Tiến độ công trình

Nâng cao khả năng cung cấp điện cho thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa)

Thứ tư, 29/3/2023 | 08:42 GMT+7
Cam Ranh là thành phố lớn thứ 2 tại Khánh Hòa, nằm cách Nha Trang 40km về phía Bắc, là nơi hội tụ đầy đủ yếu tố thuận lợi cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía nam của tỉnh Khánh Hòa với cảng biển nước sâu vịnh Cam Ranh, Sân bay quốc tế Cam Ranh và đặc biệt là sự phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp thu hút rất nhiều nhà đầu tư lớn. 

Đảo Bình Ba, điểm du lịch hấp dẫn tại thành phố Cam Ranh.

Trong những năm qua, Cam Ranh được đánh giá là địa phương “khát năng lượng” cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội nên rất nhiều dự án điện đã được đầu tư, trong đó phải kể đến các dự án điện mặt trời, điện gió và cơ sở hạ tầng lưới điện truyền tải và phân phối đã được ngành điện đầu tư đồng bộ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu điện năng tốt nhất cho thành phố Cam Ranh cả trước mắt và lâu dài.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Cam Ranh, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đang khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án điện, trong đó phải kể đến Dự án TBA 110kV Trung tâm Cam Ranh và đấu nối. Đây là dự án năng lượng cấp II nhóm C có tổng mức đầu tư hơn 65 tỉ đồng. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng điện trong khu vực và những yêu cầu giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực ngày càng cao, đặc biệt là thời điểm mùa hè năm 2023 nên EVNCPC giao Ban quản lý dự án Điện nông thôn miền Trung (CPCCREB) triển khai dự án với tiến độ nhanh nhất. Dự án được xây dựng tại phường Cam Lộc, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa dự kiến công trình sẽ hoàn thành đóng điện vào cuối tháng 3/2023. 

Cũng trong thời gian qua, ngành điện đã đầu tư rất lớn cho hệ thống truyền tải điện với việc hoàn thành 2 dự án trọng điểm là TBA 220kV Cam Ranh và dự án lắp máy biến áp thứ hai TBA 220kV Cam Ranh do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư có tổng công suất lắp máy là 250MVA đã được đưa vào vận hành tháng 10/2022.

Được biết, dự án TBA 110kV Trung tâm Cam Ranh và đấu nối thuộc dự án Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ sử dụng vốn vay ODA của chính phủ Đức (Dự án thành phần 2, giai đoạn 2). Mục tiêu của tiểu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho lưới điện phân phối của thành phố Cam Ranh và các vùng phụ cận của tỉnh Khánh Hòa, đảm bảo vận hành an toàn tin cậy hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng, hoàn thiện cấu trúc lưới điện phân phối, đáp ứng nhu cầu điện năng cho địa phương. 

Quy mô dự án bao gồm xây dựng mới TBA 110kV Trung tâm Cam Ranh có công suất lắp máy (2x40MVA) giai đoạn này là 01 máy 40MVA; xây dựng đường dây 110kV chuyển tiếp đấu nối với đường dây 110kV Nam Cam Ranh - Cam Ranh hiện hữu và 05 xuất tuyến cáp ngầm đường dây 22kV để đấu nối vào lưới điện hiện có. Dự án còn gồm xây dựng mới nhà điều khiển phân phối, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin liên lạc tích hợp về Trung tâm điều khiển, đường vận hành, mương cáp, hệ thống tiếp địa phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành và công năng sử dụng cùng hệ thống thiết bị đồng bộ và hiện đại, đảm bảo đưa trạm vào vận hành hoàn toàn tự động sau đóng điện. 

Hiện nay, CPCCREB đang phối hợp chặt chẽ cùng Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và các đơn vị liên quan, rà soát lại toàn bộ kế hoạch, phương án cắt điện và đóng điện toàn bộ dự án theo tiến độ được EVNCPC giao.

TBA 110kV Trung tâm Cam Ranh đang được gấp rút thi công hoàn thành.

Theo ghi nhận trên thực địa công trình TBA 110kV Trung tâm Cam Ranh và đấu nối hiện còn ngổn ngang thiết bị và các hạng mục đang được các đơn vị thi công thực hiện gấp rút, sự khó khăn vất vả và lo lắng hiện rõ trên từng gương mặt người thợ. Các hạng mục chính như máy biến áp 40MVA đã được lắp đặt lên bệ hoàn chỉnh, nhà điều khiển trung tâm, gian phân phối, hệ thống thiết bị nhất thứ, nhị thứ đã được hoàn thành lắp đặt hơn 80% khối lượng. Riêng phần xây dựng vẫn còn nhiều việc phải làm. 

Kỹ sư Lê Đình Quang (CPCCREB) cho biết: “quá trình triển khai dự án ngay từ đầu đã gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục cấp đất, công tác đền bù giải phóng mặt bằng và những vướng mắc trong thủ tục đầu tư với địa phương. Bên cạnh đó, thực tế thời gian qua việc trượt giá nguyên liệu, vật tư thiết bị, nhân công đã gây ra không ít khó khăn cho nhà thầu. Trên tinh thần đảm bảo tính nguyên tắc theo hợp đồng ký kết, thì lãnh đạo và cán bộ trực tiếp quản lý dự án của CPCCREB luôn liên tục bám sát công trường, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời đề cao tinh thần cùng nhau tháo gỡ khó khăn, động viên, hợp tác phấn đấu mục tiêu hoàn thành đóng điện dự án cuối tháng 3/2023”.

Với phương châm “Điện đi trước một bước”, trong thời gian qua EVNCPC không ngừng hoàn thành đồng bộ nhiều dự án lưới điện trọng điểm, hoàn thiện cấu trúc lưới điện hiệu quả cho thành phố Cam Ranh, nâng cao toàn diện chất lượng điện năng, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu điện năng phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội cho thành phố Cam Ranh và tỉnh Khánh Hòa. 

Theo: CPC