Phòng tránh mất dữ liệu bằng công nghệ điện toán đám mây

Thứ hai, 25/2/2019 | 11:13 GMT+7
Đối với thời đại công nghệ hiện nay thì hầu hết các tài liệu đều được lưu trữ dưới dạng bản mềm vào ổ cứng máy tính. Tuy nhiên việc chỉ lưu trữ vào một máy tính có thể gặp rủi ro gây mất tài liệu.

Giao diện Dropbox và Google Drive.

Dù sử dụng ổ cứng loại nào thì bạn cũng không thể đảm bảo chắc chắn 100% không có sự cố xảy ra. Để hạn chế rủi ro trên, tác giả Minh Quân (Điện lực Đakrông, PC Quảng Trị) có bài viết sau đây đưa ra giải pháp ngăn ngừa mất dữ liệu bằng phương án backup dữ liệu quan trọng lên các dịch vụ điện toán đám mây như: Dropbox, Google Drive.
 
I. Dropbox:
 
Dropbox là một ứng dụng lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến. Bất cứ tài liệu nào được bạn lưu vào Dropbox đều sẽ được đồng bộ vào trang web Dropbox và các thiết bị khác của bạn mà chỉ có bạn và những người mà bạn chia sẻ mới có quyền truy cập các tài liệu đó. Dropbox còn tự động đồng bộ (sync) các tài liệu bạn đã lưu trên cloud của nó cho nên bạn có thể truy cập tài liệu của mình ở bất cứ đâu bạn muốn.
 
 
Dropbox rất thích hợp để làm việc nhóm khi các máy tính cùng sử dụng và chia sẻ tài liệu trong thư mục trên Dropbox. Giải pháp này thay thế hoàn hảo so với cách chia sẻ file, dữ liệu giữa các máy tính trong mạng LAN truyền thống. Tuy nhiên Dropbox chỉ có 2GB dung lượng miễn phí là khá ít để backup dữ liệu quan trọng.
 
II. Google Drive:
 
Google Drive là dịch vụ lưu trữ và chỉnh sửa dữ liệu trực tuyến với 15GB dung lượng miễn phí, cho phép người dùng lưu trữ nhiều dạng dữ liệu như văn bản, video, âm thanh, PDF… trên nền tảng “đám mây”. Google Drive với khả năng hỗ trợ Google Docs, Google+, chỉnh sửa văn bản trực tuyến. Với dung lượng miễn phí lớn, Google Drive thích hợp để backup dữ liệu quan trọng cho ổ cứng máy tính bạn.
 
Để chọn ổ cứng cần backup lên Google Drive, bạn hãy nhấn vào biểu tượng của nó ở taskbar, sau đó nhấn vào biểu tượng 3 chấm và chọn Preferences.
 
 
Cửa sổ Preferences xuất hiện, nhấn vào Choose folder tại tab My Computer để chọn ổ cứng bạn cần backup. (Lưu ý: Ổ cứng backup không lưu trữ video, hình ảnh dung lượng lớn mà chỉ nên bao gồm văn bản, tài liệu dưới 15GB).
 
 
Để tải toàn bộ dữ liệu trong ổ cứng đã backup sang Laptop cá nhân, bạn cài đặt Google Drive trên laptop sau đó chọn Sync My Drive to this computer tại tab Google Drive. Lúc này dù cho ổ cứng của máy tính làm việc bị hư hỏng thì dữ liệu của bạn đã được sao lưu ở thu mực Google Drive trên Laptop cá nhân.
 
 
Dropbox, Google Drive có ưu nhược điểm riêng nên việc kết hợp cả hai giúp ta làm việc hiệu quả hơn cũng như phòng tránh mất dữ liệu quan trọng. Tải các ứng dụng dành cho Android và iOS trên điện thoại di động, bạn có thể truy cập mọi thứ lưu giữ trong Dropbox, Google Drive bất kỳ nơi đâu.
Theo: CPC