Tin trong nước

Ngày Tết đặc biệt của những “lính áo cam”

Thứ hai, 6/2/2023 | 10:07 GMT+7
Với mọi người, Tết là dịp để gia đình đoàn viên, sum vầy bên mâm cơm ấm cúng, cùng nhau thưởng thức hương vị bánh chưng... Nhưng với nhiều cán bộ, công nhân viên ngành Ðiện lại là những ngày làm việc căng thẳng.

“Lính áo cam” tất bật với sự cố điện dịp Tết.

Dọc ngang các tuyến phố Đà Nẵng, chúng ta dễ dàng bắt gặp “lính áo cam” - những người thợ điện đang túc trực bên các tủ điện, máy biến áp hay đường dây để đảm bảo nguồn điện được an toàn, liên tục, ổn định phục vụ nhân dân, giúp người dân đón Tết với niềm vui trọn vẹn. 

Đà Nẵng đón Tết Quý Mão 2023 trong tiết trời se lạnh, hòa vào dòng người tất bật ngược xuôi là hình ảnh người thợ điện khoác trên mình bộ đồng phục màu cam, hối hả chạy đua cùng thời gian để nguồn điện nhà nhà tỏa sáng. Các anh cần mẫn và thầm lặng với bao công việc trên những cột điện hay mày mò trong đêm tối lần tìm nối lại từng đoạn dây trong nhà dân mỗi khi có sự cố xảy ra. Bất luận trong mọi hoàn cảnh, tình huống nào hễ ở đâu có sự cố xảy ra là ở đó có người thợ điện đến ứng phó, xử lý kịp thời. Những việc làm đầy tinh thần trách nhiệm của những người công nhân ngành Điện đã truyền tải một thông điệp giản đơn không gì khác ngoài mục tiêu vì dòng điện thắp sáng trong những ngày xuân đầy tin yêu, hy vọng. Với họ, ngày Tết của quê hương sẽ càng tươi thắm và trọn vẹn hơn khi mà những “mạch máu” quốc gia luôn được vận hành an toàn và thông suốt.

Trong những ngày Tết Nguyên đán, để nhân dân yên tâm vui xuân, đón Tết, ngành Điện đã tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24 trong tất cả các ngày; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh. 

Để đảm bảo cung ứng điện phục vụ các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, Điện lực cũng đã tăng cường công tác kiểm tra đường dây, TBA, củng cố lưới điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy cho khách hàng sử dụng điện và các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa, nghệ thuật trong dịp tết. Trong những ngày nghỉ lễ Tết, các đơn vị trực thuộc PC Đà Nẵng bố trí nhân lực trực vận hành 24/24, chuẩn bị đầy đủ phương án, thiết bị vật tư dự phòng, các máy phát điện, hợp bộ lưu động cùng cáp cấp nguồn cho máy sẵn sàng làm việc để dự phòng xử lý sự cố; kiểm tra phương tiện phòng chống cháy nổ, tăng cường cho các trạm trọng điểm, đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống.

Thợ điện âm thầm làm việc để thắp sáng phố phường.

Những ngày cận Tết, nhu cầu tiêu thụ điện tăng gấp nhiều lần bình thường cũng là một trong những lý do khiến nguồn điện bất ổn, Điện lực ghi nhận hàng chục trường hợp báo mất điện từ người dân mỗi ngày. 

Anh Trần Bá Duy Đạt - nhân viên trực sự cố Điện lực Sơn Trà (PC Đà Nẵng) chia sẻ: "Những năm trước phụ tải đêm 30 tăng đột ngột so với ngày thường do nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Ngày cuối cùng của năm, các hộ gia đình nhà nào cũng dùng nhiều thiết bị với quan niệm phải dọn dẹp chu đáo để đón năm mới, điều này cũng dễ dẫn tới những sự cố điện".

Bên cạnh điện thoại tổng đài báo về điện lực, điện thoại cầm tay của các ca trực chính cũng liên hồi đổ chuông. Tất cả các cuộc gọi về trong những ngày này hầu hết từ phía các khách hàng gia đình với nguồn điện bị sự cố. Trên cuốn sổ nhật ký của phòng, chúng tôi nhẩm thấy số các cuộc gọi chia đều cho các ca trực trong ngày.

Sau khi đã hoàn tất việc sửa điện cho một nhà dân ở quận Sơn Trà, nhóm thợ điện lại tất tả rời đi. Với một số thao tác chuẩn, trong phút chốc, hệ thống điện ngôi nhà trong căn hẻm vừa tối om đã bừng lên ánh điện sáng lung linh. Nhờ có phương án chuẩn bị, ứng trực kịp thời, cùng tinh thần làm việc hết mình, nên chỉ sau 30 phút tích cực sửa chữa, các anh đã đóng điện phục vụ bà con. Đúng giờ phút giao thừa thiêng liêng thì điện bừng sáng, mọi người vỗ tay reo hò, ai cũng vui mừng, cảm động. Quả thật, niềm vui lớn nhất của người thợ điện là thấy công việc của mình có ý nghĩa, mang lại hạnh phúc cho mọi người.

Tết cũng chính là thời điểm người thợ điện có những ngày làm việc căng thẳng nhất và trách nhiệm cao nhất. Mỗi ngày tại điện lực, việc trực xử lý sự cố được chia làm 3 ca trong 24 giờ đồng hồ. Có ngày cao điểm 1 ca 2 người phải "chạy sô" hơn 20 địa chỉ, trong khi mỗi địa chỉ lại nằm ở khoảng cách xa nhau.

“Tôi không nhớ là mình đã bao nhiêu lần đón giao thừa xa gia đình nữa! Dẫu vẫn biết thợ điện là nghề vất vả, khó khăn và hiểm nguy, nhiều khi tôi cũng muốn có một cái Tết trọn vẹn, đầm ấm bên gia đình, nhưng vì trách nhiệm với công việc không cho phép tôi được rời vị trí. Trực điện trong đêm giao thừa là nỗi lo của công nhân ngành Ðiện. Bởi đây là thời điểm nhu cầu công suất cực đại, đa số các thiết bị công cộng và gia đình: tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện... đều chạy hết công suất nên tần suất sự cố khá cao. Ðặc biệt, có những cái Tết, chúng tôi “thót tim” về sự cố mất điện do người dân vô tình thả bóng bay trúng vào dây điện cao thế. Nhưng với sự nỗ lực của cả kíp trực, sự cố được khắc phục kịp thời, không gây xáo trộn lớn đến sinh hoạt của người dân thành phố” – anh Đạt tâm sự thêm.

Có trực tiếp đến các khu vực hiện trường mới thấy hết trách nhiệm và sự tận tâm tận lực của người thợ điện. Các anh không chỉ đến để sửa chữa, mà còn hướng dẫn cặn kẽ, khuyến nghị khách hàng sử dụng điện đúng cách, tiết kiệm điện và bảo đảm an toàn như việc dùng điện của chính mình.

“Mặc dù không được cùng người thân quây quần bên nồi bánh chưng xanh trong tiết trời se lạnh của mùa xuân, cũng chẳng được sum họp cùng gia đình trong bữa cơm tất niên nhưng tôi luôn cảm thấy tự hào vì đã góp một chút công sức nhỏ bé bảo đảm cho các gia đình sum vầy đón Tết. Cảm giác chạnh lòng chỉ thoáng qua vì cùng với mình có rất nhiều đồng nghiệp cũng đang âm thầm tại các điểm trực góp phần đem lại niềm vui cho mọi gia đình. Trong những ngày Tết, khách hàng báo mất điện là chúng tôi lên đường ngay, khi có điện trở lại khách hàng vui vẻ cảm ơn, đó như là những món quà động viên, khích lệ cho anh em chúng tôi” – một “lính áo cam” bộc bạch.

Đã có không ít người thợ điện đón Tết cùng ca trực, bên những trạm biến áp với mong muốn đảm bảo ánh điện cho mọi nhà, mọi người vui xuân mới. Họ là những người về nhà muộn nhất trong đêm giao thừa, thậm chí có người kết thúc ca trực thì cũng vừa hết Tết, không được vui xuân với người thân nhưng vì trách nhiệm với công việc, dù nắng hay mưa, đêm hay ngày, các cán bộ, nhân viên ngành Điện vẫn nỗ lực hoàn thành trách nhiệm được giao. Niềm vui ngày đầu xuân của các anh, các chị chính là giữ được nguồn điện năng thiết yếu, giữ nguồn sáng bình yên và trọn vẹn cho người dân khi đón xuân về. Có lẽ, với các anh, chị cán bộ, công nhân viên PC Đà Nẵng, niềm vui ngày xuân lớn nhất chính là giữ nguồn sáng cho phố phường và người dân khi Tết đến, xuân về.

Yên Bình