PC Quảng Bình: Đảm bảo cấp điện phục vụ di dời hạ tầng lưới điện sớm bàn giao mặt bằng thi công cao tốc Bắc – Nam

Thứ bảy, 24/6/2023 | 11:41 GMT+7
Từ ngày 20-23/06/2023, việc di dời hệ thống đường điện đoạn qua huyện Quảng Trạch do giải phóng mặt bằng (GPMB) “Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025” sẽ ảnh hưởng đến việc cấp điện cho các xã phía tây huyện Quảng Trạch và toàn bộ 02 huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa. 

PC Quảng Bình phối hợp các bên liên quan để đảm bảo bàn giao mặt bằng xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình đúng tiến độ.

Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Quảng Bình đã thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân và khách hàng trong khu vực.

Công trình di dời, hoàn trả hệ thống đường điện 500kV và 110kV bị ảnh hưởng do xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (đoạn qua huyện Quảng Trạch) do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch làm chủ đầu tư hiện đang được triển khai trên địa bàn huyện. Để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, Công ty Điện lực Quảng Bình đã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch và các bên liên quan thống nhất kế hoạch cắt điện các đường dây 110kV, thi công dựng cột, kéo dây từ vị trí 32 đến vị trí 33 đoạn đi qua địa bàn xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch vào các ngày từ 20/06/2023 đến 23/06/2023. Việc cắt điện thi công các đường dây 110kV sẽ mất điện các trạm biến áp 110kV Văn Hóa, Sông Gianh, Tuyên Hóa. Đây là các trạm biến áp đang cấp điện cho một phần phía Tây huyện Quảng Trạch, các Nhà máy xi măng Văn Hóa, Nhà máy Xi măng Sông Gianh và đặc biệt là cấp điện cho hai huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa của tỉnh Quảng Bình. 

Nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cung cấp điện cho nhân dân trong khu vực, Công ty Điện lực Quảng Bình đã lên phương án chi tiết, tính toán các phương thức vận hành, thực hiện các công tác đầu tư, sửa chữa, vệ sinh hành lang tuyến để tiến hành cấp điện bằng đường dây 35kV từ trạm biến áp 110kV Ba Đồn qua đường dây 35kV dự phòng trạm 110kV Sông Gianh cấp điện cho các xã phía tây huyện Quảng Trạch và toàn bộ 02 huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa. Các xuất tuyến 22kV trạm 110kV Văn Hóa cấp điện các xã vùng Nam thị xã Ba Đồn sẽ được chuyển nhận từ trạm biến áp 110kV Bố Trạch cấp. Công ty thỏa thuận với Nhà máy xi măng Sông Gianh, Nhà máy xi măng Văn Hóa để cấp điện tối thiểu chiếu sáng, phụ trợ phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị của Nhà máy trong thời gian này.

Thi công dựng cột, kéo dây 110kV đoạn đi qua địa bàn xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch.

Ông Vũ Thanh Phong-Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết: “Với yêu cầu không làm gián đoạn việc cung cấp điện trong thời gian thi công công trình, ngay đầu tháng 6/2023, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện kiểm tra ngày đêm, phát quang hành lang tuyến đường dây; kiểm tra khả năng mang tải, xử lý tiếp xúc, bảo dưỡng các thiết bị 03 trạm trung gian dự phòng 35kV Minh Cầm, Đồng Lê, Quy Đạt. Đồng thời các Điện lực cũng gấp rút tiến hành kiểm tra bằng camera nhiệt để kịp thời phát hiện và xử lý ngày các điểm có nguy cơ bị sự cố và chuẩn bị sẵn sàng số lượng nhân lực, vật tư, phương tiện và thiết bị dự phòng để đảm bảo nhanh chóng xử lý các sự cố, hiện tượng bất thường trên lưới 35kV, 22kV”.

Song song với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật, vận hành, Công ty Điện lực Quảng Bình cũng đã báo cáo phương án cấp điện với UBND tỉnh, Sở Công thương, UBND các huyện, thị xã để được chỉ đạo, phối hợp trong quá trình cấp điện phục vụ thi công. Đồng thời, lập kế hoạch truyền thông đến các cấp chính quyền địa phương, nhân dân và khách hàng lớn trên địa bàn bị ảnh hưởng để người dân và các doanh nghiệp được biết, chia sẻ, thông cảm.

Dù trong điều kiện khó khăn như vùng ảnh hưởng rộng lớn và có bán kính cấp điện dài (hơn 70km), phụ tải lớn (khoảng 17MW), đặc biệt thời tiết nắng nóng gay gắt, xác suất sự cố lớn gây mất điện trên diện rộng cao nhưng với tinh thần trách nhiệm, những giải pháp đồng bộ, Công ty Điện lực Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy cho hơn 45 ngàn khách hàng sử dụng điện trong suốt 04 ngày thi công hạng mục công trình trọng điểm quốc gia. 

Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Quảng Bình tiếp tục phối hợp các bên liên quan nhằm sớm di dời các vị trí lưới điện nằm trong phạm vi GPMB để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình đúng tiến độ.

Hương Nguyên