Tin trong nước

Quảng Trị: Tuyên truyền về bảo vệ hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp

Thứ bảy, 23/12/2023 | 14:51 GMT+7
Để đảm bảo an toàn cho người dân và vận hành hệ thống, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế (QLVH LĐCT) Quảng Trị đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để tuyên truyền về bảo vệ hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp.

Công nhân Công ty Điện lực Quảng Trị tuyên truyền người dân không câu cá trong và gần hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp.

Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN), từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 57 vụ tai nạn điện trong dân làm 19 người chết, 53 người bị thương. Trong đó nguyên nhân chủ yếu là do vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây điện cao áp như: ngồi câu cá, thi công công trình, điều khiển phương tiện giao thông trong và gần hành lang lưới điện...  

Để đảm bảo an toàn cho người dân, tránh những tai nạn điện đáng tiếc có thể xảy ra do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn, cũng như gây sự cố cho hệ thống lưới điện, nhất là trong dịp Lễ Giáng sinh, Tết Dương Lịch 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến rất gần, Đội QLVH LĐCT Quảng Trị đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp cũng như người dân trên địa bàn tỉnh về các hành vi có thể gây mất an toàn cho con người và thiết bị.

Tuyên truyền trực tiếp với người dân về việc không thực hiện đào ao, hồ để kinh doanh câu cá trong hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và cắm biển cảnh báo an toàn các khu vực nguy hiểm.

Theo đó, người dân không thực hiện đào ao, hồ để kinh doanh câu cá trong hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. Mỗi cá nhân phải có ý thức tự bảo vệ bản thân, không câu cá trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp nhằm tránh tai nạn điện xảy ra. 

Ngoài ra, đơn vị cũng chủ động gửi văn bản đến các cơ sở doanh nghiệp có sử dụng xe cẩu, xe nâng, xe phun bê tông đề nghị phải thực hiện bồi huấn kiến thức cho những người điều khiển vận hành xe phun bê tông, xe cẩu, xe nâng nắm bắt các quy định của pháp luật về hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, khoảng cách an toàn theo cấp điện áp. Qua đó, đảm bảo các xe phun bê tông đang trong thời hạn kiểm định, được kiểm tra an toàn về mặt cơ khí đối với hệ thống vòi phun trước khi vận hành để phòng tránh trường hợp cực kỳ nguy hiểm là gãy đổ vòi phun khi đang ở phía trên đường dây điện cao áp. 

Đơn vị cũng đề nghị trước khi thực hiện công việc gần và trong hành lang lưới điện cao áp đang vận hành, các cơ sở doanh nghiệp có sử dụng xe cẩu, xe nâng, xe phun bê tông phải liên hệ với đơn vị quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn để được hỗ trợ khảo sát hiện trường, hướng dẫn các biện pháp an toàn, cử người giám sát an toàn điện.

Hoàng Quốc Ân