Tiến độ công trình

Nâng cấp lưới điện cho Khu kinh tế Nam Phú Yên: Chậm tiến độ vì vướng thủ tục

Thứ tư, 13/6/2018 | 14:06 GMT+7
Cuối năm 2017, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung triển khai dự án lắp đặt máy thứ 2 trạm biến áp 110kV Hòa Hiệp và 4 xuất tuyến cấp điện cho các khu vực lân cận nhằm đảm bảo cấp điện cho Khu kinh tế Nam Phú Yên. 
Công ty Điện lực Phú Yên thi công đấu nối hệ thống cáp điện cho xã Hòa Tâm từ TBA 110kV Đèo Cả - Ảnh: NGÔ XUÂN
 
Thế nhưng, dự án này gặp một số vướng mắc nên “đứng bánh” hơn 6 tháng nay, gây khó khăn cho việc cung ứng nguồn điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực này.
 
Khó khăn trong việc cấp điện
 
Khu kinh tế Nam Phú Yên là nơi có các khu công nghiệp Hòa Hiệp 1, Hòa Hiệp 2 và tập trung nhiều dự án quan trọng của tỉnh. Tuy nhiên, lưới điện khu vực này hiện chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương. Đặc biệt, tại xã Hòa Tâm, nguồn điện không đảm bảo do nằm quá xa nguồn cấp điện. Hiện nay, xã này được cấp điện bằng đường dây 22kV, nối từ trạm biến áp 110kV Hòa Hiệp qua thị trấn Hòa Vinh, xã Hòa Xuân Nam và Hòa Tâm, với chiều dài trên 20km.
 
Vì khoảng cách quá xa nên đường dây thường xuyên bị quá tải cục bộ vào mùa khô, trong khi mùa mưa thì hay bị ngập sâu, gây chia cắt cục bộ. Ông Phạm Thế Pháp, Giám đốc Điện lực Đông Hòa, cho biết: Sản lượng điện thương phẩm tháng 5/2018 toàn huyện đạt gần 13,4 triệu kWh, chiếm gần 20% sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh (chỉ sau TP Tuy Hòa, và gấp 3-6 lần các địa phương khác). Do vậy, việc củng cố, nâng cấp lưới điện ở khu vực này là rất cần thiết.
 
Trước tình hình đó, vào tháng 8/2017, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung đã triển khai dự án lắp đặt máy thứ 2 trạm biến áp 110kV Hòa Hiệp. Dự án gồm hạng mục lắp đặt thêm 1 máy biến áp công suất 40MVA, nâng công suất của trạm biến áp 110kV Hòa Hiệp lên 65MVA và đầu tư 4 xuất tuyến 22kV với tổng chiều dài 15,5km để cấp điện cho xã Hòa Tâm và kết nối với các trạm biến áp 110kV trong khu vực.
 
Đến nay, phần trạm biến áp 110kV và 3 xuất tuyến đường dây 22kV đã hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng. Riêng xuất tuyến còn lại, đoạn từ trạm biến áp 110kV Hòa Hiệp đến xã Hòa Tâm mặc dù đã hoàn thành cơ bản phần đường dây đi nổi, nhưng chưa thể thi công đoạn cáp ngầm 22kV qua cầu Đà Nông do bị vướng trong việc cấp phép thi công.
 
Để đảm bảo cấp điện cho Khu kinh tế Nam Phú Yên, Công ty Điện lực Phú Yên đã làm việc với Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tận dụng trạm biến áp 110kV của đơn vị này để kéo 1 đường dây cấp điện cho xã Hòa Tâm và một phần xã Hòa Xuân Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, vì trạm biến áp 110kV này không đủ công suất phục vụ cho các dự án lớn sẽ triển khai trong khu vực trọng điểm này trong thời gian tới.
 
Cần sự hỗ trợ
 
Theo Ban quản lý dự án Lưới điện Miền Trung, đoạn tuyến 22kV qua cầu Đà Nông dự kiến sẽ sử dụng cáp ngầm đi dọc thành cầu, với chiều dài 620m. Giải pháp này đã được Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) thẩm định và các sở, ngành trong tỉnh thống nhất. Tuy nhiên, đơn vị cấp phép thi công thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa chấp thuận nên dự án này vẫn bị gián đoạn và có nguy cơ bỏ không phần công trình đã thi công.
 
Ông Nguyễn Hồng Lam, Giám đốc Ban quản lý dự án Lưới điện Miền Trung, cho biết: Ngành Điện đã nghiên cứu giải pháp đường dây đi nổi vượt sông để thay thế giải pháp cáp ngầm qua cầu. Tuy nhiên, giải pháp này có quá nhiều nhược điểm như chi phí đầu tư lớn, thời gian thi công dài, vị trí cửa sông nên thi công đường cáp không an toàn, khoảng cách quá xa, phức tạp… Ngược lại, nếu thực hiện giải pháp cáp ngầm dọc cầu sẽ có độ an toàn cao, chi phí thấp, thời gian thi công nhanh chóng… nên đây vẫn là phương án tối ưu hiện nay.
 
Còn theo ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, huyện Đông Hòa là địa bàn trọng điểm thu hút các dự án lớn của tỉnh nên nhu cầu sử dụng điện rất lớn. Trong khi đó, hạ tầng lưới điện hiện tại không đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của các nhà đầu tư trong thời gian đến. Do vậy, ngành Điện sẽ thúc đẩy việc nâng cấp lưới điện ở khu vực này. Dự án lắp máy thứ 2 trạm biến áp 110kV Hòa Hiệp là một công trình quan trọng để nâng cấp lưới điện Khu kinh tế Nam Phú Yên.
 
Tuy nhiên, sau gần 6 tháng bị gián đoạn, đến nay, công trình vẫn chưa thể tiếp tục thi công được mặc dù ngành Điện đã nhiều lần xin ý kiến của các ngành chức năng có liên quan. Công ty Điện lực Phú Yên kiến nghị UBND tỉnh có văn bản đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho ngành Điện đấu nối đường dây này qua cầu Đà Nông bằng hệ thống cáp ngầm dọc thành cầu để sớm hoàn thiện việc nâng cấp lưới điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế Nam Phú Yên.
Theo: Báo Phú Yên