng sông Hồng. Đền Đông Cuông là cụm di tích gồm 4 điểm: Ngoài Đền Chính còn có Miếu Cô, Miếu Cậu và Miếu Đức Ông (Miếu Đức Ông tọa bên hữu ngạn sông Hồng đối diện với ngôi Đền Chính về hướng Nam, cách 150m đường chim bay, thuộc cụm di tích Đền Đông Cuông). Đền có từ lâu đời, qua sử sách thư tịch được biết, Đền có muộn nhất vào đời Lê. Được phát triển từ một ngôi miếu cổ thờ Đông Quang (thuộc trung tâm trại Quy Hóa thời Trần). Theo Đại Nam nhất thống chí, Đền Đông Cuông thờ Cao Quan Đại Vương, húy là Thổ Lệnh và Thạch Khanh, đã có công chu du thiên hạ, tìm phương thuốc quý để chữa bệnh cho nhân dân. Đến khi mất lại rất linh ứng, ngầm theo để giúp các vị tướng lĩnh đánh giặc ngoại xâm bảo vệ biên cương, được nhân dân suy tôn, vua phong là "Thần vệ quốc" và đã hóa thân thành Mẫu Thượng Ngàn, là người mẹ của vũ trụ. Năm 1258, nghĩa quân của tướng Hà Đặc sau khi thắng trận đã tập kết tại Đền Đông Cuông và tổ chức mổ trâu khao quân. Đền và khu vực Đền có liên quan đến Đền Ngọc Tháp và Đền Hùng (Phú Thọ).

Đảm bảo điện ổn định tại buổi Lễ công bố Quyết định chứng nhận. 

Sau Tết Quý Mão, tại Yên Bái sẽ diễn ra nhiều sự kiện về văn hóa tâm linh trên đại bàn tỉnh Yên Bái như Lễ công bố Quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia Đền Thác Bà, khai mạc Lễ hội Đền Thác Bà Xuân Quý Mão 2023; Lễ hội Đền Suối Tiên, xã Tô Mậu, huyện Lục Yên và các Lễ hội khác…, PC Yên Bái đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ các sự kiện nhằm kết nối với các điểm di tích lịch sử - văn hóa tâm linh để tạo thành chuỗi du lịch tìm hiểu, trải nghiệm giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương sau một thời gian dài ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Mai Ngọc Lương