PC Quảng Trị đáp ứng phụ tải mùa khô năm 2021

Thứ hai, 28/6/2021 | 14:02 GMT+7
Theo ghi nhận từ Trung tâm điều khiển hệ thống điện Quảng Trị, trong những ngày đầu tháng 6 năm 2021, công suất tiêu thụ toàn tỉnh Quảng Trị tăng cao, cá biệt, có ngày công suất cực đại đạt 143,3 MW, tăng 15,92% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 36,8% so với công suất trung bình năm 2020.  
 

Ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng để giảm thiểu thời gian phải cắt điện.
 
Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành tăng cường công tác kiểm tra nhiệt độ các điểm tiếp xúc trên lưới điện: đầu cáp ngầm trong nhà và ngoài trời; các vị trí lèo; đấu nối thiết bị; Aptomat và cáp hạ thế các TBA quan trọng, có mức độ mang tải lớn... 
 
Đặc biệt các đơn vị tăng cường thực hiện kiểm tra, phát quang, vệ sinh các vị trí cột xuất tuyến, cáp ngầm, mương cáp ngầm sau các TBA 110kV, trạm cắt, các trạm phụ tải sản lượng lớn. 
 
PC Quảng Trị đẩy mạnh kiểm tra và phát quang hành lang tại các đoạn đường dây đi qua khu vực có nguy cơ gây chạm chập và lập phương án xử lý, ngăn ngừa sự cố cháy nổ; đồng thời, huy động tối đa nhân lực để xử lý kịp thời sự cố, đảm bảo vật tư dự phòng tối thiểu với phương châm xử lý sự cố nhanh nhất có thể. 
 
Dựa trên tình hình tiêu thụ điện trong thời gian qua, PC Quảng Trị khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện vào giờ cao điểm, giúp giảm áp lực về cung cấp điện, tránh các nguy cơ không đáng có xảy ra đối với hệ thống điện và giảm gánh nặng về chi phí sử dụng điện cho gia đình. 
 
Trong thời gian này, PC Quảng Trị thường xuyên giám sát tình hình mang tải của các trạm biến áp công cộng trên lưới thông qua công tác đo tải, dữ liệu từ hệ thống DSPM, RF-Spider. Qua đó tăng cường chế độ kiểm tra, theo dõi đối với các trạm biến áp này và các các đầu cáp ngầm… bằng camera nhiệt, đo tải. Từ các kết quả kiểm tra, đơn vị thực hiện các phương án xử lý kịp thời như san tải, luân chuyển, điều chỉnh hệ số aptomat đảm bảo tải trạm biến áp...
 
Ông Nguyễn Tất Chiến - Trưởng phòng Điều độ, PC Quảng Trị, khuyến cáo: "Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ. Để nâng cao hiệu quả sử dụng điện, khi bật điều hoà chỉ nên đặt ở mức 26 độ C - 28 độ C và nên sử dụng kết hợp với quạt, vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ. Trong tình hình diễn biến dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay, các cơ quan y tế cũng khuyến cáo hạn chế dùng điều hòa, thay vào đó cần mở cửa sổ, tăng cường sử dụng quạt để lưu thông không khí". 
 
Anh Minh – Q. Huy