Giới thiệu đơn vị

Những sáng kiến làm đẹp phố phường

Thứ ba, 8/1/2019 | 09:35 GMT+7
Đoàn thanh niên EVNHANOI đang triển khai, chương trình dán poster trang trí tủ điện tại các khu vực trên địa bàn thành phố, chỉ sau vài chục phút, chiếc tủ điện nhem nhuốc trước đó đã được khoác lên mình màu xanh tươi sáng, với những thông tin thiết thực, ý nghĩa.

nhung sang kien lam dep pho phuong
Khéo léo, cẩn thận, cùng chung sức “làm mới” các tủ điện
 
Chiếc tủ điện trước cửa Trung tâm đào tạo Anh ngữ chỉ là 1 trong 150 chiếc tủ điện trên đường Nguyễn Văn Cừ đã được các đoàn viên Đoàn thanh niên Điện lực Long Biên làm mới theo chương trình dán poster trang trí tủ điện mà Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) triển khai từ cuối tháng 4/2018.
 
“Theo kế hoạch, trước Tết cổ truyền Kỷ Hợi, Đoàn thanh niên Điện lực Long Biên sẽ hoàn thành trang trí 250 tủ điện trên đường Nguyễn Văn Cừ. Sau khi đánh giá hiệu quả, dự kiến chương trình sẽ được nhân rộng sang tuyến phố Ngô Gia Tự” - anh Tiến Anh - Bí thư chi đoàn Đoàn thanh niên Điện lực Long Biên cho biết.
 
Được biết, trước đó, chương trình dán poster trang trí tủ điện đã được các đoàn viên thanh niên EVNHANOI thực hiện tại các tuyến phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa), phố Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), phố Trần Phú (quận Hà Đông) và các quận Tây Hồ, quận Hai Bà Trưng, quận Cầu Giấy. Long Biên là quận thứ 7 triển khai chương trình này.
 
nhung sang kien lam dep pho phuong
Hình ảnh chiếc tủ điện trước và sau khi dán poster

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện chương trình, chị Nguyễn Thị Thu Hương - Bí thư Đoàn thanh niên EVNHANOI cho biết: Tủ điện có ở tất cả các tuyến phố, mật độ khá dày. Với diện tích 2 mặt tủ tương đối lớn, nên lâu nay nhiều người lợi dụng để đăng các tin quảng cáo, rao vặt trái phép. Hành động này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường, mà hơn thế, một số quảng cáo còn dán đè lên các biển cảnh báo an toàn điện.
 
Trước thực tế này, Đoàn thanh niên EVNHANOI đã phối hợp với đoàn thanh niên tại các quận đoàn triển khai thực hiện chương trình dán poster trang trí tủ điện và các quy chế phối hợp quản lý sau khi dán. Cụ thể, tổ chức các đội hình tình nguyện thứ 7 hàng tuẩn bóc, xóa quảng cáo rao vặt trái phép dán trên các tủ điện, thay vào đó là các poster có các nội dung tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, các cảnh báo an toàn điện cho cộng đồng, số điện thoại của tổng đài chăm sóc khách hàng để người sử dụng điện có thể gọi khi cần trợ giúp...
 
Mặc dù số tiền đầu tư để trang trí các tủ điện tương đối thấp nhưng sau khi triển khai thí điểm trên 1 số tuyến phố, các gia đình có tủ điện đặt trước nhà đều rất phấn khởi vì hàng ngày không còn phải nhìn thấy cái tủ điện nhom nhem, xấu xí, chi chít các số điện thoại quảng cáo chồng lên nhau. Hơn thế, màu xanh dịu mát cùng những thông tin hữu ích đã khiến chiếc tủ điện vốn bị xem là “chướng mắt” hôm nào nay trở nên gần gũi và dễ chịu hơn rất nhiều.
 
Là người quan tâm, chăm chút rất kĩ nội dung, hình ảnh ngay từ khi chuẩn bị maket poster trang trí trên tủ điện, Bí thư Nguyễn Thị Thu Hương vui hơn cả khi chương trình dán poster trang trí tủ điện mà Đoàn thanh niên EVNHANOI triển khai có được những hiệu ứng rất tốt. “Ngoài các quận mà EVNHANOI đã triển khai, các quận còn lại đã đề xuất EVN HANOI chuyển giao market để các quận tự huy động nguồn vốn xã hội hóa thực hiện. Như vậy, các tuyến phố còn lại ngành điện sẽ không mất chi phí để đầu tư chỉnh trang, làm đẹp mà đã có sự đầu tư, chung tay của địa phương. Đây thực sự là sự lan tỏa tích cực, vượt qua cả sự mong đợi của chúng tôi” - Bí thư Nguyễn Thị Thu Hương cho hay.
 
nhung sang kien lam dep pho phuong
Các đoàn viên hào hứng khi tham gia chương trình trang trí tủ điện do Đoàn thanh niên EVNHANOI phát động

Mặc dù số lượng tủ điện được trang trí đến nay mới đạt gần 650 chiếc - còn khá khiêm tốn so với số lượng tủ điện đang có trên địa bàn TP. Hà Nội. Tuy nhiên, với những tủ điện đã được các đoàn viên EVNHANOI trang trí, có thể thấy hiện tượng dán quảng cáo, rao vặt trái phép đã được hạn chế rất nhiều. Nếu có, thì việc bóc, xóa quảng cáo rao vặt trên các tủ điện đã dán poster cũng thuận lợi hơn và đặc biệt giảm ảnh hưởng trực tiếp đến vỏ cách điện của các tủ điện.
 
Những tín hiệu đáng mừng ban đầu, cùng với độ bền từ 2 đến 3 năm của mỗi poster chính là cơ sở quan trọng để chương trình dán poster trang trí tủ điện mà Đoàn thanh niên EVNHANOI đang triển khai, cần được tiếp tục nhân rộng. Để từ đây, các tủ điện ngoài chức năng cơ bản, còn có thể cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho cộng đồng, góp phần giúp môi trường Thủ đô “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”.
Theo: Báo Công Thương