PC Quảng Trị: Triển khai thành công hệ thống PrivateAPN tập trung

Thứ tư, 20/2/2019 | 14:21 GMT+7
Vừa qua, PC Quảng Trị đã phối hợp với Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung và các nhà mạng triển khai hệ thống PrivateAPN theo mô hình tập trung nhằm tối ưu hệ thống, nâng cao tính bảo mật kết nối các thiết bị đóng cắt (TBĐC) về Trung tâm điều khiển (TTĐK).

Mô hình triển khai hệ thống PrivateAPN tập trung
 
Dự án Scada tỉnh Quảng Trị được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 12/2017, trong đó, các thiết bị đóng cắt  trên lưới được kết nối về Trung tâm điều khiển (TTĐK) qua Modem 3G, sử dụng giao thức mạng riêng ảo (OpenVPN và IpSec) bằng đường truyền dữ liệu di động truy cập riêng (Private Access Point Name - PrivateAPN) của mạng Mobifone. 
 
Tuy nhiên, một số vị trí sóng di động của mạng Mobifone chưa tốt, sử dụng mạng Viettel thì vẫn kết nối qua hệ thống Internet Public nên chưa đảm bảo độ bảo mật.
 
Nhằm tối ưu hệ thống, nâng cao tính bảo mật kết nối các TBĐC về TTĐK, PC Quảng Trị và các đơn vị phối hợp đã triển khai hệ thống PrivateAPN theo mô hình tập trung, các thuê bao của nhà mạng kết nối về hệ thống chung tại Trung tâm dữ liệu Tổng Công ty – 393 Trưng Nữ Vương và kết nối đến VPN server đặt tại TTĐK các tỉnh qua kênh truyền dẫn SDH của EVNCPC, sử dụng 02 phương thức kết nối mạng riêng ảo (VPN) thông dụng và đang được sử dụng trong các hệ thống của EVNCPC là OpenVPN và IpSec.
 
Hệ thống được xây dựng và đưa vào áp dụng đã mang lại nhiều lợi ích như đảm bảo được tính an toàn, tốc độ, độ trễ; …Hiệu quả về mặt chi phí; Người vận hành có thể dễ dàng theo dõi, giám sát hoặc cô lập một thiết bị khi có bất thường.
Theo: CPC