Tin trong nước

Nâng cao nhận thức an toàn từ những cánh diều

Thứ tư, 17/5/2023 | 16:48 GMT+7
Mùa hè, một trong những thú vui của nhiều trẻ em vùng nông thôn chính là thả diều trên các cánh đồng hoặc bãi đất trống. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng và ảnh hưởng đến sự an toàn cung cấp điện ở nhiều khu vực.

Đông đảo các em nhỏ thả diều dưới đường dây điện và đã có con diều dính vài đường dây tại huyện Tây Hòa.

Công ty Điện lực Phú Yên đã có nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức các em khi thả diều dưới đường dây điện.

Mối nguy lặng lẽ

Buổi chiều hè mát mẻ khiến những cánh diều đủ màu sắc, nhiều hình thù ngộ nghĩnh tung bay trong gió, hòa quyện với tiếng cười rộn rã của tuổi thơ. Hình ảnh này thường bắt gặp ở hầu khắp các vùng quê mỗi dịp hè về. Trò chơi sẽ vui vẻ hơn nếu như những con diều không được thả quá gần những đường dây điện 22kV.

Những con diều mắc vào đường dây gây nên sự cố về điện. Hầu như năm nào, những công nhân ngành điện trên địa bàn huyện Tây Hòa cũng phải xử lý những trường hợp như vậy. Mới đây, đầu tháng 5, trên địa bàn cũng vừa xảy ra vụ việc mất điện kéo dài do diều vướng vào. Ông Lê Trung Chính - Phó giám đốc Phụ trách Điện lực Tây Hòa cho hay, khi xảy ra sự cố, đơn vị đã cử bộ phận đi kiểm tra thì mới phát hiện do diều vướng vào. Gần đây, có vụ sự cố do diều gây ra, phóng điện làm mất điện khoảng 5.000 khách hàng, thời gian 60 phút.

Còn đối với lưới điện 110kV, ngay từ đầu hè năm nay, ngành điện đã đẩy mạnh công tác kiểm tra lưới điện. Gần đây, đơn vị đã phát hiện ra 05 trường hợp diều dính vào đường dây. Ông Lê Quốc Hùng - Đội phó phụ trách Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế cho hay, trong số này, có nhiều con diều bị kẹt lại có dây lòng thòng dưới đất. Việc này rất nguy hiểm đến tính mạng bởi các em có thể lấy cây để khèo diều hoặc dùng dây diều để kéo diều xuống. 

Điện lực Tây Hòa tuyên truyền về những hiểm nguy khi thả diều dưới đường dây điện tại Trường THCS Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa.

Ông Huỳnh Đăng Toàn - Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Phú Yên cho hay, mỗi một sự cố về điện xảy ra, không chỉ tốn thời gian, nhân lực để khắc phục mà còn ảnh hưởng liên đới đến hàng ngàn khách hàng trong khu vực không có điện để sinh hoạt, sản xuất. Thống kê của ngành điện, từ cuối tháng 4 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 12 vụ sự cố do diều gây ra và có đến hơn 30 lần ngành điện phải cắt điện để xử lý tháo diều bị vướng vào dây điện để không xảy ra sự cố. 

Hành vi thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện là hành vi vi phạm pháp luật được quy định tại Điều 4, khoản 3, Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ. Nghị định 14/2014 cũng nêu rõ, cấm thả vật bay gần đường dây và quy định cụ thể mức phạt từ 05 - 10 triệu đồng.

Tăng cường tuyên truyền

Đội QLVH Công ty Điện lực Phú Yên sử dụng flycam có phun lửa để đốt và gỡ diều dính vào dây điện.

Ngay từ đầu tháng 4/2023, Công ty Điện lực Phú Yên đã gửi thông báo đến các trường học đề nhờ tuyên truyền đến các phụ huynh và học sinh biết việc thả diều hoặc vật bay gần đường dây điện, trạm điện vừa là hành vi vi phạm pháp luật, vừa là  hành  vi có nguy cơ gây tai nạn điện có thể dẫn đến hậu quả chết người.

Hình thức tuyên truyền là phổ biến đến phụ huynh và nhắc nhở học sinh của trường trong các buổi sinh hoạt lớp, các buổi chào cờ và buổi họp phụ huynh cuối năm học. Đồng thời, Công ty đã tổ chức các buổi tuyên truyền viên trực tiếp tại các trường học, khu vực đông dân cư để phổ biến thông tin và hướng dẫn các em không thả diều gần khu vực lưới điện.

Nằm trong khu vực có số lượng thả diều lên đến 100 con diều mỗi buổi chiều, ông Nguyễn Chánh - xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa cho hay, với những kiến thức tuyên truyền của ngành điện về những thiệt hại khi thả diều dưới đường dây điện, đã thường xuyên nhắc nhở các em nhỏ. Đặc biệt, tại các cuộc họp thôn xã, người dân cũng được lãnh đạo nhắc nhở về việc sử dụng điện điện an toàn, tiết kiệm.

Công nhân Điện lực Phú Hòa tuyên truyền, hướng dẫn và cảnh báo các trường hợp nguy hiểm khi các em thả diều dưới đường dây điện.

Còn em Phan Nguyễn Thảo Uyên – Trường THCS Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa cho biết, được ba mẹ mua cho con diều nhỏ, em chỉ dám thả những nơi thấp và tránh xa đường dây điện.

Những buổi chiều thả diều cùng bạn bè là dịp để trẻ vui chơi mỗi dịp hè về. Tuy nhiên, trò chơi này cần phải có sân chơi hợp lý, được người lớn theo dõi, nhắc nhở, đặc biệt lưu ý con em không thả diều gần đường dây điện. Ngành điện cũng khuyến cáo, trường hợp người dân phát hiện có người thả diều vướng vào đường dây thì báo ngay cho ngành điện, không tự ý xử lý hoặc kéo gỡ để tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Hoa Hồng