Chuyển đổi số trong EVN

PC Hậu Giang: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Thứ sáu, 7/4/2023 | 15:25 GMT+7
Các hoạt động chuyển đổi số đang được Công ty Điện lực Hậu Giang triển khai sâu rộng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, phù hợp với xu thế chuyển đổi số nói chung và ngành điện nói riêng.


Chị Lê Thị Xuân Trang, chủ nhà trọ An Nam, rất hài lòng với dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của ngành điện.

Trong đó, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực, giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng, an toàn, tiện lợi...

Xu hướng tất yếu

Ngồi tại nhà, hay bất cứ nơi đâu, khách hàng cũng có thể thanh toán hóa đơn tiền điện một cách nhanh chóng vào bất kỳ thời gian nào. Đó là tiện lợi dễ thấy nhất khi sử dụng phương thức thanh toán tiền điện trực tuyến, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại...

Gia đình anh Huỳnh Hùng Cảnh, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, chọn thanh toán tiền điện qua internet banking hơn 1 năm nay. Được tuyên truyền từ các phương tiện thông tin đại chúng, anh đã cài đặt thông báo tiền điện qua zalo để thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay, hàng tháng sau khi nhận được tin nhắn của điện lực thông báo chỉ số điện tiêu thụ, số tiền phải thanh toán, anh chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh là đã thanh toán được tiền điện. Điều quan trọng là khi muốn xem lại các thông tin như: Tiền điện, nợ tiền điện, lịch mất điện, hay báo mất điện hoặc cần được hỗ trợ… đều hiện đầy đủ chỉ sau vài thao tác rất đơn giản, bất kỳ ở đâu, thời gian nào.

Chị Lê Thị Xuân Trang, chủ nhà trọ An Nam, ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Nhà trọ hiện có 24 phòng, khi ngành điện thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán, việc đóng tiền điện trở nên dễ dàng hơn. So với các hình thức thanh toán khác, có người lại ghi chỉ số điện năng tiêu thụ, rồi thu trực tiếp thì nay mọi thông tin, chỉ số điện năng tiêu thụ, số tiền thanh toán được thông báo về điện thoại hàng tháng, việc theo dõi và thanh toán diễn ra nhanh chóng, dễ dàng, cũng không cần phải mất quá nhiều thời gian đến điện lực hoặc các đại lý thu hộ để đóng tiền điện...”.

Còn đối với những người hay bận rộn thì thanh toán tiền điện hàng tháng giờ không còn là trở ngại. Người dùng chỉ cần có tài khoản mở tại một trong các ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán trung gian có hợp tác với Công ty Điện lực Hậu Giang là có thể chọn hình thức thanh toán tiền điện tự động.

Tại Điện lực Châu Thành, bên cạnh việc đầu tư phát triển hạ tầng hệ thống điện thì việc đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng luôn được Công ty Điện lực Hậu Giang nói chung, Điện lực Châu Thành quan tâm thực hiện. Điện lực Châu Thành chú trọng cải tiến giảm bớt các thủ tục hành chính, cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; đồng thời, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm tính chính xác, minh bạch trong toàn bộ quá trình cung cấp điện, tạo lòng tin và uy tín đối với khách hàng.

Ông Cao Văn Chính, Phó Giám đốc Điện lực Châu Thành, cho biết: Để khách hàng thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, giải đáp những thắc mắc trong sử dụng điện, Điện lực Châu Thành đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng các dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng. Thời gian qua, Điện lực Châu Thành thực hiện nhắn tin thông báo các dịch vụ về điện qua App Chăm sóc khách hàng CSKH EVNSPC, App Zalo; đồng thời đã ký kết thu tiền điện trên hệ thống ngân hàng để thực hiện thanh toán như qua ATM, internet banking, trích nợ tự động… Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 100%. Điện lực Châu Thành cũng đã phối hợp thành lập nhiều điểm thu tiền điện ở địa bàn các xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trong quá trình thanh toán tiền điện hàng tháng; đồng thời, tuyên truyền rộng rãi đến người dân về tổng đài chăm sóc khách hàng của toàn bộ khu vực miền Nam là 19001006, 19009000…

Dịch vụ tiện ích

Đến nay, công tác chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Hậu Giang đã diễn ra rất mạnh mẽ, toàn diện. Đến hết năm 2022, công ty đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu chuyển đổi số của tổng công ty giao; hoàn thành hạ tầng viễn thông phục vụ công tác chuyển đổi số cho toàn công ty, trong đó hệ thống truyền dẫn nội tỉnh đã hoàn chỉnh đường truyền N-1 cho cả thiết bị và đường dây. Công tác đảm bảo an toàn thông tin được duy trì và nâng cao độ tin cậy để phục vụ các ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm phục vụ công tác.

Ông Lê Hoàng Thắng, Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, cho biết: Về tình hình thực hiện các dịch vụ trực tuyến thì 100% dịch vụ điện được trực tuyến mức độ 4, công ty đã triển khai thực hiện 16.633/16.633 yêu cầu dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, chiếm tỷ lệ 100%. 100% hồ sơ công việc trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng được xử lý trên mạng theo phương thức điện tử; Số hóa 100% hồ sơ, hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử; Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt theo số khách hàng đạt 99,04%; Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ phát sinh chi phí theo số hóa đơn thực hiện 100%; Tỷ lệ yêu cầu dịch vụ điện được thực hiện theo phương thức điện tử toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ thực hiện 100%; Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ điện trên môi trường mạng App/Zalo thực hiện 85,35%; Tỷ lệ phát triển App CSKH EVNSPC thực hiện 44,77%.

Link gốc

Theo: Báo Hậu Giang