Sự kiện

Nhà máy thủy điện Sê San 4: Vì mục tiêu an toàn hiệu quả

Thứ tư, 1/2/2012 | 08:23 GMT+7
Sê San 4 là nhà máy thủy điện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư, giao cho Công ty Phát triển Thủy điện Sê San quản lý, vận hành.

Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng tại Sê San 4 mang lại hiệu quả cao
Gần 2 năm đi vào hoạt động, bên cạnh nhiệm vụ chính là sản xuất, cung ứng điện, Bộ Công Thương đã giao thêm một chức năng quan trọng khác cho công ty, đó là làm đầu mối cung cấp thông tin điều tiết nước trên sông Sê San cho cơ quan chức năng nước bạn Campuchia và Ủy ban sông Mê Kông.

Nhà máy Thủy điện Sê San 4 nằm ở phía cuối dòng Sê San, thuộc địa phận huyện Ia Grai (Gia Lai) và huyện Sa Thầy (Kon Tum). Nhà máy gồm 3 tổ máy với  tổng công suất 360MW. Tuy Sê San 4 chỉ cách TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai hơn 70 km, nhưng nhịp sống nơi đây lại hoàn toàn khác. Nơi phố núi Pleiku sôi động bao nhiêu thì ở cuối dòng Sê San lại tĩnh lặng đến… nao lòng. Ở đấy, Sê San 4 nhìn xa giống như những khối bê tông khổng lồ được ghép lại, vắt qua dòng Sê San, nhưng lại rất nhỏ bé so với hai dãy núi sừng sững ôm gọn nó vào lòng.

Không gian xung quanh nhà máy thật tĩnh mịch - một không gian rất đặc trưng của núi rừng. Chỉ duy nhất có tiếng ù ù, đều đều của các tổ máy phát ra từ nhà máy là khác lạ. Cái âm thanh ù ù, đều đều ấy, có thể gây ra sự khó chịu cho những người bình thường khi tiếp xúc và có thể gây ra bệnh nghề nghiệp cho những người lao động ở các nhà máy thủy điện nói chung và người lao động ở Nhà máy Thủy điện Sê San 4 nói riêng, nhưng nó đồng thời cũng là niềm vui, là âm thanh cuộc sống của mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân nơi đây. Bởi âm thanh đó chính là tín hiệu vận hành ổn định của các tổ máy, mà nhờ đó, điện được phát lên lưới quốc gia phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, dân sinh của xã hội.

Điều bất ngờ là, ngay trong chính tiếng ồn ù ù, đều đều của tổ máy; giữa không gian chỉ toàn rừng và núi, môi trường sống và làm việc thiếu vắng những nhu cầu tất yếu, bình thường của con người…, rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất của các kỹ sư, công nhân nhà máy đã được sinh ra; mang lại lợi ích không nhỏ cho hoạt động của nhà máy.

Giám đốc Công ty Phát triển Thủy điện Sê San cho biết, thông thường, khi nhà máy thủy điện mới đi vào hoạt động, công việc sẽ nhiều hơn. Bởi vì, vừa phải  ổn định tổ chức bộ máy điều hành, vừa lo sắp xếp việc làm cho người lao động và lo hơn cả là sự an toàn, khả năng hoạt động ổn định của toàn bộ nhà máy.  Tuy là nhà máy được lắp đặt thiết bị hiện đại, nhưng thời gian đầu, bao giờ tính không đồng bộ của các thiết bị khi vận hành, những khiếm khuyết cũng được bộc lộ nhiều nhất, sơ sẩy là dẫn đến sự cố. Ngay trong năm 2011, anh em kỹ sư, công nhân của công ty cũng đã đại tu thành công 2 tổ máy số 1 và số 2 và rất nhiều khiếm khuyết của thiết bị được khắc phục. Chẳng hạn như việc cân chỉnh lại toàn bộ séc-măng để đảm bảo độ rung, độ đảo của rotor các tổ máy, giảm đến mức tối thiểu khi hoạt động; khắc phục xong tình trạng bị treo, ngưng không làm việc của hệ thống điều khiển; thay các thanh dẫn máy phát bị giảm cách điện…

Cùng với đó, năm 2011 cũng đã có 26 đề tài, sáng kiến của tập thể và cá nhân được công nhận ở cấp công ty, mang lại những giá trị rất lớn, không những về kỹ thuật mà còn về mặt kinh tế. Trong đó có sáng kiến của Đào Tây Nguyên: khóa mạch đi dừng tổ máy khi các cảm biến nhiệt độ STX bị hở mạch; sáng kiến của Phùng Quang Hoàng: thay đổi logic điều khiển bơm thứ cấp NT-BO14 (a,b) trạm xử lý nước lẫn dầu; hợp lý hóa sản xuất của Nguyễn Ngọc Thanh: thiết kế, lắp đặt thiết bị quay rotor bằng cầu trục 250 tấn; hợp lý hóa sản xuất của tập thể phân xưởng vận hành: cải tạo mạch cấp nguồn và tủ điều khiển bơm sự cố chống ngập nhà máy; Huỳnh Đăng Khoa, Huỳnh Quang Hiệu với đề tài hợp thức hóa sản xuất: cải tạo mạch điều khiển các trạm bơm nước thải ở chế độ chạy bằng tay… Đặc biệt, nhiều cá nhân có tới 2 sáng kiến trong năm.

Kết quả trên cũng chính là biểu hiện sự đoàn kết, sáng tạo của tập thể những kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Nhà máy Thủy điện Sê San 4. Họ là những người đã và đang đồng lòng, chung sức để có được sự vận hành an toàn, ổn định lâu dài cho toàn bộ nhà máy. Kết thúc năm 2011, nhà máy không có bất cứ sự cố nào của máy móc (suất sự cố = 0). Nhờ đó, thiết bị, máy móc vận hành liên tục khi có nguồn nước cung cấp và sản xuất được hơn 1,6 tỷ KWh điện, trong khi sản lượng thiết kế trung bình của nhà máy chỉ có 1,4 tỷ KWh điện/năm. Và sau một năm triển khai xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng, tháng 11/2011, Công ty Phát triển Thủy điện Sê San đã được Trung tâm chứng nhận phù hợp Quacert cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 về lĩnh vực sản xuất điện năng và kinh doanh khách sạn.
CôngThương Online