Chuyển đổi số trong EVN

PC Nghệ An: Chủ động chuyển đổi số

Thứ năm, 1/12/2022 | 10:09 GMT+7
Cùng vời sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những năm gần đây, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật và làm chủ những công nghệ tiên tiến. 
Công nhân Điện lực Thành phố Vinh thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, thiết bị đo xa.
 
Đặc biệt, hưởng ứng chủ đề năm 2022 của EVN là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, đơn vị còn chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm từng bước số hóa các dịch vụ điện để phục vụ khách hàng ngày một hoàn hảo hơn.
 
Theo đó, để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ hiện có của ngành Điện, PC Nghệ An đã chuyển hướng từ cung cấp điện đơn thuần sang nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng thông qua việc số hóa mọi mặt hoạt động. Nhờ đó, giờ đây khách hàng đã có thể tương tác, cũng như đăng ký các dịch vụ điện hay thanh toán tiền điện trực tuyến mọi lúc, mọi nơi theo cách dễ dàng nhất.
 
Đến nay, với việc cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, bao gồm 11 dịch vụ như: Cấp điện mới từ lưới diện hạ áp; Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; Thay đổi định mức sử dụng điện; Thay đổi mục đích sử dụng điện; Thay đổi thông tin đã đăng ký; Thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 01 pha, 03 pha; Thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; Gia hạn hợp đồng mua bán điện… PC Nghệ An đã giúp khách hàng có thể chủ động đăng ký dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia bằng các thiết bị di động, máy tính mà không cần phải đến Điện lực để gửi yêu cầu như trước kia.
 
Ngoài ra, nhờ không ngừng ứng dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Công ty cũng đã cung cấp các dịch vụ theo hướng đa kênh, đa nhiệm. Cụ thể, khách hàng trên địa bàn tỉnh Nghệ An có thể đăng ký các dịch vụ điện qua nhiều nền tảng như: Website, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Zalo, Facebook, Email, Tổng đài chăm sóc khách hàng… Điều này đem đến sự thuận lợi, đơn giản hóa cho khách hàng trong việc đăng ký và sử dụng các dịch vụ điện do PC Nghệ An cung cấp. Đặc biệt, chính nhờ thông qua nền tảng này,  khách hàng đã có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, không còn nỗi lo mất thời gian, công sức cho các yêu cầu về dịch vụ điện.
 
Thêm vào đó, PC Nghệ An cũng đã và đang tăng cường công tác tự động hóa trong việc thu thập chỉ số công tơ đối với khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ này, khách hàng đã không còn phải bận tâm, lo lắng, theo dõi chỉ số điện tại công tơ mà có thể dễ dàng tra cứu lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng EVNNPC.CSKH do Tổng công ty Điện lực miền Bắc cung cấp. Ngoài ra, hệ thống còn có tính năng tự động so sánh điện năng tiêu thụ của khách hàng theo từng tháng để đưa ra cảnh báo sản lượng điện tăng/giảm bất thường và gửi tin báo đến khách hàng qua ứng dụng EVNNPC.CSKH/Zalo/SMS… để khách hàng có thể chủ động kiểm tra, sử dụng điện theo hướng an toàn, tiết kiệm.
 
Một điểm sáng khác rất đáng chú ý đó là nhằm tăng tính tiện ích, cũng như tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, PC Nghệ An đã không ngừng đa dạng hóa các loại hình thanh toán tiền điện. Giờ đây, khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, an toàn và không cần giao dịch tiền mặt thông hình thức internet banking, smart banking, ATM của các ngân hàng, hoặc qua các ví điện tử như: ViettelPay, ZaloPay, VNPay, Momo… Thông qua việc ký kết hợp đồng hợp tác với các chi nhánh ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian, cũng như tthông qua báo, đài, phát thanh địa phương, qua các đoàn thể, các phường, xã… để quảng bá đến khách hàng các lợi ích thiết thực mà dịch vụ mang lại, đến nay tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt trên 81%. Kết quả này đặc biệt có ý nghĩa khi Nghệ An là địa phương có diện tích rộng nhất cả nước, trong đó, miền núi chiếm tới 83% diện tích lãnh thổ; Vùng nông thôn rộng khắp và đồng bào các dân tộc thiểu số đông, nên việc triển khai công tác thanh toán tiền không dùng tiền mặt gặp nhiều khó khăn.
 
Ông Nguyễn Xuân Lợi - Phó Giám đốc PC Nghệ An cho biết: “Cùng với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc hướng tới mục tiêu trở thành doang nghiệp số vào năm 2025, PC Nghệ An đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để điện tử hóa các quy trình trong nội bộ, cũng như đối với các giao dịch với khách hàng. Đồng thời, Công ty còn chủ động cải tiến phương thức điều hành, quản trị doanh nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng.

Cụ thể, PC Nghệ An đã tăng cường áp dụng các phần mềm vào công tác quản lý, kinh doanh như: Áp dụng hóa đơn điện tử; Ghi chỉ số tiêu thụ điện tự động qua việc thay hệ thống đo đếm điện năng cơ khí bằng các công tơ điện tử có tính năng đo xa; Triển khai cấp điện mới, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, thay đổi thông tin đã đăng ký, gia hạn hợp đồng mua bán điện, thay đổi hình thức thanh toán tiền điện, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, thay đổi công suất sử dụng điện… thông qua phương thức điện tử. Đặc biệt, giờ đây khách hàng có thể thao tác trên các cổng điện tử như Cổng Dịch vụ công Quốc gia www.dichvucong.gov.vn, website chăm sóc khách hàng: https://cskh.npc.vn và ứng dụng chăm sóc khách hàng qua App CSKH… để trải nghiệm các dịch vụ điện lực”.
 
Trong thời gian tới, PC Nghệ An sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng số hóa vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trong đó, Công ty tập trung, nỗ lực chuyển tải thông tin dịch vụ của ngành Điện đến tất cả khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận các tiện ích mà ngành điện mang lại. Ðặc biệt, mỗi CBCNV-NLĐ PC Nghệ An sẽ là một tuyên truyền viên, có đủ khả năng tư vấn, hướng dẫn khách hàng cài đặt, sử dụng dịch vụ điện theo phương thức điện tử trên những thiết bị số.

Link gốc
Theo: CN&TD