Công khai, minh bạch ghi chỉ số công tơ và phát hành hóa đơn tiền điện, mang lại sự yên tâm và hài lòng cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.
PC Ninh Bình đã chủ động xử lý tình huống hóa đơn tiền điện các hộ gia đình tăng cao.
Cùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và diễn biến của thời tiết rét đậm kéo dài, tình hình dịch Covid-19 của tỉnh Ninh Bình cũng đang diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng cao (có ngày trên 1.000 ca), nhiều gia đình thực hiện cách ly tại nhà dài ngày, do vậy các hoạt động như: làm việc, học tập, giải trí và các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu khác,…đều được ở trong nhà dẫn đến việc sử dụng điện tăng rất cao.
Từ những lý do trên, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện trong các hộ gia đình tăng cao, đặc biệt là các thiết bị điện như điều hòa, máy sưởi, máy sấy quần áo, máy hút ẩm…dẫn đến hóa đơn tiền điện tháng 2 của một số khách hàng tăng cao đột biến so với tháng một.
Trước thực trạng đó, PC Ninh Bình đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác công khai, minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số công tơ và phát hành hóa đơn tiền điện, mang lại sự yên tâm và hài lòng cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.
Trên cơ sở lịch ghi chỉ số công tơ được thống nhất trong Hợp đồng mua bán điện, PC Ninh Bình thông báo lịch ghi chỉ số của từng khu vực trên Đài truyền thanh của xã, phường, thị trấn; niêm yết công khai trên website của Công ty, trên trang CSKH npc.com.vn và các phòng giao dịch khách hàng, gửi tin nhắn khi có thay đổi lịch ghi chỉ số đến tất cả các khách hàng sử dụng điện để khách hàng theo dõi, giám sát công việc ghi chỉ số công tơ của Điện lực.
Đối với công tơ cơ khí, ngành Điện đã quy định khi ghi chỉ số công tơ, nhân viên ghi chỉ số phải kiểm tra ngay tại chỗ 100% số khách hàng có sản lượng tăng, giảm đột biến từ 1,3 lần so với tháng liền kề trước đó, trước khi phát hành hóa đơn tiếp tục phúc tra lần 2 đối với tất cả các khách hàng có sản lượng điện tăng đột biến (thực hiện với 100% khách hàng có sản lượng tăng từ 2 lần so với tháng liền kề trước đó) để phát hiện và xử lý kịp thời các sai sót trước khi phát hành hóa đơn.
Tất cả các ý kiến, kiến nghị của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện tăng cao được tiếp nhận qua Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19006769 trực 24/7, PC Ninh Bình tổ chức kiểm tra, giải quyết dứt điểm trong vòng 24 giờ. Đa số khách hàng đều hài lòng sau khi được nhân viên Điện lực đến tận nơi để giải thích nguyên nhân dẫn đến việc hóa đơn tiền điện tăng cao và mời khách hàng cùng kiểm tra công tơ, phúc tra chỉ số công tơ theo quy định.
Bên cạnh đó, PC Ninh Bình chỉ đạo các Điện lực tích cực tuyên truyền cảnh báo về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, hướng dẫn khách hàng các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; cách tra cứu dữ liệu về chỉ số công tơ, điện năng tiêu thụ các tháng trước để so sánh; vận động, hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính điện năng tiêu thụ (tại địa chỉ website:
https://uoctinhdiennang.evn.com.vn) để tự điều tiết việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm.
Khi thời tiết còn tiếp tục rét đậm, rét hại như như hiện nay, nhiệt độ vào ban đêm có lúc xuống đến 10 độ C, nhu cầu sử dụng điện có thể sẽ còn tăng, dẫn đến chi phí tiền điện cũng sẽ tăng theo, bên cạnh đó có thể gây quá tải cục bộ lưới điện hoặc gây sự cố mất điện, nhất là trong các giờ cao điểm. PC Ninh Bình khuyến cáo khách hàng cần tiếp tục chú ý áp dụng các giải pháp sử dụng điện an toàn và tiết kiệm như: Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng và cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng; chỉ sử dụng bình nóng lạnh, điều hòa không khí, máy sưởi khi thật cần thiết; ưu tiên mua sắm các thiết bị điện có hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế sử dụng bóng đèn sợi đốt; lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái, bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời; đặc biệt, khách hàng không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như: Điều hòa, máy sưởi, bếp điện, lò nướng, bình nóng lạnh… vào giờ cao điểm.