OTC: Cổ phiếu ngân hàng sẽ bứt phá

Thứ hai, 23/3/2009 | 16:20 GMT+7
Thị trường OTC tuần trước có những tín hiệu lạc quan khi giá một số cổ phiếu được đẩy lên theo đà tăng khá dài của thị trường niêm yết. Giá cổ phiếu Eximbank tăng từ 13.000 đồng lên 14.000 đồng - 14.500 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu VCB khớp giá trên 32.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn giá 31.000 đồng/cổ phiếu của tuần trước nữa. Giá cổ phiếu Ngân hàng An Bình tăng nhẹ do ngân hàng này đạt lợi nhuận 2 tháng đầu năm khả quan. Cổ phiếu ngân hàng Đông Á, MB đều tăng giá.

Dự báo ban đầu là ngành ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong năm nay, nhưng dường như gói kích cầu của Chính phủ đã giúp hầu hết ngân hàng đều đạt kết quả kinh doanh không đến nỗi tệ. Các ngân hàng niêm yết là STB và ACB vẫn duy trì kết quả kinh doanh khả quan. Hai cổ phiếu đầu tàu này sẽ chi phối giá cổ phiếu ngân hàng trên thị trường OTC tăng trước tiên, nếu thị trường phục hồi hoặc khó giảm tiếp quá nhiều khi thị trường có xu hướng xấu đi.

Đúng như dự báo của nhiều chuyên gia chứng khoán, cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng có khả năng bứt phá trước tiên khi thị trường chứng khoán bước vào chu kỳ phục hồi.

Các cổ phiếu như Eximbank, MB đều được đánh giá là tiềm năng cho đầu tư dài hạn và lướt sóng. Nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ “đánh” những cổ phiếu này trước tiên khi thị trường niêm yết tăng được một nhịp.

Diễn biến thị trường OTC tuần qua cho thấy điều đó. Khả năng tăng mạnh trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng còn được tích lũy do giá cổ phiếu ngân hàng đã giảm xuống mức thấp. Nhiều ngân hàng có kết quả lợi nhuận năm 2008 dương, nhưng giá cổ phiếu vẫn bị giảm dưới mệnh giá do lo ngại ảnh hưởng nặng nề hơn của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới đến thị trường tài chính các nước, trong đó có Việt Nam.

Nhưng dấu hiệu trên thực tế cho thấy, ngân hàng Việt Nam không đến mức bị ảnh hưởng mạnh mẽ như lo ngại vì mức độ hội nhập, liên thông với thị trường tài chính - ngân hàng nước ngoài còn rất nhỏ.

Theo: ĐTCKO