Nỗ lực của ngành Điện

Chủ nhật, 29/9/2024 | 09:48 GMT+7
Thời gian qua, nhờ chủ động triển khai cung cấp các dịch vụ điện đa kênh, bao gồm cả cung cấp dịch vụ điện tại trung tâm hành chính công; cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử; trên cổng dịch vụ công quốc gia, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số.

Nâng cao chất lượng quản lý điều hành trạm biến áp 110kV Giếng Đáy, Điện lực Hạ Long. 

Điều này đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết: Công ty đã chỉ đạo điện lực các địa phương phối hợp chặt chẽ với các phường, xã xuống đến tổ dân khu phố để tuyên truyền về việc chuẩn hóa thông tin của khách hàng với các thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nhân viên ngành điện sẽ liên hệ với khách qua nhiều kênh thông tin để thực hiện việc đối soát, cập nhật thông tin của khách hàng. Các thông tin của khách hàng sẽ được bảo mật theo đúng quy định. Đây là một trong những điều kiện cần để thực hiện chuyển đổi số trong ngành điện. 

Từ năm 2021 đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã thực hiện chuyển đổi số trên lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đồng thời số hóa hợp đồng mua bán điện với tỷ lệ đạt 100%. Bắt đầu từ tháng 7/2024, ngành điện đã triển khai việc đối soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện, gồm: Số căn cước, họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ… trên hệ thống phần mềm quản lý khách hàng CMIS với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bà Phạm Thị Oanh, khu 5, phường Hồng Hà cho biết: Việc khách hàng và ngành điện thực hiện đối soát hợp đồng mua bán điện trên phần mềm đã giúp minh bạch thông tin, đảm bảo tốt hơn về quyền lợi cho khách hàng.

Việc chuẩn hóa thông tin người sử dụng điện còn giúp ngành điện quản lý chính xác vị trí cột, hòm công tơ, công tơ của gia đình để giám sát và phản ánh về tình hình sử dụng điện. Đồng thời, khi người dân có sự tương tác với ngành điện để báo cáo hay khắc phục các sự cố cũng sẽ kịp thời, chính xác. 

Theo thống kê của Công ty Điện lực Quảng Ninh, trong tháng 8/2024, công tác chuẩn hóa thông tin khách hàng tháng toàn Công ty thực hiện được 13/13 Trạm biến áp (TBA), đạt 100% tổng TBA số phát sinh. Lũy kế toàn công ty đã thực hiện triển khai tính đến hết tháng 8/2024 thực hiện xong việc chuẩn hóa thông tin khách hàng trên hệ thống CMIS được 5.583TBA/5.583TBA, đạt 100% tổng số TBA Công ty Điện lực Quảng Ninh quản lý. 

Hiện nay, Điện lực Quảng Ninh đang cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia với 11 dịch vụ. Cùng với đó, khi khách hàng có thắc mắc về điện, báo mất điện, yêu cầu tra cứu thông tin... có thể gọi điện đến tổng đài 19006769 hoặc website: cskh.npc.com.vn, qua zalo, app EVNNPC.CSKH của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để được giải đáp. 8 tháng năm 2024, toàn Công ty có 10.056 yêu cầu được tiếp nhận, trong đó 100% yêu cầu được cung cấp dịch vụ điện cấp 4 đạt tỷ lệ với kế hoạch giao.

Ngành điện Quảng Ninh cũng tích cực ứng dụng các tiện ích số để người dân tiếp cận, như: Thanh toán tiền điện thông qua ứng dụng internet banking được cài đặt trên điện thoại, hoặc có thể áp dụng hình thức thanh toán như: Trích nợ tự động, SMS và Mobile banking, ví điện tử, thẻ ATM, ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, VNPay, thanh toán qua website: https://cskh.npc.com.vn... Trong tháng 8, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt là 403.227 người, chiếm tỷ lệ 89,63% trên tổng số khách hàng thanh toán, tăng so với cùng kỳ là 2,57%. 

Không ngừng mở rộng hệ thống mạng lưới điện thông minh, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã nỗ lực triển khai, ứng dụng nhiều giải pháp trong chuyển đổi số như hệ thống thu thập và quản lý số liệu đo đếm MDMS tại trạm biến áp 110kV; hệ thống đo đếm thu thập dữ liệu từ xa công-tơ sau các trạm công cộng như HHMRF, IFC, GELEX... Hệ thống giám sát chất lượng lưới điện hạ thế; hệ thống điều khiển tủ tụ bù hạ thế; hệ thống giám sát sự cố trên lưới điện trung thế, hệ thống giám sát và điều khiển phụ tải từ xa phục vụ quản lý nhu cầu điện (DRMS); chuyển đổi số trong kiểm định phương tiện đo…

Công nhân Điện lực Hạ Long hướng dẫn người dân sử dụng APP chăm sóc khách hàng. Ảnh: Ngọc Lan

Với hệ thống lưới điện được đầu tư đồng bộ, hiện đại, Điện lực Quảng Ninh đã bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục với tổng sản lượng điện trung bình đạt hơn 5 tỷ kWh mỗi năm để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. 

Link gốc

 

Theo: Báo Quảng Ninh