Công nhân Công ty Thí nghiệm điện lực và Công ty Lưới điện cao thế TPHCM đang kiểm tra, bảo trì trạm điện 110kV Thảo Điền.
Tổng công ty đề ra mục tiêu cụ thể là giảm 50% số vụ sự cố lưới truyền tải, giảm 30% số vụ sự cố lưới trung thế; không để xảy ra sự cố lặp lại hơn 2 lần/1 năm; không để thời gian gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng do sự cố quá 2 giờ; hướng đến mục tiêu đưa các chỉ số về số lần mất điện, thời gian mất điện tương đương các nước tiên tiến trong khu vực trước năm 2020.
Cụ thể, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị thống kê, phân tích nguyên nhân và phân loại các sự cố xảy ra năm 2016 về trước. Từ đó đề ra biện pháp xử lý triệt để các loại sự cố có tính chất lặp lại, các khu vực thường xuyên xảy ra sự cố, và có giải pháp phòng tránh tái diễn. Công tác bảo trì, bảo dưỡng phải được thực hiện thường xuyên, trong đó phải tăng cường ứng dụng các giải pháp, công nghệ hiện đại để không gây gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng, như: sửa chữa khi dây còn mang điện, cung cấp điện tạm thời bằng máy biến thế lưu động, đóng kết mạch vòng trung thế…
Đối với việc cắt điện để bảo trì, cải tạo nâng cấp đường dây và trạm điện (cắt điện theo kế hoạch), Tổng công ty yêu cầu đảm bảo quy định về tần suất và thời gian ngừng cung cấp điện (trong 9 tháng, khách hàng trên 1 tuyến dây chỉ bị cắt điện tối đa 1 lần, không quá 5 giờ). Các giải pháp được đẩy mạnh áp dụng là đóng kết mạch vòng, chuyển tải hợp lý, thi công live-line (đường dây vẫn đang mang điện)…
Với chủ đề “Đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý vận hành”, năm 2017 Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh tự động hóa hệ thống điện, như tự động hóa và điều khiển từ xa 41 trạm điện 110kV (mô hình “không người trực”), điều khiển từ xa 50% đường dây trung thế (miniSCADA), trong đó 10% vận hành tự động (DAS). Bên cạnh đó, ứng dụng hiệu quả chương trình quản lý kỹ thuật lưới điện PMIS, nhằm quản lý toàn bộ lý lịch thiết bị lưới điện, quản lý vận hành, quản lý sự cố, quản lý sửa chữa, quản lý thí nghiệm, quản lý mất điện, hỗ trợ thông tin chăm sóc khách hàng.
Đặc biệt, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý vận hành, trong tất cả các khâu từ giám sát, thi công, mua sắm và nghiệm thu vật tư, thiết bị, đến kiểm tra, phát hiện và xử lý sự cố; địa chỉ hóa trách nhiệm từng cá nhân và xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm.
Với sự triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ và toàn diện ngay từ đầu năm, Tổng công ty quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2017 về quản lý vận hành hệ thống điện mà Tập đoàn và Thành phố giao.