Chuyển đổi số trong EVN

PC Đắk Lắk: Chuyển đổi số góp phần hiện đại hóa hệ thống lưới điện

Thứ ba, 6/12/2022 | 09:59 GMT+7
Những năm qua, công tác chuyển đổi số tại Công ty Điện lực (PC) Đắk Lắk đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong công tác quản lý kỹ thuật. 
PC Đắk Lắk tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị nhằm đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, ổn định.
 
Từ đó nâng cao năng lực quản lý, vận hành lưới điện; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, PC Đắk Lắk đã thực hiện quản lý kỹ thuật hiệu quả hơn với việc số hóa công tác quản lý kỹ thuật lưới điện trên chương trình PMIS và quản lý cơ sở dữ liệu lưới điện 110kV trên hệ thống GIS; áp dụng các công nghệ sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị (CBM). Công ty đang triển khai Dự án tự động hóa lưới điện phân phối cho 3 xuất tuyến trung áp 22kV (475BMT-472CMG; 475BMT-477BMT) khu vực thành phố Buôn Ma Thuột.
 
Công tác theo dõi mất điện TBA công cộng: Áp dụng chương trình tableau giúp cho Công ty và các Điện lực theo dõi các TBA mất điện nhiều lần để kịp thời có giải pháp (giảm sự cố, giảm cắt điện công tác ngoài kế hoạch) để giảm số lần mất điện của TBA công cộng.
 
Bên cạnh đó, công tác số hóa hồ sơ dữ liệu đường dây và TBA đã được thực hiện có hiệu quả với việc cập nhật 100% thông tin đối với các thiết bị theo yêu cầu EVNCPC (bao gồm MBA 110kV, MC 110kV, DCL 110kV, TBA phụ tải, MBA phụ tải, Recloser, LBS, DCL trung áp, tủ RMU, Biến dòng điện, Biến điện áp, Chống sét van, Tụ bù, vị trí, dây dẫn, cáp ngầm cao thế, Cáp ngầm trung thế). Đồng thời cập nhật đầy đủ hồ sơ theo thiết bị như phần thiết bị 110kV và thiết bị trung áp (máy cắt, Recloser, LBS; RMU, Tụ bù 22kV, biến dòng điện, biến điện áp, Dao cách ly, Chống sét van, FCO).
 
Đối với công tác upload dữ liệu scan các thiết bị lên chương trình PMIS, Công ty đã thực hiện cập nhật hồ sơ thư viện trên chương trình PMIS. Cụ thể, trạm biến áp phân phối và trạm biến áp 110kV đã cập nhật hồ sơ; các đường dây, nhánh rẽ được tạo thư mục và cập nhật hồ sơ.
 
Hiện tại, Công ty đã cập nhập 100% thuộc tính thiết bị lưới điện 110kV và 22kV; Có 14 TBA 110kV (TBA ngành điện), các đường dây 110kV và xuất tuyến 22kV đã được cập nhật tự động dữ liệu thông số vận hành từ hệ thống SCADA và DSPM; Tất cả file mềm (bản scan) các hồ sơ công trình lưới điện sau khi nghiệm thu đóng điện được cập nhật, lưu trữ trên phần mềm PMIS. Các hồ sơ liên quan đến đến vận hành, sự cố, thí nghiệm của thiết bị được cập nhật đầy đủ lên chương trình PMIS đã giúp cho công tác tổng hợp báo cáo số liệu, đánh giá CBM, đánh giá kết quả thí nghiệm định kỳ … giúp giảm thời gian cho các công tác này.
 
Chuyển đổi số đối với công tác sửa chữa, bảo dưỡng tại PC Đắk Lắk cũng đem lại những hiệu quả to lớn. Công ty đã chuyển đổi từ phương thức sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ sang bảo dưỡng theo tình trạng thiết bị (CBM), thực hiện cho 100% thiết bị tại lưới 110kV và các thiết bị chính trên lưới điện trung áp (như MBA 22kV, máy cắt 22kV, máy cắt 35kV, Recloser 22kV, Recloser 35kV, LBS 22kV).
 
Ngoài ra, PC Đắk Lắk cũng đã hoàn thành việc xây dựng lưới điện 110kV theo chuẩn GIS, biên tập dữ liệu khai thác trên nền tảng WebGIS theo các chỉ đạo của EVNCPC. Hiện Công ty đang sử dụng khai thác các chức năng như xem và tra cứu thông tin các điểm nút, vị trí cột, thiết bị trên sơ đồ mặt bằng lưới điện 110kV trên hệ thống GIS một cách nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian và nhân lực.
 
Có được kết quả trên là nhờ Công ty đã kịp thời phổ biến, triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ chuyển đổi số của EVN, EVNCPC đến toàn thể CBCNV. Công ty đã tổ chức phổ biến chuyên đề "Nhận thức về Chuyển đổi số và Ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh - Chuyển đổi tư duy quản trị để chuyển đổi số thành công"; đồng thời chú trọng công tác đào tạo, nghiên cứu về chuyển đổi số cho CBCNV... Từ đó góp phần nâng cao nhận thức và năng lực thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của đơn vị và cá nhân người lao động.

Link gốc
Theo: Dân Việt