Những người âm thầm giữ dòng điện xuyên suốt ngày Tết

Thứ năm, 26/1/2023 | 12:56 GMT+7
Trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, khi các gia đình đoàn viên, sum vầy hoặc đi du lịch vui xuân thì với nhiều cán bộ, công nhân, kỹ sư ngành điện TP Hồ Chí Minh đã tạm gác niềm vui riêng, để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, giữ cho dòng điện thông suốt, giúp người dân vui xuân đón Tết trọn vẹn với nguồn sáng bảo đảm 24/24 giờ.

Các điện thoại viên trực đêm tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh.

Tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán đã tổ chức bố trí trực 3 ca, 4 kíp hàng ngày. Mỗi ca trực có từ 10 đến 15 điện thoại viên. Tuy số lượng cuộc gọi của khách hàng trong dịp Tết giảm hơn ngày thường nhưng để phục vụ khách hàng tốt nhất, ngoài duy trì lực lượng trực tại cơ quan, trung tâm còn duy trì kết nối với một số điện thoại viên sẵn sàng huy động làm việc online tại nhà khi cần thiết.

Công tác tại Trung tâm chăm sóc khách hàng được 10 năm và đã có 7 năm trực vào đêm giao thừa, chị Phạm Ngọc Nga chia sẻ: “Với những người phụ nữ thì việc đón Tết xa gia đình có nhiều khó khăn. Dù không được sum họp cùng gia đình trong bữa cơm tất niên nhưng tôi và các đồng nghiệp luôn cảm thấy tự hào vì đã góp sức làm nên niềm vui chung cho các gia đình của thành phố sum vầy đón Tết”.

Còn với chị Dương Thị Thúy An, Đội trưởng Đội Chăm sóc khách hàng tâm sự: “Để bảo đảm tiếp nhận 100% các cuộc gọi của khách hàng, ngoài tổng đài 1900545454 thì trên các kênh trực tuyến đều có lực lượng trực để giải quyết yêu cầu khách hàng nhanh chóng. Lãnh đạo các cấp đã rất quan tâm tổ chức thăm hỏi, động viên, lì xì năm mới đến các điện thoại viên, nhất là các ca trực đêm. Bên cạnh đó, chế độ cho người lao động được bảo đảm tốt để yên tâm chúng tôi yên tâm công tác”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Hưng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cho biết: “Trung bình những ngày Tết vừa qua, trung tâm tiếp nhận khoảng 2.000 cuộc gọi/ngày, bằng 1/3 so với ngày thường. Nội dung các cuộc gọi chủ yếu liên quan đến mất điện nhà khách hàng. Các điện thoại viên vào ca trực được trung tâm chăm lo thức ăn, nước uống đầy đủ để bảo đảm sức khỏe tốt nhất”’.

Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh thăm hỏi, động viên các điện thoại viên tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng.

Cùng với Trung tâm Chăm sóc khách hàng, các điều độ viên tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP Hồ Chí Minh, Tết đơn giản là những ngày hoàn thành tốt nhất ca trực. Đa số các công nhân, điều độ viên tại trung tâm đã có thâm niên đón Tết trong phòng trực, hoặc vào đêm giao thừa, các ngày mồng 1, mồng 2, mồng 3 Tết... Tuy phải trực Tết nhưng ai cũng cảm thấy vui vì đã góp phần giữ cho dòng điện liên tục giúp mọi gia đình vui xuân đón Tết trọn vẹn. Theo chia sẻ của các anh, đối với những ngày Tết, công việc triển khai trong ca trực vẫn như ngày thường. Tuy nhiên, khi phụ tải giảm, điện áp hệ thống tăng cao thì nhân viên phải tăng cường theo dõi tình hình vận hành.

Anh Huỳnh Công Phúc, kỹ sư SCADA/DMS, Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP Hồ Chí Minh cho biết: “Do tính chất đặc thù của công việc ở trung tâm điều độ hệ thống điện nên chúng tôi luôn giữ tâm thế sẵn sàng, chủ động, bảo đảm vận hành ổn định, thông suốt hệ thống điện. Sáu năm làm việc ở trung tâm thì tôi đều đón Giao thừa bên ca trực. Công việc của chúng tôi là góp phần mang lại niềm vui cho mọi người trong thời khắc ấy nên niềm vui của chúng tôi dẫu có âm thầm nhưng chính là niềm tự hào, động lực để luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Do đã quen với việc trực ngày lễ tết, đón giao thừa tại phòng trực hay làm việc trong những ngày nghỉ Tết nên các điều độ viên của trung tâm đã chủ động cùng gia đình trong việc mua sắm, dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp, thực hiện từ trước Tết. Vừa hoàn thành nhiệm vụ công việc được giao, vừa cân đối với công việc gia đình ngày Tết là những kỹ năng đặc biệt của công nhân ngành điện thành phố.

Các công nhân, kỹ sư trực vận hành lưới điện trong những ngày Tết. 

Trong khi đó, tại Công ty Điện lực Sài Gòn, các công nhân, kỹ sư cũng làm việc khẩn trương, tập trung trong những ngày Tết để theo dõi công suất truyền tải điện, điện năng tiêu thụ, tình hình cung cấp điện trên địa bàn quận 1, quận 3. Đây là địa bàn tập trung nhiều sự kiện, hoạt động để người dân, du khách vui Xuân đón Tết như: Đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ hội đường sách Tết Quý Mão, các sân khấu biểu diễn văn hóa nghệ thuật... Công ty đều bố trí ca trực với tinh thần tập trung, sẵn sàng ứng phó sự cố, không để vi phạm hành lang gây sự cố lưới điện, kiểm tra công suất, nhiệt độ, tình trạng làm việc của máy biến áp, kiên quyết không để xảy ra sự cố lưới điện trong dịp Tết.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Huỳnh Đình Trung, Đội vận hành lưới điện, Công ty Điện lực Sài Gòn bày tỏ: “Tôi có gần 30 đêm Giao thừa làm việc ở công ty. Lúc xuống ca, chúng tôi mới có thời gian để sum họp bên gia đình và luôn giữ điện thoại online 24/24 giờ, sẵn sàng nhận lệnh điều động từ công ty”.

Để bảo đảm dòng điện an toàn, ổn định và thông suốt cho người dân thành phố đón Tết, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đã triển khai hoàn tất các kế hoạch, phương án bảo đảm điện hiệu quả nhất cho thành phố trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Xuân Quý Mão từ rất sớm. Các công ty điện lực, đơn vị trực thuộc đã hoàn tất lập phương án bảo đảm cung cấp điện cho các ngày Tết Nguyên đán và các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa trên địa bàn thành phố. Ngành điện thành phố yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải tăng cường trực lãnh đạo, trực vận hành sửa chữa điện, chấp hành nghiêm chế độ trực ban, bảo đảm hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, bố trí đầy đủ vật tư, kể cả máy phát dự phòng để tiến hành xử lý nhanh chóng nhất có thể khi có sự cố xảy ra.

Các công nhân ngành điện TP Hồ Chí Minh kiểm tra lưới điện dịp Tết. 

Ông Luân Quốc Hưng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cho biết: “Mỗi thời điểm, tổng công ty huy động khoảng 400 người bảo đảm trực điện nghiêm túc, trách nhiệm cao để dòng điện liên tục, an toàn. Hiểu rõ những vất vả của lực lượng trực, tổng công ty cũng như các tổ chức công đoàn, đoàn thể luôn quan tâm động viên, triển khai chăm lo chu đáo để bảo đảm dòng điện luôn thông suốt, giúp thành phố đón Tết yên bình, an toàn”.

Link gốc

 

Theo: QĐND