EVNHANOI diễn tập khắc phục sự cố an toàn thông tin năm 2023

Thứ hai, 20/11/2023 | 10:27 GMT+7
Từ ngày 17-19/11/2023, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức đào tạo và diễn tập khắc phục sự cố an toàn thông tin (ATTT) giúp Đội ứng cứu sự cố có kinh nghiệm thực tiễn để tự tin hơn khi ứng phó, xử lý trước các cuộc tấn công mạng vào hệ thống chuyên ngành.

 
Buổi đào tạo nâng cao tính bảo mật cho một hệ thống cho các thành viên Đội ứng cứu sự cố hệ thống thông tin.

Tham dự chương trình đào tạo và diễn tập khắc phục sự cố an toàn thông tin là hơn 60 thành viên Đội ứng cứu sự cố hệ thống thông tin tại các đơn vị của Tổng công ty. Mục tiêu nhằm trang bị cho cán bộ kỹ thuật kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế và ứng phó xử lý tình huống khi xảy ra tấn công mạng, nguy cơ, mối đe dọa về an toàn đối với các hệ thống thông tin, góp phần tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và trách nhiệm của CBCNV về an toàn thông tin. 
 

Ông Đào Hoàng Dương - Phó Trưởng Ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVN phát biểu tại buổi diễn tập.

Cùng với sự phát triển của tổ chức là những đòi hỏi ngày càng cao của môi trường hoạt động cần phải chia sẻ thông tin của mình cho nhiều đối tượng khác nhau qua mạng. Việc mất mát, rò rỉ thông tin có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài nguyên thông tin, tài chính, danh tiếng của tổ chức, cá nhân. An toàn thông tin là nhiệm vụ quan trọng, nặng nề và khó đoán trước đối với các hệ thống thông tin. Bên cạnh công tác chuyển đổi số, EVNHANOI đang nỗ lực trong việc đảm bảo an toàn thông tin trong môi trường kỹ thuật số ngày càng phát triển và phức tạp.
 

Các học viên diễn tập xử lý tình huống sự cố mất an toàn thông tin.

Tại buổi thực hành, các học viên được thực hiện tấn công mạng và giám sát, điều tra, phân tích tính xác thực, nguyên nhân, đối tượng nguồn tấn công, hình thức tấn công mạng… trong sự cố ATTT của EVNHANOI. Với các kịch bản chi tiết, các học viên sẽ tiếp nhận và xác minh thông tin sự cố, cô lập hiện trường, xác định nguyên nhân để triển khai ứng cứu sự cố. Tổng hợp và báo cáo đánh giá kết quả và rút ra bài học kinh nghiệm.

3 đội xuất sắc giành giải thưởng trong phần thi ứng cứu sự cố.

Sau buổi tập huấn, các cán bộ phụ trách công nghệ thông tin đã nắm rõ các bước trong xử lý sự cố và từ đó có thể xây dựng được quy trình xử lý các sự cố ATTT. Học viên nắm rõ được phương thức bảo mật Windows Server, có thêm kinh nghiệm, kiến thức để tăng cường bảo mật, khắc phục ATTT đối với máy chủ; Phục hồi và lập chiến lược theo dõi khi có sự cố.
 

Thông qua đào tạo, học viên nắm đã có thêm kinh nghiệm, kiến thức để tăng cường bảo mật, khắc phục sự cố về ATTT.

Trong thời gian tới EVNHANOI sẽ tiếp tục đào tạo trang bị kỹ năng cần thiết giúp CBCNV cũng như cán bộ phụ trách công nghệ thông tin chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi làm mất an toàn thông tin trong mạng máy tính. Nâng cao khả năng phòng thủ hệ thống mạng, sẵn sàng ứng phó đối với các hoạt động tấn công xâm nhập, đánh cắp hoặc phá hoại các hệ thống công nghệ thông tin. Từ đó, tự tin hơn khi ứng phó, xử lý trước các cuộc tấn công mạng vào hệ thống của EVNHANOI. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và trách nhiệm của CBCNV về an toàn thông tin.
 

Việt Anh