Nhà máy điện mặt trời Cư Jút

Thứ tư, 21/12/2022 | 16:09 GMT+7
Là địa phương có tiềm năng lớn về năng lượng mặt trời, với số giờ nắng lên đến 2.600 giờ/năm, Đắk Nông đã và đang thu hút nhiều doanh nghiệp về điện năng lượng mặt trời đến đầu tư để khai thác nguồn năng lượng xanh, sạch lớn tại đây. 

Trạm biến áp 110kV Nhà máy điện mặt trời Cư Jút.
 
Nhà máy điện mặt trời Cư Jút là một trong những dự án điện mặt trời quy mô lớn đầu tiên được triển khai tại Đắc Nông nói riêng và Việt Nam nói chung. 
 
Nhà máy được xây dựng tại trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông, với quy mô công suất là 50 MWAC; triển khai trên diện tích trên 62ha, lắp đặt 187.890 tấm pin, điện lượng bình quân năm 94,71 triệu kWh; tổng mức đầu tư 1.367 tỷ đồng. Dự án do Công ty cổ phần Thuỷ điện Miền Trung (EVNCHP) làm chủ đầu tư, được triển khai từ tháng 6 năm 2017, chính thức vận hành thương mại vào ngày 20/4/2019 (sớm hơn 70 ngày so với kế hoạch dự kiến). 
 

Toàn cảnh Nhà máy điện mặt trời Cư Jút.
 
Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo các bộ ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các cổ đông lớn EVNCPC, EVNSPC và REE cũng như sự ủng hộ của lãnh đạo và chính quyền tỉnh Đắk Nông, huyện Cư Jút và người dân tại khu vực dự án. 
 
Dự án được xây dựng ở khu vực có mức bức xạ cao, vùng đất khô cằn nhưng giàu tiềm năng về bức xạ mặt trời để khai thác nguồn năng lượng mới. Địa hình xây dựng dự án khá bằng phẳng nên thuận lợi cho công tác san lấp mặt bằng, vận chuyển máy móc, thiết bị phục vụ thi công. Một thuận lợi nữa là đường dây 110 kV Đắk Mil - Cư Jút đi ngang qua khu vực dự án nên tiết kiệm được chi phí và thời gian thi công đường dây đấu nối trạm biến áp 110kV của Nhà máy với đường dây 110kV Đắk Mil - Cư Jút.
       
Công nhân sử dụng robot hút bụi các tấm pin năng lượng mặt trời. 
Nhà máy điện mặt trời Cư Jút đi vào vận hành phát điện, với sản lượng hơn 90 triệu kWh/năm, doanh thu hàng năm gần 200 tỷ đồng, dự kiến trong 9 năm sẽ thu hồi 100% vốn đầu tư. Dự án đảm bảo sự phát triển đồng bộ giữa nguồn và lưới điện, đảm bảo khả năng vận hành an toàn, kinh tế của hệ thống điện và hiệu quả đầu tư chung của xã hội. Đây là một trong những công trình có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
     

Công nhân đang quản lý vận hành hoạt động Nhà máy điện mặt trời Cư Jút.
 
Ông Lưu Phúc Anh, Giám đốc Nhà máy điện Mặt trời Cư Jút cho biết: “Nhà máy hiện có 17 CBCNV quản lý vận hành. Đến nay sản lượng điện đã phát lên hệ thống điện quốc gia trên 300 triệu kWh. Dự án góp phần cung cấp điện ổn định, tin cậy cho lưới điện Quốc gia và tỉnh Đăk Nông; Đóng góp vào ngân sách nhà nước, địa phương hằng năm khoảng 20 tỷ đồng; Tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương trong quá trình xây dựng dự án cũng như trong giai đoạn vận hành”.
                                                       
Nguyễn Xuân Tư