Thanh toán tiền điện online

PC Sơn La: Tiện ích lớn nhờ thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ sáu, 25/10/2019 | 08:26 GMT+7
Thời gian qua, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) đã đẩy mạnh việc thanh toán tiền điện qua các tổ chức trung gian, giúp giảm thời gian đi lại và mang lại thuận lợi tối đa cho người dùng trong giao dịch với ngành điện. 
pc son la tien ich lon nho thanh toan khong dung tien mat
Hướng dẫn khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt (Ảnh: Báo Sơn La)

Tiện cho khách hàng, lợi cho doanh nghiệp
 
Đối với một địa phương còn nhiều khó khăn như Sơn La, không chỉ sản xuất, truyền tải điện gặp nhiều vất vả mà việc thu tiền điện cũng không dễ dàng.
 
Đến hết tháng 9/2019, PC Sơn La thực hiện kinh doanh bán điện cho 299.193 khách trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có 276.904 khách hàng sử dụng điện cho mục sinh hoạt. Thực hiện sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về việc phối hợp với các ngân hàng triển khai thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ, Công ty đã ký hợp đồng thu tiền điện qua tài khoản với 6 ngân hàng, gồm: AgriBank Sơn La, BIDV Sơn La, VietinBank Sơn La, ABBank Sơn La, Liên Việt PostBank Sơn La, MB Sơn La và 3 đơn vị là Viettel Sơn La, Công ty CP dịch vụ trực tuyến cộng đồng Việt (payoo), Công ty CP giải pháp thanh toán Việt Nam (vnpay).

Đồng thời, chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát tờ rơi giới thiệu những tiện ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với khách hàng.
 
Hiện PC Sơn La đã triển khai thực hiện hình thức thu tiền điện qua ngân hàng, ATM, thu và theo dõi tiền điện bằng công nghệ mã vạch, triển khai hóa đơn điện tử. Hình thức này được đánh giá là mang lại thuận lợi lớn bởi nếu thực hiện thu tiền điện hàng tháng tại các quầy vào những thời gian cố định như trước đây là việc làm rất bất tiện, bởi nhiều khách hàng vì lý do khách quan đã không đến nộp đúng hẹn. Triển khai việc thanh toán tiền điện qua tài khoản, đơn vị đã phối hợp với các xã, phường, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố và các ngân hàng tuyên truyền, giới thiệu những tiện ích khi sử dụng dịch vụ và bước đầu nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng. Đến nay, đã có gần 30% số khách hàng thực hiện thanh toán hóa đơn tiền điện qua tài khoản ngân hàng.
 
Tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
 
Mặc dù đã đạt được một số thành công bước đầu, tuy nhiên, với gần 76% khách hàng thuộc địa bàn khu vực khó khăn chưa có điều kiện tiếp cận với dịch vụ của các ngân hàng, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Sơn La vẫn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, một số đối tác trung gian chủ yếu triển khai việc thu tiền bằng tiền mặt (ECPay,VNPost…) mà chưa chú trọng phát triển các hình thực thanh toán không dùng tiền mặt; số khách hàng chưa có tài khoản tại ngân hàng còn lớn, nhiều khách hàng ở các xã, bản vùng sâu, vùng xa chưa quen sử dụng các thiết bị công nghệ để thanh toán điện tử, số dư trong tài khoản không đủ để thanh toán tiền điện...
 
Do đó, PC Sơn La đang triển khai nhiều giải pháp như giao chỉ tiêu cho từng cán bộ công nhân viên trong toàn công ty và gắn chỉ tiêu và trách nhiệm thực hiện đến từng lãnh đạo đơn vị. Theo dõi kết quả thực hiện chỉ tiêu khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt theo tuần, theo tháng để làm căn cứ xét hoàn thành nhiệm vụ đối với tập thể và cá nhân trong đơn vị. Phát hành các văn bản thông báo đến UBND tỉnh, UBND huyện, thành phố, thị trấn, chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành phổ biến về việc chuyển đổi công tác thanh toán tiền điện bằng tiền mặt tại quầy của điện lực sang thanh toán tiền điện qua các ngân hàng…
 
Công ty cũng sẽ làm việc với ngân hàng để thống nhất chủ trương và giải pháp thanh toán tiền điện của các khách hàng tại các phòng giao dịch của ngân hàng có trên địa bàn và công khai thông báo đến khách hàng về địa chỉ các phòng giao dịch để thuận tiện trong quá trình đi lại và giao dịch. Vận động khách hàng đã có tài khoản tại ngân hàng dùng hình thức ủy nhiệm chi tự động hoặc các hình thức khác để thanh toán tiền điện. Nếu khách hàng chưa có tài khoản tại ngân hàng, vận động khách hàng đăng ký mở tài khoản, sử dụng thẻ ATM để thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Liên kết với Ngân hàng đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ CBCNV làm công tác trực tiếp phổ biến, hướng dẫn khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện quan ngân hàng.
 
Ngay trong tháng 9, 10/2019, PC Sơn La cùng với Viettel cử người phối hợp với thu ngân viên ngành điện tại các điểm thu tiền của ngành điện để giới thiệu và hướng dẫn cho khách hàng thanh toán tiền điện qua Viettelpay. Chuyển các bàn thu tiền mặt của ngành điện về các điểm giao dịch của Viettel thuận tiện cho khách hàng thanh toán tiền điện. Từ đó, thúc đẩy hơn nữa hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Theo: Báo Công Thương