Sự kiện

Mùa xuân trên những công trình điện

Thứ hai, 13/2/2012 | 11:53 GMT+7
Cấp điện cho đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa,  góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ chính trị được Tổng công ty Điện lực miền nam rất quan tâm chú trọng trong thời gian qua.


Tết Nhâm Thìn 2012, thêm 8147 hộ dân (đa số là đồng bào dân tộc Khmer) các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Trà Vinh có điện vui xuân. Ảnh: Hoa Mai
 
Trong năm 2011, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã triển khai Dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Trà Vinh” vối khối lượng 605,8km đường dây trung thế,1.789km đường dây hạ thế, 1.053 trạm biến áp/21.125kVA, cấp điện cho khoảng 45.000 hộ dân. Dự án tổng vốn đầu tư là 621 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Tính đến hết tháng 1/2012, đã có khoảng 8.147 hộ dân thuộc Dự án có điện sử dụng .
 
Những ngày giáp Tết, có mặt tại các công trình thuộc Dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Trà Vinh”, trong làn sương mù mờ ảo, và tiết trời se lạnh, chứng kiến những người công nhân điện đang miệt mài kéo dây, trèo trụ lắp sứ, lắp điện kế..., nỗ lực để kịp có điện cho bà con đón Tết, mới thấy hết sự gian nan, lòng quyết tâm của những người thợ  vì niềm vui của người dân. 
 
Lưới điện được kéo về phủ kín, khơi dậy sức sống mới của các vùng quê đồng bào dân tộc Khmer .  Theo đó, khát vọng về một sự đổi đời của bà con đã không còn là chuyện xa vời… Mùa xuân đang đến trong ánh mắt vui tươi của người dân vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh và Bạc Liêu.
 
Tại tỉnh Bạc Liêu, Dự án đã hoàn thành thành với khối lượng 92,16km đường dây trung thế, 269,09km đường dây hạ thế, 163 trạm biến áp với dung lượng 2.953 kVA cấp điện cho 5.081 hộ dân vùng sâu, vùng xa trên địa bàn thuộc 61 phường, xã của 7 huyện, nâng tỉ lệ số hộ dân có điện ở tỉnh Bạc Liêu lên 90,78%.
 
Ông Nguyễn Tấn Minh ngụ tại ấp Cai Điều, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu bày tỏ tâm sự: ”Tui sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này đến nay đã sáu mươi ba năm, sử dụng đèn dầu 53 năm, những năm sau cuộc sống khá lên chuyển qua sử dụng đèn bình. Nay có điện thắp sáng, thiệt là mừng. Tui đã lắp đèn, quạt điện và bán 100 giạ lúa  mua Tivi, tủ lạnh, dàn karaoke để ăn một cái Tết sướng nhất đời”.
 
Tại Trà Vinh, Dự án đã hoàn thành cấp điện cho 1.888 hộ dân dịp Tết này.  Trong lúc mọi người đang rộn ràng chuẩn bị đón Tết, thì những hộ dân chưa có điện tại ấp Vũng Tàu xã Long Vĩnh huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh háo hức chờ đón nguồn điện về đến nhà. 
 
Bà Hà – Trưởng ban nhân dân ấp Vũng Tàu vui mừng nói: “Có điện đón Tết là món quà  ý nghĩa nhất cho bà con. Nhà nào cũng lắp sẵn đèn, có điện rồi, thiệt là mừng quá xé luôn”.
 
Anh Lê trường Sơn Vũ – Công nhân Điện lực Duyên Hải chia sẻ với chúng tôi: “19h ngày 26 Tết, hoàn thành xong những công đoạn cuối cùng để đóng điện cho 300 hộ dân vùng sâu ấp Vũng Tàu xã Long Vĩnh, nhìn ánh đèn sáng rực khắp thôn xóm, hòa lẫn tiếng nhạc, tiếng reo hò của trẻ con, tôi thấy lòng mình thật ấm áp và vui sướng, tự hào là nhân viên ngành Điện, đem ánh sáng đến mọi nhà, mang niềm vui cho mọi người, góp phần tô điểm thêm hương sắc mùa xuân đang đến”.
 
Tại Sóc Trăng, Dự án đã đưa ánh sáng lưới điện quốc gia đến cho 1178 hộ dân, góp phần tô điểm cho bộ mặt nông thôn nơi đây thêm rạng rỡ, niềm vui Tết đến như được nhân lên. 
 
Vui mừng xen lẫn xúc động, chị Liêu Thị Thương, ngụ xã Kế Thành huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng nói: “Năm nay tôi 42 tuổi. Nhà tôi hồi đó đến giờ chưa có điện, tới nay mới có điện, tôi rất mừng. Đón tết năm nay, có điện rất vui. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến đồng bào dân tộc Khmer”.
 
Nhiều cán bộ, kỹ sư và công nhân của các Công ty Điện lực Bạc Liêu, Trà Vinh, Sóc Trăng đã tập trung trí tuệ, sức lực, nhẫn nại và khẩn trương, kiểm tra sát tiến độ và chất lượng thi công theo đúng kế hoạch để đảm bảo cấp điện cho các hộ dân vui xuân mới.   
 
Mùa xuân đang ngập tràn trên khắp các công trình cấp điện. Thi công ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa hình phức tạp, vận chuyển thiết bị khó khăn, giao thông không thuận lợi, nhưng được bà con tận tình giúp đỡ, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và với tinh thần làm việc không mệt mỏi và đầy quyết tâm, những người thợ điện áo cam đã đón một mùa xuân đầy ý nghĩa trong niềm vui tạo dựng những công trình cho đất nước.
 
Hoa Mai