Tin trong nước

Người dò tìm chạm chập

Thứ sáu, 17/3/2023 | 14:03 GMT+7
Nhanh nhẹn, hay cười và thân thiện là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với anh Thái Thanh Trung - công nhân Tổ Quản lý đo đếm, Điện lực Liên Chiểu.

Công nhân ​Thái Thanh Trung kiểm tra công tơ tại hiện trường.

Trong lao động, anh là người sẵn sàng cống hiến với tinh thần sáng tạo, góp phần không nhỏ vào kết quả hoạt động của đơn vị, nhất là công tác phát hiện và cảnh báo kịp thời các trường hợp chạm chập điện dây sau công tơ.

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Quảng Nam, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Trung đã theo đuổi giấc mơ được khoác lên mình màu áo cam. Năm 2011, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh được tuyển dụng vào công tác tại Điện lực Liên Chiểu, Công ty Điện lực Đà Nẵng. Từ đó đến nay anh đã trải qua nhiều lĩnh vực công tác, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, được lãnh đạo và tập thể đơn vị đánh giá cao.

Dấu ấn rõ nét trong công việc của anh chính là phát hiện ra các trường hợp chạm chập điện nhờ việc thường xuyên theo dõi, phân tích dữ liệu trên chương trình “Phát hiện sản lượng bất thường theo thời gian thực”. Qua theo dõi số liệu và cảnh báo bất thường từ chỉ số công tơ RF-Spider trên chương trình, anh Trung và các đồng nghiệp đã kịp thời phát hiện nhiều vụ chạm chập điện dây sau công tơ của khách hàng, ngăn ngừa nhiều vụ tai nạn điện đáng tiếc có thể xảy ra trong nhân dân.

Mới đây nhất, từ chương trình theo dõi sản lượng điện bất thường, anh Trung đã cảnh báo cho khách hàng N.T.L trú tại tổ 01, thôn An Ngãi Đông về chỉ số công tơ tăng gấp 05 lần so với bình thường. Nhờ đó, sau khi phối hợp cùng khách hàng kiểm tra, dò tìm vị trí chạm chập ở đường dây sau công tơ, công nhân Điện lực đã tìm ra điểm chạm chập tại điểm đấu nối dây dẫn với mái tôn. Cũng vào tháng 01/2023, anh Trung đã cảnh báo cho khách hàng L.T.H (65 Lạc Long Quân, phường Hoà Khánh Bắc) có sản lượng tiêu thụ điện tăng gấp hơn 10 lần so với mức sử dụng bình quân hàng ngày để kịp thời xử lý.

Vào dịp cận Tết Nguyên đán vừa qua, trong quá trình theo dõi cảnh báo sản lượng điện, anh Trung cùng các đồng nghiệp đã hỗ trợ khách hàng N.T.H trú tại  07 Khánh An 10, phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu phát hiện ra điểm chạm chập sau quá trình dò tìm. Tại hiện trường, ban đầu, công nhân điện lực đã cùng khách hàng dò tìm các vị trí dây sau công tơ đi âm tường song vẫn không phát hiện ra điểm chạm chập. Quá trình dò tìm vị trí chạm chập sau đó diễn ra khá lâu cho đến khi các anh tìm đến điểm nghi ngờ cuối cùng là máy bơm nước bể bơi của gia đình bị chạm chập. Ngay sau khi phát hiện, đơn vị đã hỗ trợ khách hàng tách điểm chạm chập để xử lý, đồng thời khuyến cáo thay thế dây dẫn mới nhằm đảm bảo an toàn bảo. Việc phát hiện điểm chạm chập ở bể bơi đã kịp thời ngăn ngừa tai nạn điện đáng tiếc có thể xảy ra cho khách hàng khi chẳng may có người bơi ở thời điểm rò rỉ điện.

Là công nhân lao động trực tiếp, Trung là người luôn cố gắng trong mọi công tác được giao, không ngại khó, ngại khổ, tự tìm hiểu các thiết bị mới để áp dụng trong công việc để đạt hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho đơn vị. Hỏi Trung về những khó khăn của người công nhân điện, anh từ tốn chia sẻ, bất kỳ một ngành nghề nào cũng có những khó khăn, vất vã riêng, tuy nhiên được làm việc trong một môi trường thân thiện, đoàn kết có lẽ là điều anh cảm thấy may mắn nhất. 

Có chuyên môn cao về kỹ thuật điện, anh luôn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn nghiệp vụ và cùng anh em trong Tổ trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn. Trong mắt anh em, anh Trung luôn là một người cần mẫn, tận tâm với công việc, hết mình với công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị. Không khó để gặp anh trong những ngày nắng nóng cao điểm với bộ quần áo đẫm mồ hôi và nụ cười vẫn luôn thường trực. Những thay đổi trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng những năm gần đây, đặc biệt là chú trọng chất lượng dịch vụ với nhiều tiêu chí đặt ra, anh thường ở lại sau giờ làm việc để cập nhật hình ảnh, thông tin khách hàng.

Ngoài công tác chuyên môn, là đoàn viên Chi đoàn Điện lực, anh nhiệt tình tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên phát động. Ngoài việc thường xuyên có mặt trong các phong trào Đoàn, anh đã hơn 10 lần tham gia hiến máu nhân đạo theo chương trình Tuần lễ hồng EVN.

Với những nỗ lực, phấn đấu, anh Thái Thanh Trung đã được Công ty tặng Giấy khen vì thành tích xuất sắc trong công tác sản xuất kinh doanh năm 2022, danh hiệu "Lao động tiêu biểu" năm 2022. Lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc sẽ là nền tảng để anh tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, góp sức mình trong công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Theo: CPC