Phố Wall tiếp tục tăng điểm mạnh

Thứ tư, 7/10/2009 | 15:38 GMT+7
Ngày 6/10, chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm ấn tượng trước hy vọng sự phục hồi của nền kinh tế thế giới và triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp sẽ khả quan trong quý 3.
Phiên tăng điểm mạnh này xuất phát từ thông tin bên ngoài nước Mỹ, đây cũng là điều dễ hiểu khi lần đầu tiên kể từ khi khủng hoảng tài chính xảy ra, một nền kinh tế lớn trong nhóm G20 lại nâng lãi suất cơ bản lên. Trường hợp của Australia đang tạo những suy đoán về việc sẽ có nhiều nước cũng có thể có bước đi tương tự.

Vào ngày 7/10 tới, Ngân hàng Trung ương Anh và châu Âu sẽ đưa ra quyết định về lãi suất cơ bản áp dụng cho đồng Bảng Anh và Euro. Đây là thời điểm nhà đầu tư hết sức quan tâm tới yếu tố lãi suất, bởi nguy cơ lạm phát cao cũng đang rục rịch quay trở lại.

Việc nâng lãi suất cơ bản của Australia có nhiều ý nghĩa với giới đầu tư, nó cho thấy nỗi lo suy thoái, suy giảm không còn là vấn đề quá lớn của kinh tế thế giới sau khi đồng loạt duy trì mức lãi suất thấp, mà điển hình là Mỹ, Nhật. Và đương nhiên điều này đang tạo nên tín hiệu khả quan về đà phục hồi của kinh tế thế giới.

Cả ba chỉ số mở cửa ngày giao dịch với mức tăng khoảng 0,6% giá trị so với phiên đóng cửa trước và sau đó tiếp tục chinh phục các ngưỡng giá trị mới. Đà tăng ngay trong phiên buổi sáng đã giúp Nasdaq có thời điểm tăng trên 2%, Dow Jones và S&P 500 cũng hướng tới gần mức tăng 2%.

Dù thị trường có đợt điều chỉnh vào phiên buổi chiều nhưng biên độ tăng của các chỉ số khi kết thúc ngày giao dịch vẫn đạt 1,4%. Đây là một diễn biến khá bất ngờ bởi thị trường sau đợt giảm sâu đã tăng điểm mạnh trong hai phiên liên tiếp, thay vì có những phiên giao dịch trong biên độ hẹp rồi mới có bứt phá hay giảm sâu.

Giá năng lượng và nguyên vật liệu cơ bản tăng đã giúp cổ phiếu khối này khởi sắc, qua đó tạo lực đỡ mạnh cho thị trường đi lên. Cổ phiếu của Exxon Mobil tăng 1,6%, cổ phiếu Alcoa tiến thêm 3,5%.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 sắp diễn ra và khởi động bằng việc Alcoa - nhà sản xuất nhôm lớn nhất ở Mỹ - sẽ công bố kết quả kinh doanh vào ngày 7/10. Hy vọng kết quả kinh doanh sẽ vượt mong đợi như điều đã xảy ra ở quý 2/2009 (hơn 70% doanh nghiệp trong chỉ số S&P 500 công bố kết quả kinh doanh vượt dự báo), đã thôi thúc nhà đầu tư gom mua cổ phiếu có triển vọng.

Trên sàn Nasdaq, cổ phiếu khối công nghệ đã giúp chỉ số ngành này có được mức tăng cao hơn hẳn so với Dow Jones và S&P 500. Trong đó cổ phiếu Microsoft lên 1,9%, cổ phiếu Apple tiến thêm 2,1%.
Điểm qua kết quả giao dịch ngày 6/10: chỉ số Dow Jones tăng 131,5 điểm, tương đương 1,37%, chốt ở mức 9.731,25.

Chỉ số Nasdaq lên 35,42 điểm, tương đương 1,71%, chốt ở mức 2.103,57.

Cuối cùng, chỉ số S&P 500 tiến thêm 14,26 điểm, tương ứng 1,37%, đóng cửa ở mức 1.054,72.

Khối lượng giao dịch trên sàn New York phiên này đạt 1,23 tỷ cổ phiếu, thị trường cứ có 4 cổ phiếu lên điểm thì có 1 cổ phiếu giảm điểm. Trên sàn Nasdaq, khối lượng giao dịch thành công đạt 2,42 tỷ cổ phiếu, thị trường cứ có 4 cổ phiếu lên điểm thì có 3 cổ phiếu giảm điểm.

Những thông tin đáng chú ý trong tuần:

Thứ Tư: Công bố số liệu về tín dụng tiêu dùng; công bố kết quả kinh doanh của Costco, Family Dollar và Alcoa.

Thứ Năm: Báo cáo về tình hình tịch biên nhà ở Mỹ; công bố số liệu về số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở Mỹ; Ngân hàng Trung ương châu Âu và Anh quyết định về lãi suất cơ bản.

Thứ Sáu: Báo cáo về hoạt động thương mại quốc tế; kỷ niệm 2 năm ngày chỉ số Dow Jones lên đỉnh tại 14.164,53 điểm.

Chứng khoán châu Á “hồ hởi” đi lên


Ngày 6/10, chứng khoán châu Á đã có diễn biến tích cực nhờ thông tin khả quan đến từ thị trường Mỹ.

Báo cáo của Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ cho thấy, chỉ số ngành sản xuất tăng trên 50 điểm, đồng nghĩa với việc đây là lần đầu tiên kể từ tháng 8/2008 ngành dịch vụ mới có một tháng tăng trưởng. Tin này đã thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ lên điểm sau 4 phiên giảm và cũng là nhân tố hỗ trợ lớn nhất giúp chứng khoán khu vực khởi sắc.

Trong một diễn biến đáng chú ý liên quan đến triển vọng kinh tế khu vực, HSBC vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á năm 2010 (trừ Nhật) lên mức 7,6% từ mức dự báo 6,9% được đưa ra trước đó. Trong đó, kinh tế Trung Quốc được dự báo có thể tăng trưởng 9,5%, cao hơn dự báo 8,5% trước đó; Hồng Kông (3,8%); Hàn Quốc (4,6%); Singapore (6,5%).

5/7 thị trường chứng khoán lớn đã tăng điểm trở lại sau nhiều phiên mất điểm trước đó. Dù vậy, thị trường chứng khoán Hàn Quốc lại kém may mắn khi sắc đỏ vẫn hiện diện trên bảng điện tử.

Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương phiên này tăng 1,2% lên 115,11 điểm, sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp trước đó với mức giảm 3,6% giá trị.

Chuyển qua thị trường Australia, Ngân hàng Trung ương nước này vừa đưa ra quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25% lên 3,25%/năm. Sau quyết định này, lợi tức trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã tăng thêm 4 điểm phần trăm lên 4,39%.

Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán chỉ số ASX phiên này cũng đã khởi sắc trở lại khi tăng 0,39%, chốt ở mức 4.597,2.

Tại thị trường Nhật, chỉ số Nikkei 225 đã lên điểm dù biên độ tăng là không đáng kể. Cổ phiếu của Mazda đã tăng 7,6% sau khi hãng cho biết sẽ tăng vốn thêm 1,1 tỷ USD thông qua phương thức chào bán cổ phiếu ra công chúng để đầu tư vào công nghệ hybrid và công nghệ khác.

Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Nikkei 225 tăng 17,31 điểm, tương đương 0,18%, chốt ở mức 9.691,8.

Điểm qua các thị trường khác: chỉ số Taiwan Weighted của Đài Loan tăng 1,32%. Chỉ số VN-Index của Việt Nam nhích 0,55%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc mất 0,53%. Chỉ số Straits Times của Singapore tiến thêm 1,09%. Chỉ số BSE 30 của Ấn Độ lên 0,64%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông lên 1,87%.
Theo: VnEconomy