Tin thế giới

Nhu cầu điện ở Hàn Quốc tăng đột biến do nắng nóng trong mùa Hè

Thứ hai, 7/8/2023 | 09:24 GMT+7
Hàn Quốc đang trong đợt nắng nóng lịch sử và nhu cầu tiêu thụ điện cũng gia tăng đột biến.

Trẻ em giải nhiệt tránh nóng tại một đài phun nước ở Gyeongsan, Hàn Quốc ngày 1/8/2023. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Cơ quan chức năng Hàn Quốc ngày 6/8 cho biết dự kiến nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao trong tuần tới khi nhiệt độ lên đến đỉnh điểm.

Để chủ động ứng phó, các cơ quan điện lực trong nước vốn đã thiết lập chiến lược cung ứng khẩn cấp, tiếp tục nâng cao quản lý để đề phòng các tình huống mất điện đột ngột hoặc gián đoạn trong việc cung cấp điện.

Theo hệ thống thông tin thống kê điện năng quốc gia, từ ngày 1/7 đến ngày 5/8, dự trữ nguồn điện của Hàn Quốc đang ghi nhận ở mức ổn định khoảng 20% nhu cầu. 
Khi tỷ lệ dự phòng cung cấp điện, là tỷ lệ điện năng còn lại trong tổng năng lực cung ứng điện thực tế của nhà máy sản xuất, thường được duy trì ở mức 10% trở lên có nghĩa tình hình cung cấp được đánh giá ở mức có khả năng ứng phó với các tình huống bất ngờ như nhu cầu tăng đột ngột hoặc có sự cố.

Nhu cầu tiêu thụ điện ở Hàn Quốc, duy trì ở mức dưới 70 GW (gigawatt) cho đến đầu tháng 7/2023, đã tăng dần do thời tiết nắng nóng trong mùa Hè. Từ ngày 17/7, khi các đợt mưa lớn kết thúc, nhu cầu điện đã tăng lên cao vượt mức 80GW/ngày. Nhu cầu điện năng cao nhất trong mùa Hè này được ghi nhận vào ngày 27/7, khi tăng vọt lên mức 87 GW (87.033 MW). Tuy nhiên, các cơ quan điện lực của Hàn Quốc đã đảm bảo công suất cung cấp là 102,2 GW (102.234 MW) và ghi nhận tỷ lệ dự trữ nguồn cung là 18%, điều hành cung cầu điện ổn định.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1/7 đến ngày 5/8, tỷ lệ dự trữ nguồn cung thấp nhất được ghi nhận là 17% nên không có sự gián đoạn đáng kể nào về cung và cầu điện.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng dự đoán, sau tuần đầu tiên của tháng 8/2023, khi các kỳ nghỉ Hè tập trung kết thúc, hoạt động công nghiệp ồ ạt nối lại và nắng nóng lên cao điểm, nhu cầu điện năng sẽ tiếp tục căng thẳng. Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng dự kiến nhu cầu tiêu thụ điện ở Hàn Quốc sẽ đạt mức cao nhất từ trước đến nay trong khoảng ngày 10/8 khi tiêu thụ điện có thể lên đến 92,5 ~ 97,8GW/ngày; đồng thời cảnh báo các đơn vị chức năng không buông lỏng quản lý để đề phòng sự cố.

Trong mùa Hè năm nay, các cơ quan hữu trách về điện lực Hàn Quốc đã nâng cao thời gian đối phó với cung và cầu điện sớm hơn một tuần so với năm 2022 và bước vào trạng thái sẵn sàng khởi động hệ thống ứng phó khẩn cấp 24/24 giờ.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã bổ sung biện pháp đảm bảo nguồn dự phòng bằng cách vận hành thử các máy phát điện dự phòng; đồng thời chuẩn bị kế hoạch để nhanh chóng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Nắng nóng đột biến trong mùa Hè năm nay đã khiến Bộ Hành chính và An ninh của Hàn Quốc phải nâng cấp độ khẩn cấp ứng phó với thời tiết lên cấp độ 2, mức “nghiêm trọng”. Theo đó, lệnh cảnh báo nắng nóng đang được ban hành trên toàn quốc và nhiều khu vực có ban hành lệnh cảnh báo đặc biệt về nhiệt độ. Đây là lần đầu tiên sau 4 năm Hàn Quốc tái ban hành lệnh cảnh báo nghiêm trọng về thời tiết nắng nóng.

Nắng nóng khiến các cơ quan chức năng phải phát lệnh tạm ngừng làm việc trong các công trường xây dựng trong khung giờ cao điểm, tăng cường rà soát và cung cấp phúc lợi cho các tầng lớp yếu thế; Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn Trung ương cũng yêu cầu các cấp trường học và trường mầm non tích cực xem xét điều chỉnh thời gian nhập học và có biện pháp đảm bảo chăm sóc tốt cho học sinh.

Link gốc

 

Theo: BNews