TTCK: Sức cầu yếu không thể giúp thị trường phục hồi

Thứ hai, 5/10/2009 | 16:12 GMT+7
Khởi động phiên giao dịch đầu tuần (5/10), nhà đầu tư thoát khỏi tình trạng hoảng loạn của phiên cuối tuần trước cộng thêm vào là sự lạc quan của một bộ phận giới đầu tư tham gia bắt đáy đã khiến chỉ số hai sàn xanh điểm ngay từ đầu phiên, nhưng áp lực cung tăng dần đẩy thị trường điều chỉnh giảm nhẹ vào cuối phiên.

Trước giờ mở cửa, thị trường chứng khoán Việt Nam đón nhận những thông tin không mấy khả quan trên thế giới như tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tăng lên mức 9,8% trong tháng.

Trong nước Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chính thức đề nghị dừng đúng hạn hỗ trợ lãi suất vay vốn ngắn hạn. Những kết quả này nằm trong dự đoán của chúng tôi cũng như nhiều nhà phân tích và đã được đưa ra trong các phân tích trước đó, vì thế thông tin này không phản ánh tiêu cực vào thị trường.

Trên sàn Hồ Chí Minh

Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến cho hoạt động giao dịch trong phiên đầu tuần khá tẻ nhạt, rất nhiều lệnh nhỏ được đưa vào đợt khớp lệnh ATO để thăm dò thị trường. Điều này khiến cho thanh khoản sụt giảm mạnh, toàn phiên chỉ có gần 50 triệu cổ phiếu được khớp, giảm 35% so với mức giao dịch phiên cuối tuần trước.

Nhóm cổ phiếu bluechips trở lại dẫn dắt thị trường với biến động giá mạnh ngay trong phiên, có lúc kéo VN-Index lên 556 điểm, rồi lại đẩy xuống mức thấp nhất là 543 điểm. Gần cuối phiên, nhóm cổ phiếu bất động sản bất ngờ tăng trần đồng loạt đã giúp cho VN-Index hồi phục đôi chút từ mức đáy. Chốt phiên, VN-Index giảm nhẹ 0,73 điểm về mốc 549 điểm.

Trên sàn Hà Nội

Các cổ phiếu chật vật tăng giá cũng chỉ giúp cho HNX-Index có được mầu xanh trong ít phút đầu. Những mã chủ chốt không dẫn dắt được thị trường mà lực đỡ chủ yếu đến từ các mã có giá trị nhỏ và trung. Bên mua và bán cũng không có duyên gặp nhau trong phiên này khiến giao dịch chỉ đạt trên 29 triệu cổ phiếu, giảm trên 34% so với phiên cuối tuần trước.

Tuy nhiên, điểm tích cực của thị trường là tổng cầu vẫn lớn hơn tổng cung, cũng như chỉ số phân phối/tích lũy đang có xu hướng tăng trở lại cho thấy dòng tiền lớn không hẳn bị rút khỏi thị trường. Điều này sẽ là nhân tố hỗ trợ cho thị trường trong những phiên tiếp theo. HNX-Index kết thúc phiên về mức 175,39 điểm, giảm 1,06% so với phiên trước đó.

Theo: DDDN (Phòng Phân tích CTCK Phố Wall)