Tiến độ công trình

Ngược dòng Sê San đi làm thuỷ điện

Thứ tư, 9/6/2010 | 09:01 GMT+7

* Trang thông tin điện tử Ngành Điện xin trân trọng gửi đến quí độc giả Phóng sự ảnh của Cộng tác viên Ngọc Hà viết riêng cho Trang thông tin nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, về Công trình Thuỷ điện Sê San 2 đang được xây dựng nhằm cung cấp điện cho 2 quốc gia láng giềng anh em: Việt Nam – Camphuchia.

Chiếc  xuồng máy, do một người dân địa phương (thuộc tỉnh Stung Treng - Vương quốc Campuchia) thông thạo luồng lạch điều khiển, ngược dòng Sê San  trong cái nắng như đổ lửa. Sau non một giờ đồng luồn lách, lướt nhanh trên những con sóng được tạo bởi những ghềnh đá ngầm, chúng tôi đến được vị trí tim đập của dự án thủy điện Hạ Sê San 2.

Nơi đây được “đánh dấu” bởi một thân cây cổ thụ cao vút bên bờ trái dòng sông - nơi con đập sẽ hiện ra sừng sững trong tương lai để làm ra dòng điện cung cấp cho hệ thống điện 2 quốc gia anh em: Việt Nam và Campuchia. Dự án thuỷ điện Hạ Sê San 2 (công suất 400 MW) đã được Chính phủ Campuchia  thông qua và cho phép Công ty Cổ phần EVN Quốc tế (EVNI)  phát triển dự án theo hình thức BOT , công trình sẽ được hoàn thành vào năm 2016. Bên cạnh đó, dự án thủy điện Hạ Sê San 1 (90 MW) cũng đang được EVNI thực hiện theo đúng kế hoạch, đồng thời tiến hành khảo sát, nghiên cứu  xây dựng dự án thủy điện trên sông Sê Kông (150 MW).

Song song với việc tập trung thực hiện các dự án thủy điện trên địa bàn Campuchia, EVNI đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thị trường Lào, nơi có tiềm năng thủy điện dồi dào, thuận tiện cho việc xuất khẩu điện vào Việt Nam. Đây là hướng đi đúng của EVNI , góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của các nước có dự án đầu tư, tăng cường hợp tác, đoàn kết giữa các nước trong khu vực, trong khối ASEAN; đồng thời, thông qua lưới điện liên kết xuất khẩu một lượng điện năng về Việt Nam nhằm giải quyết một phần tình trạng thiếu điện trong những năm tới.



Hoàng hôn trên thượng nguồn sông Sê San

Dòng Sê San với những con sóng được tạo bởi những ghềnh đá ngầm.

Từ cửa khẩu Lệ Thanh (Đức Cơ – Gai Lai) phải vượt qua hơn 230 km đường đất đỏ bụi mù với những cây cầu tạm mới đến được thủ phủ tỉnh Stung Treng nơi đóng “ bộ chỉ huy” dự án thủy điện Hạ Sê San 2. 



Kỹ sư Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 1 (thuộc tập đoàn Điện lực Việt Nam -EVN) đánh giá dữ kiện địa hình, khí hậu, thủy văn dự án thủy điện Hạ Sê San 2. Hiện Công ty đã hoàn thành 70% khối lượng đo đạc thủy văn của công trình.



Kỹ sư EVN Quốc tế đánh giá dữ kiện địa chất qua mẫu khoan thăm dò dự án thủy điện Hạ Sê San 2.



Những đứa trẻ Campuchia tò mò dò tìm dòng Sê Kông quen thuộc hiện nằm đâu trên bản đồ.



Các nhà báo khai thác tài liệu tại trạm thủy văn hạ Sê San 2 của Cty Cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 1.



Một dự án thủy điện (150 MW) trên dòng Sê Kông đang được EVNI triển khai
.

Phóng sự ảnh của Ngọc Hà