Hiện đại hóa phương tiện đo đếm điện năng tại Điện lực Quảng Trị

Thứ năm, 10/1/2019 | 10:59 GMT+7
Hiện nay, Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đang quản lý và sử dụng 198.400 công tơ điện các loại (chiếm hơn 75 % phương tiện đo nhóm 2 trên địa bàn tỉnh) phục vụ sản xuất, kinh doanh và giám sát các đơn vị trực thuộc trong việc quản lý kinh doanh bán điện. Đơn vị sử dụng phần mềm CMIS của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp để quản lý, theo dõi hiện trạng sử dụng và hiệu lực kiểm định của phương tiện đo trên lưới.


Kiểm định công tơ điện tử đo đếm điện
 
Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của EVNCPC, Trung tâm Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TCĐLCL) II, Sở Khoa học và Công nghệ mà trực tiếp là Chi cục TCĐLCL tỉnh, PC Quảng Trị trang bị nhiều thiết bị hiện đại, trong đó có những thiết bị kiểm định có độ chính xác cao dùng cho công tác kiểm định công tơ điện tử 1 pha và 3 pha. Đồng thời tổ chức đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ kiểm định viên đủ năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác kiểm định đo lường. PC Quảng Trị cũng chú trọng đến công tác đầu tư mở rộng phòng kiểm định nhằm tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả công tác. Hiện tại, PC Quảng Trị luôn đảm bảo 100% công tơ điện khi được lắp đặt lên lưới đều được kiểm định hoặc thay thế định kỳ đúng hạn.

Hằng năm, PC Quảng Trị sử dụng phương tiện đo theo quy định của Luật Đo lường. Trung bình mỗi năm, PC Quảng Trị kiểm định hơn 35.000 công tơ cơ khí và điện tử các loại, hơn 1.000 máy biến dòng, biến áp đo lường. Ngoài ra, công tác quản lý, sử dụng kìm niêm, mẫu dấu niêm, tem kiểm định và bảo quản vận chuyển sản phẩm đến khi đưa vào sử dụng cũng được thực hiện theo đúng quy định. Để hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn được thực hiện nghiêm, bảo đảm tính độc lập, khách quan, chính xác theo Luật Đo lường, từ tháng 1/2015, EVNCPC đã tách bộ phận kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo lường khỏi PC Quảng Trị và chuyển cho Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung (ETC) quản lý.
 
Nhằm đảm bảo cho công tác kinh doanh điện năng hiệu quả, sử dụng phương tiện đo lường đạt chuẩn theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời hỗ trợ với khách hàng trong việc giám sát thông số, chất lượng điện năng trong quá trình sử dụng điện, trong những năm qua ngành điện nói chung, PC Quảng Trị nói riêng đã lập kế hoạch và từng bước triển khai lộ trình phát triển lưới điện thông minh, trong đó từng bước hiện đại hóa phương tiện đo lường. Từ năm 2011, PC Quảng Trị đã thay thế dần công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử 1 pha RF có chức năng đọc chỉ số từ xa bằng sóng RF (phần lớn là công tơ điện tử 1 pha DT01P-RF do Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung sản xuất). Cùng với việc ứng dụng RFSPIDER là hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động, công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới (RF-Mesh), sử dụng sóng vô tuyến RF.

Tính đến nay, PC Quảng Trị đã lắp đặt, thay thế hơn 136.000 công tơ điện tử RF (chiếm hơn 60% tổng số công tơ bán điện). Qua thực tế cho thấy hiệu quả rõ rệt, khách hàng đánh giá cao và ngày càng tin tưởng vào việc sử dụng các loại công tơ này. Loại công tơ điện tử 1 giá có RF đã thể hiện những ưu điểm vượt trội so với công tơ cơ khí, khắc phục được những hạn chế của công tơ cơ khí. Công tơ điện tử 1 giá RF có độ nhạy cao, ổn định, tổn hao thấp; dễ ứng dụng công nghệ mới như đọc chỉ số tự động từ xa đảm bảo chính xác cao và giảm được số lượng nhân viên ghi điện công tơ, không gây phiền hà cho khách hàng…Việc đọc số liệu từ xa bằng cách sử dụng thiết bị đọc cầm tay (HHU) đảm bảo cho tất cả công tơ lắp đặt tại các vị trí với khoảng cách chính diện nhỏ hơn 70 m và không chính điện nhỏ hơn 30 m đều thực hiện chính xác. Nhờ vậy, ghi được chỉ số điện mà không cần đến sát công tơ, không phải trèo cao.

Với việc sử dụng công tơ điện tử có RF mang đến cho khách hàng dùng điện cảm thấy tin tưởng hơn với các số liệu về sản lượng điện sử dụng. Quan hệ người bán và mua điện ngày càng minh bạch, sòng phẳng, tin cậy và văn minh hơn. Qua kết quả ghi chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị đọc cầm tay từ xa (HHU) đồng thời với quá trình nhập số liệu thông qua việc tải dữ liệu từ thiết bị đọc cũng như quá trình phát hành hóa đơn từ tháng 6/2011 đến nay, hầu hết các công tơ đều hoạt động ổn định, tin cậy, phản ánh chính xác sản lượng thực tế khách hàng sử dụng. Đến thời điểm này không có ý kiến của khách hàng phàn nàn hay thắc mắc về chất lượng, độ chính xác công tơ.
 
PC Quảng Trị cũng đã tiến hành lắp đặt, thay thế công tơ cơ khí 3 pha bằng công tơ điện tử có nhiều chức năng, tính năng hỗ trợ khách hàng sử dụng điện. Đó là các loại công tơ điện DT03M-RF do Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung sản xuất, công tơ Ester A1700 do nước Anh sản xuất… Tính đến nay, PC Quảng Trị đã lắp đặt 8.100 công tơ điện tử 3 pha, các công tơ này ngoài việc đo đếm sản lượng điện tiêu thụ theo thời gian, còn có nhiều tính năng nổi trội như: Đo đếm công suất cực đại, cực tiểu, thời gian…; đo đếm hệ số công suất, dòng điện, điện áp, góc lệch pha…

Sau thời gian lắp đặt sử dụng, các công tơ này hoạt động ổn định, chính xác, tin cậy. Việc ghi nhận các thông số của phụ tải theo thời gian quy định của 3 biểu giá đã góp phần tạo điều kiện cho khách hàng chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh, hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, từ đó tiết kiệm được chi phí sản xuất và góp phần giảm chi phí đầu tư mới nguồn phát điện cho xã hội, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, hiệu quả.
 
Để hỗ trợ khách hàng giám sát quá trình sử dụng điện, PC Quảng Trị đã triển khai lắp đặt hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu đo đếm từ xa (MDMS) cho hơn 1.186 vị trí đo đếm ranh giới trên lưới điện và các khách hàng có lượng điện tiêu thụ lớn trong tỉnh. Từ chương trình MDMS khách hàng dễ dàng theo dõi, kiểm tra quản lý thông tin trên công tơ mua bán điện như: Số serial, ngày giờ của công tơ, hệ số TU, TI cài đặt trong và ngoài công tơ; theo dõi sản lượng điện giao nhận của biểu tổng và các biểu giá ở hai kênh giao và nhận; theo dõi thông số vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin chỉ số chốt tháng; theo dõi hệ thống đo đếm: sự can thiệp lập trình công tơ, đồng bộ thời gian, thay đổi cấu hình, mất cân bằng áp, lỗi pha… Các thông số vận hành được cập nhật liên tục, nhanh chóng.

Việc lắp đặt hệ thống đo đếm từ xa mang lại nhiều thuận lợi: Việc ghi chỉ số công tơ định kỳ hằng tháng được thực hiện từ xa, không gây phiền hà cho khách hàng; có thể phát hiện nhanh các sự cố mất tín hiệu điện áp, mất pha… để có phương án xử lý kịp thời; quản lý và kiểm soát số liệu công tơ hoàn toàn tự động giảm nhiều khâu trung gian, hạn chế sai sót; khách hàng có thể trực tiếp theo dõi được tình hình sử dụng điện của mình thông qua internet…
 
Cùng với việc nâng cao chất lượng thiết bị trong hệ thống đo đếm, PC Quảng Trị đã xây dựng và thực hiện quản lý phương tiện đo theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và chương trình phần mềm trên máy tính (CMIS) nên thực hiện tốt việc quản lý danh mục, địa chỉ, chủng loại các thiết bị; thống kê đầy đủ các thiết bị đo đếm đến hạn kiểm định hằng năm để giúp PC Quảng Trị chủ động đưa ra kế hoạch kiểm định định kỳ đúng thời hạn, đảm bảo yêu cầu và làm cơ sở để thực hiện tốt Luật Đo lường. Hiện nay, PC Quảng Trị đang tập trung chuẩn hóa hàng chục phương tiện đo phục vụ cho công tác vận hành lưới điện đã được kiểm định và hiệu chỉnh nhằm đánh giá đúng các thông số cũng như tình trạng vận hành của các thiết bị trên lưới điện.
 
Việc sử dụng công tơ điện tử 3 pha nhiều biểu giá và công tư điện tử 1 giá có RF với các tính năng vượt trội là sự lựa chọn chủ đạo trong xu thế điện tử hóa, số hóa hệ thống đo đếm điện hiện nay. Để đạt được những thành công trên ngoài sự nỗ lực của PC Quảng Trị, còn nhờ sự quan tâm, hỗ trợ về nhiều mặt của Tổng cục TCĐLCL, Trung tâm TCĐLCL II, Sở Khoa học và Công nghệ mà trực tiếp là Chi cục TCĐLCL tỉnh trong việc chỉ đạo các hoạt động về đo lường; thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn giúp PC Quảng Trị thực hiện tốt Luật Đo lường.
Theo: Báo Quảng Trị