Nguyễn Quân - Cây sáng kiến của Truyền tải điện Quảng Bình

Thứ tư, 9/10/2024 | 16:35 GMT+7
14 năm trong nghề, thạc sỹ kỹ thuật điện Nguyễn Quân và cộng sự đã có 18 giải pháp sáng kiến được công nhận, đưa vào ứng dụng mang lại những hiệu quả to lớn. Những sáng kiến của Quân và cộng sự đã góp phần không chỉ giúp cho lưới điện truyền tải của Truyền tải điện (TTĐ) Quảng Bình nói riêng mà còn của Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) nói chung vận hành an toàn, liên tục.

Thạc sỹ kỹ thuật điện Nguyễn Quân hiện đang công tác tại TTĐ Quảng Bình, Công ty Truyền tải điện 2.

Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư điện, năm 2010 Nguyễn Quân được PTC2 tiếp nhận và bố trí công tác tại Đội TTĐ Đồng Hới. Đến năm 2014 sau những kết quả công tác, anh lại được lãnh đạo Công ty tin tưởng điều động về công tác tại phòng Kỹ thuật TTĐ Quảng Bình.

Nhiệt tình, hòa đồng với mọi người, chịu khó học hỏi, luôn phấn đấu hoàn thành công viêc được giao với tinh thần trách nhiệm cao và có nhiều sáng kiến trong công tác, đó là nhận xét của lãnh đạo TTĐ Quảng Bình về anh Nguyễn Quân. 

Nguyễn Quân chia sẻ: Nhiệm vụ chính của anh trong công việc là theo dõi về công tác quản lý vận hành đường dây, các công tác liên quan đến quản lý kỹ thuật đường dây, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, tham gia hướng dẫn sử dụng và chuyển giao công nghệ của các dụng cụ trong toàn đơn vị; theo dõi, đề xuất, giao nhận, cấp phép các thiết bị vô tuyến điện và thiết bị thông tin của đơn vị; phụ trách theo dõi thiết bị viễn thông và công nghệ thông tin;  Phụ trách công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN, công tác sáng kiến và chuyển đổi số trong đơn vị: Camera giám sát, UAV… và thường trực của Tiểu ban hỗ trợ sáng kiến TTĐ Quảng Bình…

Nguyễn Quân cùng đồng nghiệp sử dụng thiết bị bay kiểm tra các xuất tuyến đường dây và thiết bị trạm biến áp.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh đã không ngừng học tập nâng cao kiến thức, trình độ nghiệp vụ mọi mặt. Sau khi bảo vệ thành công Thạc sỹ kỹ thuật điện, Quân tiếp tục giành thời gian để học tập và mới đây anh đã hoàn thành chương trình Cử nhân Công nghệ thông tin.

Trong những năm gần đây, thực hiện chỉ đạo của PTC2 về việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải điện. Lãnh đạo TTĐ Quảng Bình đã kiện toàn Tiểu ban hỗ trợ sáng kiến đồng thời kêu gọi toàn thể cán bộ công nhân viên thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác vận hành hệ thống truyền tải.

Được lãnh đạo TTĐ Quảng Bình khuyến khích cũng như sự giúp đỡ của đồng nghiệp, 14 năm trong nghề với những kinh nghiệm thực tiễn cùng với sự tìm tòi, sáng tạo. Thạc sỹ kỹ thuật điện Nguyễn Quân và cộng sự đã có 18 giải pháp sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất được các cấp công nhận, đưa vào ứng dụng mang lại những hiệu quả to lớn. 

Trong số đó giải pháp sáng kiến “Tối ưu hóa quy trình bay kiểm tra của Mavic 2 Enterprise Advanced để kết hợp tăng cường đo nhiệt độ chuỗi composite, tiếp xúc lèo và công tác kiểm tra định kỳ ngày hàng tháng”. Giải pháp này của Quân không chỉ giúp công nhân vận hành giảm được nhiều thời gian mà còn giảm thiểu sức lao động phổ thông. Việc ứng dụng giải pháp này đã tăng tần suất đo nhiệt độ composite như trên, phát hiện và thay thế kịp thời nhiều chuỗi composite phát nhiệt, ngăn ngừa được nguy cơ sự cố tiềm ẩn.

Không chỉ vậy trong những lần cùng đồng nghiệp công tác tại các trạm biến áp, Nguyễn Quân đã có giải pháp sáng kiến “Mái che lưu động để giảm thiểu cường độ điện trường, cải thiện điều kiện làm việc ở các khu vực cường độ điện trường cao tại Trạm biến áp 500kV Quảng Trạch”. Trong môi trường làm việc tại các trạm biến áp, nhiều khu vực có cường độ lớn đến rất lớn, trong đó có nhiều vị trí có lắp đặt các tủ đấu nối… Với giải này Quân đã hỗ trợ đơn vị cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên vận hành đi kiểm tra, sửa chữa, thí nhiệm, thao tác… giải pháp này không chỉ thực hiện trong trạm biến áp 500kV Quảng Trạch mà còn được ứng dụng tại những trạm biến áp khác.

Anh Quân cho biết thêm: Để hoàn thành tốt công việc được lãnh đạo đơn vị phân công, bản thân tôi khi làm đều xuất phát từ lòng yêu nghề, làm bằng cái tâm của mình thì mọi ý tưởng đều sẽ thành hiện thực. Càng thiết thực hơn khi các giải pháp sáng kiến mình và đồng nghiệp tạo ra đều mang lại các giá trị lợi ích về kinh tế, giảm thiểu công sức lao động, nâng cao vấn đề an toàn lao động, đóng góp chung vào sự phát triển của đơn vị, ngành Điện. Đôi lúc tôi cũng gặp những khó khăn nhất định bởi vì không phải ai cũng hoàn hảo, khi gặp những công việc có những vướng mắc thì bản than đã báo cáo lãnh đạo đơn vị để có hướng chỉ đạo, đồng thời nhờ anh em đồng nghiệp hổ trợ thêm, nhờ vậy mọi công việc sẽ thuận lợi và được giải quyết một cách nhanh nhất.

Bằng những việc làm cụ thể của thạc sỹ Nguyễn Quân và tập thể anh em đồng nghiệp trong TTĐ Quảng Bình đã từng bước góp phần cùng đơn vị thực hiện tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác vận hành hệ thống truyền tải điện.

Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu không ngừng của anh, nhiều năm liền Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và PTC2 đã khen thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” cùng nhiều bằng khen. Mới đây nhất, thạc sỹ Nguyễn Quân vinh dự được Chi bộ TTĐ Quảng Bình kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Quang Thắng