Chuyển đổi số trong EVN

Điện lực Kiến Xương (Thái Bình) tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Thứ ba, 21/3/2023 | 08:58 GMT+7
Thực hiện nhiệm vụ số hóa quy trình nghiệp vụ tất cả các dữ liệu đầu vào từ dữ liệu tài sản, trang thiết bị, hồ sơ, sổ sách, chứng từ, dữ liệu về cán bộ công nhân viên, dữ liệu khách hàng, đến nay Điện lực Kiến Xương đã hoàn thành mục tiêu, tăng tiện ích cho khách hàng, giảm chi phí cho doanh nghiệp.


​Cán bộ, công nhân viên Điện lực Kiến Xương nhập thông số vào phần mềm CBM để phát hiện những thiết bị có nguy cơ bị xảy ra sự cố.

Trong quá trình thực hiện công tác chuyển đổi số, Điện lực Kiến Xương đã gặp không ít những khó khăn do phần lớn hệ thống lưới điện được đầu tư từ lâu với công nghệ cũ, không hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, khách hàng chủ yếu ở nông thôn nên vẫn chưa hình thành thói quen sử dụng các dịch vụ trên nền tảng số. Vượt qua mọi khó khăn, đến nay Điện lực Kiến Xương đã cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4; phát triển các kênh chăm sóc khách hàng Online như: Tổng đài, APP chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, website…

Ông Vũ Hữu Hưng, Giám đốc Điện lực Kiến Xương cho biết: Đến hết tháng 12/2022, Điện lực Kiến Xương cũng đã chuyển đổi số được 94.589 hợp đồng mua bán điện, đạt 100% kế hoạch. Việc số hóa hợp đồng mua bán điện giúp khách hàng có thể dễ dàng tra cứu hợp đồng trên nền tảng Internet, đảm bảo công khai, minh bạch; đồng thời từng bước thay đổi thói quen, giúp khách hàng làm quen với việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến của ngành Điện trên môi trường số. Với ngành Điện, việc số hóa đã giải phóng kho lưu trữ hồ sơ hợp đồng bằng giấy, tiết kiệm chi phí bảo quản, quản lý hồ sơ, giảm chi phí nhân công.

Bên cạnh đó, Điện lực Kiến Xương đã thay thế và chuyển đổi dần công tơ cơ khí thành công tơ điện tử. Số lượng công tơ điện tử trên lưới điện đến cuối năm 2022 đã đạt 51.902/94.808 cái, đạt 54,75%. Điện lực Kiến Xương phấn đấu hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử vào năm 2024. Việc áp dụng công tơ điện tử giúp ngành Điện cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Đặc biệt, khách hàng có thể giám sát được sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày, từ đó có sự điều chỉnh trong sử dụng điện cũng như phát hiện kịp thời những bất thường nếu có.


Công nhân Điện lực Kiến Xương hướng dẫn khách hàng cách tra cứu dữ liệu về chỉ số công tơ.

Không chỉ có vậy, Điện lực Kiến Xương cũng đã ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số vào công tác quản lý và vận hành lưới điện như: Xây dựng trạm biến áp kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ thông tin trong sửa chữa theo phương pháp CBM cho các đường dây, trạm biến áp; sửa chữa điện hotline; ứng dụng điều khiển xa, tự động hóa lưới điện… Qua đó, góp phần giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tối đa các sự cố, giảm thời gian mất điện cho khách hàng.

Năm 2023, cùng với việc tiếp tục thực hiện công tác chuyển đổi số các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, Điện lực Kiến Xương đã đề ra mục tiêu và phương hướng hoạt động cụ thể như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc và dịch vụ khách hàng, tăng tỷ lệ công tơ điện tử đo xa để quản lý khách hàng trong việc cung cấp điện. Cùng với đó, triển khai đầu tư trạm biến áp số trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành lưới điện, kịp thời ngăn chặn những tình huống không an toàn trong thao tác, sửa chữa cũng như trong đầu tư xây dựng, đảm bảo hiệu quả kinh tế và đảm bảo vận hành an toàn linh hoạt. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đa chia đa nối, kết hợp với công tác tự động hóa lưới điện nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, linh hoạt trong công tác quản lý vận hành hệ thống lưới điện.

Điện lực Kiến Xương xác định chuyển đổi số không phải là đích đến, mà là một quá trình liên tục và phát triển theo từng giai đoạn bằng cách mở rộng phạm vi hoặc nâng cao, cải tiến hơn ở một cấp độ mới. Và trên hành trình đó, với chỉ đạo định hướng của các cấp lãnh đạo, sự sáng tạo, nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên Điện lực Kiến Xương, sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu chuyển đổi số một cách toàn diện bao trùm mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn các yêu cầu trong công tác quản lý điều hành, cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Link gốc

Theo: Thái Bình Gov