Chuyển đổi số trong EVN

PC Đắk Lắk: Số hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh

Thứ năm, 19/1/2023 | 10:09 GMT+7
Trong các năm qua, việc thực hiện đề án chuyển đổi số đã mang đến nhiều thay đổi trong cách thức vận hành, quản lý, quản trị cũng như cung cấp các dịch vụ điện của Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk).


Quản lý lưới điện từ xa thông qua Trung tâm điều khiển hệ thống.

Từ mục tiêu số hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty thực hiện hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các chương trình mới, tối ưu hơn vào công tác.

Trên cơ sở kế hoạch, nhiệm vụ chuyển đổi số, Công ty triển khai thực hiện theo lộ trình, đảm bảo tiến độ chung của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) với việc hoàn thành 35/44 nhiệm vụ. Đối với quản lý nội bộ, PC Đắk Lắk đã hoàn thành kết nối liên thông văn bản với chính quyền địa phương. 100% cán bộ, công nhân viên được trang cấp đầy đủ chữ ký số và chứng thư số nội bộ EVN-CA. Công cụ họp trực tuyến, làm việc từ xa đã được kết nối đến 14 Điện lực.

Đồng thời, PC Đắk Lắk luôn ưu tiên xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, nâng cao năng lực khai thác tối đa mạng nội bộ bảo đảm an toàn an ninh mạng và đáp ứng nhu cầu quản lý điều hành. Các phần mềm kinh doanh, dịch vụ khách hàng, quản lý vận hành hệ thống luôn được bảo đảm truyền tải dữ liệu an toàn, ổn định, góp phần tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Công ty cũng đã hoàn thành việc xây dựng một số công cụ theo dõi đơn thư khiếu nại, dashboard (bảng điều khiển kỹ thuật số) theo dõi nhiệm vụ chuyển đổi số, module (chức năng cụ thể trong phần mềm) theo dõi công trình đấu nối trung áp, dashboard tổng hợp, cảnh báo thời gian còn lại các phiếu chưa hoàn tất trên hệ thống CRM (chương trình quản lý quan hệ khách hàng trực tuyến) phân hệ chăm sóc khách hàng...

Hướng tới việc hoàn thành từng giai đoạn của lộ trình xây dựng lưới điện thông minh, tất cả các Điện lực đã hoàn thành thay thế 100% công tơ 1 pha; 100% dịch vụ điện được thực hiện qua dịch vụ trực tuyến cấp độ 4; 96,64% yêu cầu của khách hàng được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử. Công ty có gần 590.000 khách hàng đã ký hợp đồng mua bán điện, trong đó hơn 500.000 khách hàng sử dụng điện với mục đích sinh hoạt. Hiện nay, có khoảng 470.000 hợp đồng mua bán điện sinh hoạt công ty đang quản lý dưới dạng bản giấy, dự kiến hoàn thành chuyển đổi sang hợp đồng điện tử vào tháng 6/2023.

Với các tiện ích hiện tại, khách hàng sử dụng điện dễ dàng kiểm soát được thông tin về tiền điện, nợ tiền điện, lịch ghi chỉ số công tơ cũng như lịch cắt điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm… chỉ bằng một thao tác đơn giản do Zalo cung cấp hoặc thông qua ứng dụng EVNCPC.CSKH. Bên cạnh đó, PC Đắk Lắk cũng phối hợp chặt chẽ với Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNCPC với nhiều kênh cung cấp dịch vụ như: Tổng đài 19001909, email, website và Fanpage để tiếp nhận, giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Song song đó, PC Đắk Lắk đang từng bước số hóa hồ sơ sổ sách và đưa lên các chương trình, các dạng lưu trữ đám mây. Trong đó, để hoàn thiện cơ sở dữ liệu chương trình Quản lý kỹ thuật (PMIS), PC Đắk Lắk đã đưa 100% thông tin các thiết bị chính như máy biến áp, trạm biến áp, máy cắt, dao cách ly, dây dẫn, cáp ngầm... lên chương trình. Hồ sơ kỹ thuật các thiết bị, công trình cũng đã được các đơn vị cập nhật đầy đủ, hoàn thiện. Điều này phục vụ cho việc số hóa kết quả kiểm tra định kỳ thiết bị và tình trạng vận hành trong thực tế. 100% lịch sử sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế các thiết bị được cập nhật theo thực tế vận hành của thiết bị trên lưới điện. Tương tự, chương trình thu thập hiện trường được PC Đắk Lắk thực hiện số hóa 100% các vị trí cột điện, tuyến đường dây. Từ đó, cán bộ, công nhân viên phụ trách công tác có thể thấy được hình ảnh thực tế lưới điện tại văn phòng. Chương trình thu thập hiện trường còn hỗ trợ tìm kiếm đường đi ngắn nhất đến vị trí có xảy ra sự cố trên lưới điện để việc xử lý được kịp thời nhất. Đồng thời, 100% các đợt kiểm tra lưới điện được thực hiện qua chương trình này và còn có sự hỗ trợ của app (ứng dụng) trên điện thoại, rất thuận tiện. Các tồn tại trong quá trình kiểm tra cũng đc lưu trữ ngay trên web server để dễ dàng trong việc tìm kiếm, theo dõi và xử lý. Việc giao phiếu kiểm tra định kỳ lưới điện trên chương trình này đã thay thế hoàn toàn cho phiếu giấy trước đây. Đến nay, Công ty cũng đã hoàn thành xây dựng lưới điện 110kV theo chuẩn GIS (hệ thống thông tin địa lý), biên tập dữ liệu khai thác trên nền tảng WebGIS theo các chỉ đạo của Tổng Công ty.

Thời gian tới, PC Đắk Lắk sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, giám sát và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong giai đoạn 5 năm 2021 - 2025. Đồng thời, chú trọng mảng kinh doanh và dịch vụ khách hàng với việc nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng, củng cố chỉ số tiếp cận điện năng, cung cấp dịch vụ trực tuyến và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Link gốc

Theo: Báo Đắk Lắk