Đổi mới doanh nghiệp

Ngành điện Hà Tĩnh tự hào kế thừa truyền thống văn hóa và tinh thần của người xứ Nghệ

Thứ năm, 23/11/2023 | 14:44 GMT+7
Những dòng điện đầu tiên của Nhà máy điện Vinh những năm 1958 đưa ánh sáng văn minh soi sáng quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh anh hùng, đánh dấu sự ra đời đứa con đầu lòng của ngành điện Xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc lúc bấy giờ - nhà máy điện Vinh tiền thân của Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) ngày nay. 


 
Ống khói nhà máy điện Vinh.

Nhà máy điện Vinh ra đời trong những năm đầu của cuộc kiến thiết xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Trước nhu cầu phát triển nền kinh tế Việt Nam lúc bấy giờ đòi hỏi cần có những nhà máy sản xuất điện năng để phục vụ phát triển công, nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân. Với sự giúp đỡ của Liên Xô cũ về kinh phí và chuyên gia, năm 1957 nhà máy điện Vinh chính thức được khởi công xây dựng trong niềm hân hoan phấn khởi của Đảng bộ và nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. 
 
Khi công trường nhà máy điện Vinh đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để chính thức vận hành, phát điện, cán bộ, công nhân viên Nhà máy điện Vinh đã vinh dự đón Bác Hồ về thăm. Gặp gỡ, nói chuyện với đông đảo cán bộ, công nhân nhà máy, Bác căn dặn: “Các cô, các chú được giao quản lý tài sản quí báu này, các cô, các chú hãy cố gắng lên, đừng để cảnh nghèo nàn lạc hậu trở lại trên quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh chúng ta”. 

Như được tiếp thêm nguồn sức mạnh, cả công trường nhà máy điện Vinh bừng lên một khí thế lao động hăng say, hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ra đời. Chỉ hơn một năm sau, nhà máy điện Vinh đã chính thức đi vào sản xuất vượt tiến độ đề ra, cung cấp nguồn điện quan trọng phục vụ công nghiệp, nông nghiệp, quốc phòng và đời sống của nhân dân trên địa bàn. Những dòng điện từ nhà máy điện Vinh chính là nguồn năng lượng được kết tinh từ bàn tay, khối óc, từ những giọt mồ hôi của biết bao cán bộ, kỹ sư, chuyên gia và công nhân ngành điện Nghệ An, Hà Tĩnh, đưa ánh sáng của văn minh đến nhiều địa bàn, từng bước đẩy lùi đói nghèo lạc hậu trên quê hương Xô Viết như lời căn dặn của Bác.

Khi đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, Vinh (Bến Thủy) trở thành trọng điểm đánh bom của máy bay địch, mục tiêu hàng đầu của chúng là phải phá nát nhà máy điện Vinh, dập tắt mọi nguồn năng lượng cung cấp cho sản xuất và chiến đấu của quân và dân ta. Với tinh thần “thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy gian khó, cán bộ, công nhân viên Nhà máy điện Vinh trong đó có thế hệ cha anh đi trước của PC Hà Tĩnh đã đứng lên anh dũng, kiên cường, vừa sản xuất vừa chiến đấu, quyết giữ “dòng điện không bao giờ tắt” trên quê hương Xô Viết anh hùng.

Yêu nghề, sẵn sàng cống hiến hi sinh, nghiên cứu những giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng nguồn điện của cán bộ, công nhân viên Nhà máy Vinh như một mạch nguồn chảy mãi trong tâm khảm, thôi thúc bao thế hệ cán bộ, nhân viên ngành điện Nghệ Tĩnh nói chung và PC Hà Tĩnh ngày nay nói riêng tiếp tục miệt mài, kết nối từng nguồn điện, quyết tâm mang ánh sáng, niềm tin đến hàng triệu khách hàng, vì sự phát triển phồn vinh của quê hương, đất nước.
 

CBCNV Điện lực Hà Tĩnh thăm nhà máy điện Vinh, xúc động chứng kiến những dấu tích sự mất mát, hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước.

Năm 1991 khi 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh được chia tách cũng là lúc Sở Điện lực Hà Tĩnh chính thức ra đời. Một bộ máy mới từng bước được kiện toàn, với mục tiêu cao nhất là cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn sau khi tách tỉnh. Mặc dù những ngày đầu thành lập, với bộn bề khó khăn nhưng với tinh thần anh dũng, kiên cường, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên PC Hà Tĩnh thời điểm đó đã vượt qua mọi thử thách, vừa nâng cấp cơ sở vật chất, vừa triển khai các giải pháp đảm bảo cung cấp nguồn điện cho tỉnh nhà. Lưới điện của Công ty khi đó chỉ có 1 Trạm 110 kV Thạch Linh đầu nguồn với công suất 25 MVA; 38,4 km đường dây 110 kV; 672 km đường dây Trung thế; 7 trạm trung gian và 232 trạm phân phối các loại. Tại thời điểm thành lập, chỉ có 213 cán bộ, công nhân viên ở 4 phòng và các đơn vị trực thuộc gồm: Phân xưởng Cơ Điện, Đội xây lắp điện và 2 Chi nhánh Điện là thị xã Hà Tĩnh và Hồng Lĩnh. Cơ sở vật chất thiếu thốn, nguồn nhân lực còn hạn chế nhưng bằng ý thức trách nhiệm cao, mỗi cán bộ, công nhân viên ngành điện Hà Tĩnh vẫn ngày đêm miệt mài giữ nguồn điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân. Năm 1996, Sở Điện lực Hà Tĩnh đổi thành Điện lực Hà Tĩnh và ngay sau khi Tổng công ty Điện lực miền Bắc được thành lập vào ngày 01/6/2010, tiếp tục đổi tên thành Công ty Điện lực Hà Tĩnh, khẩn trương tiến hành kiện toàn tổ chức bộ máy Công ty.
 

Công ty Điện lực Hà Tĩnh ngày nay.

Trước yêu cầu phát triển của Hà Tĩnh trong giai đoạn hội nhập và đổi mới đi cùng với quan điểm “bộ máy có vững, thì doanh nghiệp mới mạnh”, Công ty đã thành lập thêm các phòng Công nghệ Thông tin và Viễn thông, phòng Thanh tra Bảo vệ và Pháp chế, phòng Vật tư, Trung tâm điều khiển xa. Như vậy, đến năm 2023, Công ty có 1 văn phòng, 10 phòng chức năng, 1 Trung tâm điều khiển xa, 12 Điện lực và 1 Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế với tổng số 798 cán bộ công nhân viên. Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh được cấp điện từ 2 nguồn chính là trạm 500kV Hà Tĩnh và trạm 220kV Hưng Đông qua 12 trạm biến áp 110kV có tổng công suất đặt 599 MVA. Ngoài ra, còn được cấp hỗ trợ từ 4 nhà máy thủy điện Hố Hô, Kẻ Gỗ, Hương Sơn, Ngàn Trươi với tổng công suất là 75,5 MW, 2 nguồn điện từ Nhà máy điện mặt trời Cẩm Hòa, Cẩm Hưng với công suất gần 80 MW và 480 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà với công suất là 140 MWP. Công ty đang quản lý 246,95km đường dây 110kV, 3.537km đường dây trung thế, 7.588km đường dây hạ thế; 12 TBA 110kV, 3.943 TBA phân phối và 05 trạm biến áp trung gian.

Bộ máy hoạt động ổn định; người đứng đầu tâm huyết, trách nhiệm; cán bộ, công nhân viên tận tụy với nghề, nhờ đó mà suốt hơn ba thập kỷ qua, PC Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh, từng bước xây dựng thương hiệu, vị thế ngành đi đầu trong phục vụ nhu cầu sinh hoạt và cuộc sống của Nhân dân. Nhằm tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả để cán bộ, nhân viên phát huy hết trí tuệ, năng lực, cống hiến hết mình vì sự lớn mạnh của Công ty, hàng năm, Ban lãnh đạo Công ty đã phát động nhiều phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, có nhiều sáng kiến hay, hiệu quả trong công việc. Từ phong trào thi đua như giảm tổn thất điện năng, giảm suất sự cố lưới điện, công tác dịch vụ khách hàng đến công tác cải cách hành chính và thực thi văn hóa doanh nghiệp… của Công ty/đơn vị luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của CBCNV, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong sản xuất kinh doanh.

Nhằm khôi phục năng lực vận hành, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, Công ty thường xuyên quan tâm đến công tác đầu tư xây dựng, từng bước cải thiện được điện áp cuối đường dây giúp giảm tổn thất điện năng và sự cố trên lưới điện. Các hạng mục sửa chữa lớn lưới điện thường xuyên được bổ sung, đảm bảo chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện; đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng. 

Để từng bước hiện đại hóa ngành điện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Công ty đã và đang triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa, tạo sự khách quan, minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng. Theo đó, dự kiến đến thời điểm cuối tháng 12/2023, đã hoàn thành lắp 445.941 công tơ điện tử trên tổng số 476.094 công tơ các loại, đạt tỷ lệ 93,67% tổng số lượng công tơ trên địa bàn. Số lượng công tơ điện tử được lắp thiết bị đo xa là 390.797 cái, chiếm tỷ lệ 82,08% tổng số lượng công tơ toàn Công ty, từ đó, góp phần hoàn thiện lưới điện thông minh và ứng dụng công nghệ vào việc kinh doanh điện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Xác định đường dây và trạm biến áp giữ vị trí hết sức quan trọng trong việc cung cấp điện ổn định, hàng năm, Công ty đã nâng cấp các đường dây, trạm biến áp nhất là ở vùng sâu, vùng xa để truyền tải điện hiệu quả; huy động tối đa các nguồn lực, vận dụng mọi nguồn vốn với số tiền hàng trăm tỉ đồng mỗi năm để xây dựng và phát triển lưới điện, đưa điện lưới Quốc gia về tận từng địa bàn khó khăn. Đến nay Hà Tĩnh đã có 100% xã, phường, thị trấn và 100 % số hộ có lưới điện Quốc gia. Bên cạnh đó, Công ty đã đáp ứng nhu cầu phụ tải cho các công trình trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh như khu kinh tế Vũng Áng, khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu treo, các khu, cụm công nghiệp, làng nghề. Từ năm 2008 đến nay thực hiện chủ trương xã hội hóa của Chính phủ, của Ngành, của tỉnh Hà Tĩnh, Công ty đã tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn từ các hợp tác xã dịch vụ điện và các tổ chức khác, từ đó đầu tư hàng ngàn tỉ đồng để cải tạo nâng cấp lưới điện nhằm cung cấp điện an toàn. Không những nỗ lực đưa ánh sáng về với vùng sâu vùng xa, Công ty luôn sát cánh với chính quyền các địa phương trong thực hiện tiêu chí của ngành, từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về phát triển lưới điện nông thôn, phủ kín hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 100% xã đạt tiêu chí số 4 về điện, đáp ứng chủ trương của tỉnh về xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại. 

Nhằm đáp ứng phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, Công ty thường xuyên chú trọng nâng cao công tác quản lý vận hành: tăng cường cũng cố, cải tạo nâng cấp lưới điện; chủ động kiểm tra, rà soát để phát hiện sớm các hiện tượng bất thường trên lưới điện nhằm đưa ra phương án xử lý kịp thời ngăn chặn sự cố; tập trung sửa chữa thường xuyên, thực hiện san tải đường dây, luân chuyển máy biến áp, xây dựng mạch vòng liên thông giữa các đường dây, trạm biến áp, kiểm soát chặt chẻ thiết bị đưa lên lưới… từng bước phát triển lưới điện thông minh trên địa bàn.

Là địa phương thường xuyên gánh chịu thiên tai bão lũ, gây đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân làm hư hỏng nhiều cơ sở hạ tầng lưới điện. Nhận thức rõ tầm quan trọng trong việc đảm bảo cấp điện, sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai, hàng năm, lãnh đạo Công ty luôn sát sao trong công tác đảm bảo an toàn, chủ động các biện pháp đảm bảo nhân lực, vật lực khi có các tình huống bất ngờ xảy ra. Đồng thời, định kỳ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các lớp tập huấn, diễn tập về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Nhờ những nỗ lực trên, trong những năm qua Công ty đã góp phần giúp địa bàn tỉnh giảm thiểu được các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, người lao động giỏi chuyên môn, vững tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt Công ty đã đẩy mạnh thực thi văn hóa doanh nghiệp, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng giao tiếp, nghiệp vụ kinh doanh và văn hóa ứng xử với khách hàng. Từ quá trình lâu dài xây dựng văn hóa doanh nghiệp, giờ đây, mỗi nhân viên ngành điện đều ý thức trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ; luôn tôn trọng, lịch sự, lắng nghe, giải quyết những đề nghị chính đáng của khách hàng, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ; đổi mới công tác kinh doanh, xây dựng phong cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, hiệu quả, đảm bảo tính công khai, minh bạch, thân thiện. Hàng năm, Công ty còn duy trì và tổ chức những hoạt động tri ân, chăm sóc khách hàng, tạo mối quan hệ gắn kết, củng cố niềm tin với khách hàng; triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng. 
 

Với phương châm “Lắng nghe công nhân nói, nói cho công nhân nghe”, BCH Đảng bộ, tổ chức công đoàn Công ty luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp những vướng mắc trong quá trình làm việc từng cán bộ, công nhân viên; thực hiện tốt thỏa ước lao động tập thể, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, an toàn cho người lao động; chi trả kịp thời các chế độ, chính sách đối với người lao động. Hàng năm, Công ty còn tổ chức nhiều diễn đàn, hội thi, hội thao và các hoạt động giao lưu, kết nối giữa lãnh đạo Công ty với CBCNV nhằm xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh. Thường xuyên quan tâm động viên, quyên góp ủng hộ các gia đình cán bộ, công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, gặp rủi ro trong cuộc sống; động viên khen thưởng các cháu là con của cán bộ, nhân viên có thành tích cao trong học tập, tạo động lực để người lao động tiếp tục cống hiến tâm huyết trí tuệ của mình vào sự lớn mạnh của Công ty.

Xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng, trong quá trình xây dựng và phát triển, Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Ngoài nguồn xã hội hóa, cán bộ công nhân viên trong Công ty đã trích ngày lương, bớt một phần thu nhập để đóng góp vào Quỹ vì người nghèo, Quỹ hỗ trợ trẻ em mồ côi, Quỹ khuyến học, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, nạn nhân chất độc màu da cam, nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách nhân các ngày lễ tết, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc; đoàn viên công đoàn và đoàn viên thanh niên trong Công ty cũng có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, thiết thực, lan tỏa giá tri văn hóa tốt đẹp của ngành ra cộng đồng xã hội.

Với các thành tích đặc biệt xuất sắc trong các giai đoạn phát triển, Công ty đã được Đảng và nhà nước, Bộ Công Thương, các cấp ngành của tỉnh, EVN, EVNNPC trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương lao động Hạng Hai (2009), Huân chương lao động Hạng Nhất (2014) cùng nhiều bằng khen, Cờ thi đua... của các cấp. Cùng với đó, Công ty đã nhiều lần được EVN trao tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Đảng bộ Công ty luôn được Đảng ủy Tổng công ty công nhận là Đảng bộ vững mạnh, trong đó có nhiều năm vững mạnh xuất sắc tiêu biểu, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nhiều năm được xếp hạng thi đua đứng đầu trong khối phân phối; Công đoàn và Đoàn thanh niên Công ty luôn được công nhận hoạt động vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Kết quả đó là kết tinh cho thành quả lao động sáng tạo không mệt mỏi của tập thể cán bộ công nhân viên, là nguồn cổ vũ, động viên để Công ty tiếp tục đoàn kết thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đưa Công ty ngày càng vững bước đi lên.

Phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị anh hùng, hơn ba thập kỷ đã qua, màu áo cam của các thế hệ thợ điện Hà Tĩnh vẫn luôn cần mẫn, miệt mài, sẵn sàng có mặt mọi lúc mọi nơi để "nối thông" dòng điện đến với mọi nhà, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Thành quả đó là niềm vinh dự, tự hào, là động lực và hàng trang mới để các thế hệ cán bộ, kỹ sư PC Hà Tĩnh ngày nay tiếp tục gìn giữ và phát huy, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi; tiếp tục đóng góp trí tuệ, năng lực và trách nhiệm của ngành đối với sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển, đi lên, mãi xứng đáng với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo của người thợ điện Nghệ Tĩnh.

Phương Thảo