PC Đắk Lắk: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý trộm cắp điện

Thứ sáu, 17/12/2021 | 09:00 GMT+7
Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng điện ngày càng khó khăn. 
 

PC Đắk Lắk tăng cường kiểm tra hiện trường qua theo dõi, sàng lọc sản lượng tăng, giảm bất thường trên các chương trình hỗ trợ.
 
Để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch giao trong năm, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã đưa ra nhiều giải pháp trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ), đặc biệt là tăng cường kiểm tra, xử lý trộm cắp điện trong thời điểm cuối năm. 
 
Do các đợt giãn cách xã hội để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trước đó đã có nhiều trường hợp vi phạm lấy lý do hạn chế tiếp xúc để từ chối, không hợp tác trong quá trình xử lý gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác kiểm tra, lập biên bản vi phạm. Trước thực tế này, PC Đắk Lắk đã đẩy mạnh công tác theo dõi các biến động sản lượng của khách hàng từ xa qua các chương trình nội bộ KTGSMBĐ nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp tăng, giảm sản lượng đột biến; theo dõi, sàng lọc các trường hợp nghi vấn; tổ chức kiểm tra có chọn lọc, đảm bảo số lượng và chất lượng… 
 
Mặt khác, trong quá trình công tác, các biện pháp phòng, chống dịch luôn được Công ty quan tâm, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế, hạn chế tiếp xúc gần với khách hàng... 
 
Đồng thời, qua theo dõi, kiểm soát số liệu, các đơn vị đã phát hiện nhiều trường hợp sản lượng tăng, giảm bất thường do rò rỉ, chạm chập. Các Điện lực cũng nhanh chóng triển khai kiểm tra, xử lý cho khách hàng kịp thời nhằm đảm bảo an toàn điện trong nhân dân cũng như tránh phát sinh hóa đơn tăng cao đột biến vào cuối kỳ chốt chỉ số. Điều này nhận được sự rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng sử dụng điện.
 
Trong quý IV/2021, để hoàn thành chỉ tiêu giao trong năm, các đơn vị đã chủ động lập kế hoạch, đẩy mạnh nhất là triển khai mạnh mảng kiểm tra phát hiện trộm cắp điện và thu được nhiều kết quả tích cực. Riêng tháng 10 và tháng 11, PC Đắk Lắk đã phát hiện 22 vụ trộm cắp điện, tăng 05 vụ so với số vụ thực hiện của toàn quý III; truy thu tổng số tiền trên 37 triệu đồng, tăng 23% so với quý trước. Trong số này có nhiều vụ vi phạm có sản lượng truy thu lớn. 
 
Điển hình có thể kể đến, trong tháng 10/2021, Điện lực Nam Buôn Ma Thuột đã tiến hành theo dõi trên chương trình và phát hiện khách hàng H.S.Đ trú tại Khối 14, phường Khánh Xuân sản lượng có dấu hiệu bất thường. Qua kiểm tra đột xuất, đơn vị đã bắt quả tang hành vi trộm cắp điện bằng hình thức mổ cáp nguồn vào công tơ trước hiên nhà để câu móc trực tiếp không qua đo đếm, gây thiệt hại cho bên bán điện. Sau đó tổ KTGSMBĐ Điện lực Nam Buôn Ma Thuột đã tiến hành lập biên bản tại hiện trường, tính toán truy thu với số tiền trên 06 triệu đồng; trong tháng 11/2021, Điện lực K rông Pắk, Ea Kar, Cư M’gar, Bắc Buôn Ma Thuột;… đã phát hiện các vụ trộm cắp điện với số tiền truy thu mỗi vụ trên 05 triệu đồng và chuyển ban ngành Thành phố ra quyết định xử phạt hành chính theo quy định. 
 
Việc xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc trộm cắp điện đã góp phần vào công tác giảm tổn thất điện năng cho các đơn vị nói riêng và PC Đắk Lắk nói chung. Từ kết quả đạt được, các đơn vị trực thuộc Công ty cũng nỗ lực tăng cường hoạt động kiểm tra trong năm, đưa ra các phương án làm việc phù hợp trong điều kiện phòng, chống dịch tại các địa phương. Đến thời điểm hiện tại, PC Đắk Lắk vẫn được EVNCPC ghi nhận làm một trong những đơn vị dẫn đầu công tác KTGSMBĐ trong khối các Công ty Điện lực. 
 
Trong thời điểm cuối năm, cận kề với dịp Tết Nguyên đán và chuẩn bị bước sang mùa khô 2022, tình hình vi phạm sử dụng điện dự đoán sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, do đó, lực lượng KTGSMBĐ cũng đã lập các phương án cụ thể nhất nhằm hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu trong lĩnh vực công tác này.
Văn Hà