Nhân viên Điện lực Phù Tiên thực hiện rửa sứ hotline góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 29 đường dây 110kV, 18 trạm biến áp 110kV, trong đó có 34 máy biến áp (MBA) 110kV với công suất đặt 2.073MW. Lưới điện trung thế có 141 trên tổng số 145 đường dây được liên kết với nhau bằng các mạch vòng qua các máy cắt, recloser được nhận điện từ tối thiểu 03 nguồn điện trở lên do đó thuận lợi trong việc vận hành và sự cố vĩnh cửu lưới điện.
Thời gian qua, Công ty Điện lực Hưng Yên đã đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu cấp điện an toàn, ổn định và liên tục đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện cho 469.716 khách hàng trên địa bàn tỉnh. Có được kết quả đó, ngoài các giải pháp căn bản về công tác đầu tư, cải tạo hệ thống lưới điện, PC Hưng Yên luôn sát sao đến công tác quản lý kỹ thuật vận hành, trong đó, việc áp dụng vệ sinh sứ cách điện đang mang điện bằng nước áp lực cao theo công nghệ hotline đã mang lại hiệu quả rõ rệt.
Ngay từ đầu năm, Công ty đã lên kế hoạch cụ thể cho từng đơn vị mỗi tháng thực hiện bao nhiêu phiên vệ sinh cách điện của lưới điện đang vận hành bằng nước áp lực cao. Từ các chỉ tiêu đó, các Điện lực lên kế hoạch cho từng tháng, từng quý thực hiện tại những đường dây, địa điểm cụ thể nào. Trong đó, các Điện lực phân công đội sản xuất trực tiếp thực hiện công việc được giao tại các vị trí được lên phương án an toàn. Trước khi triển khai, người lao động của đơn vị đều lưu ý từng chi tiết để đảm bảo an toàn.
Thực tế cho thấy, do cách điện của lưới điện đang mang điện áp cao đòi hỏi công nhân phải nắm vững quy trình, quy định, tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện về an toàn khi làm việc; cũng như lưu ý về thời tiết. Cán bộ kỹ thuật và công nhân phải dùng thiết bị kiểm tra mức độ cách điện an toàn của nước và ghi cụ thể vào phiếu công tác; nước để dùng để rửa đã khử ion phải chứa trong bồn sạch làm bằng nhựa hoặc inox; bồn chứa nước được bố trí cùng với thiết bị động lực để tạo áp lực khi phun nước, kiểm tra chất lượng nước sau khi lọc… ở tất cả các khâu phải được giám sát chặt chẽ. PC Hưng Yên luôn tuân thủ các quy trình, quy định theo EVN đã ban hành quy trình vệ sinh cách điện lưới điện phân phối đang mang điện bằng nước áp lực cao theo Quyết định số 195/QĐ-EVN ngày 13/3/2015 và Quyết định số 833/QĐ-EVN ngày 17/7/2017.
Nhân viên Điện lực Ân Thi kiểm tra khiếm khuyết lưới điện bằng flycam.
Ông Nguyễn Văn Tuệ- Trưởng phòng Kỹ thuật PC Hưng Yên cho biết: "Có thể khẳng định, việc ứng dụng công nghệ vệ sinh bằng công nghệ hotline đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt, giảm được chi phí, nhân công, thời gian, đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như thiết bị, nâng cao chất lượng vận hành và các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện. Kết quả là tháng 9 năm 2023, PC Hưng Yên đã thực hiện được 120 phiên vệ sinh cách điện hotline, lũy kế năm 2023, toàn Công ty đã thực hiện được 818 phiên vệ sinh cách điện hotline, đạt 76% kế hoạch NPC giao năm 2023 (1.080 phiên). Công nghệ vệ sinh hotline đã giúp cho các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện chủ động xử lý tình trạng nhiễm bụi bẩn bám ở các chuỗi sứ và thiết bị trên đường dây dẫn điện hoặc TBA được hiệu quả, nhanh chóng. Với cách làm này đã được khách hàng, nhất là các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh rất ủng hộ vì không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các khách hàng, doanh nghiệp. Việc thực hiện vệ sinh bằng công nghệ hotline (vệ sinh bằng nước áp lực cao trên đường dây và TBA đang mang điện) trên địa bàn tỉnh không chỉ tiết kiệm chi phí cho ngành Điện, bảo đảm an toàn lao động, mà còn giúp giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cấp điện".
Cùng với đó, trong kế hoạch của Công ty Điện lực Hưng Yên là giảm sự cố lưới điện và đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định cho các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã; các đơn vị trực thuộc Công ty đã tăng cường công tác kiểm tra đường dây trung thế và các trạm biến áp phân phối nhằm phát hiện, xử lý sớm các khiếm khuyết của lưới điện. Việc kiểm tra được Điện lực thực hiện đều theo tháng không chỉ bằng mắt thường mà còn áp dụng nhiều thiết bị công nghệ cao như sử dụng: flycam; thiết bị kiểm tra phóng điện cục bộ (PD); đo dòng rò online; máy ảnh siêu room; camera nhiệt, ….
Đơn vị đầu mối được lãnh đạo Điện lực giao kiểm tra là Phòng Kế hoạch Kỹ thuật cùng thực hiện với công nhân quản lý vận hành tại Đội Quản lý vận hành lưới điện của Điện lực. Qua kiểm tra, cán bộ nhân viên của điện lực đã phát hiện được không ít những tồn tại, khiếm khuyết mà mắt thường không thể nhìn thấy được ví dụ như: phóng điện bề mặt sứ; sứ cầu chì tự rơi nứt vỡ, phát nhiệt tại các điểm kết nối, …Từ đó, các tồn tại, khiếm khuyết sau kiểm tra đã được phòng kế hoạch kỹ thuật các đơn vị phân loại, tổng hợp và để xuất giải pháp xử lý kịp thời.
Đặc biệt Điện lực đã phối hợp với Đội thi công hotline của Công ty Điện lực Hưng Yên thực hiện sửa chữa khiếm khuyết lưới điện bằng cách thi công mà không phải cắt điện đường dây và trạm biến áp.
Lũy kế 9 tháng năm 2023, Công ty đã thực hiện được 427 phiên thi công hotline, đạt 85% kế hoạch NPC giao năm 2023 (504 phiên). Với công nghệ thi công hotline, việc đấu nối trạm biến áp mới sẽ không phải cắt điện bất cứ khách hàng nào, qua đó đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn. Mặt khác, ứng dụng công nghệ này cũng đang góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đề ra trong năm 2023.