Xả nước vụ Đông Xuân 2022- 2023

Sẵn sàng cấp điện phục vụ bơm nước tưới vụ Đông Xuân

Thứ ba, 14/2/2023 | 14:17 GMT+7
Nhằm đảm bảo cho việc gieo cấy vụ Đông Xuân năm 2023, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai các phương án hợp lý để cấp điện ổn định, liên tục cho các trạm bơm nước cũng như triển khai kéo đường điện hạ thế đến khu vực đồng ruộng phục vụ bà con nông dân vận hành máy bơm nước.

Công nhân Điện lực thành phố Lạng Sơn chuẩn bị vật tư dây dẫn điện để cải tạo sửa chữa, nâng cấp lưới điện.

Ông Trần Văn Ninh, Giám đốc Điện lực Hữu Lũng cho biết: Trên địa bàn huyện Hữu Lũng có 46 trạm bơm lớn nhỏ, dự kiến sản lượng điện phục vụ cho đợt tưới vụ Đông Xuân năm nay vào khoảng 320 nghìn kWh. Do vậy, để đảm bảo nguồn điện phục vụ các trạm bơm nước tưới, ngay từ đầu tháng 1/2023, đơn vị đã chủ động làm việc với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hữu Lũng để xây dựng kế hoạch điều tiết nguồn điện bảo đảm chất lượng điện tốt nhất, ưu tiên cung cấp điện cho các trạm bơm thiết yếu hoạt động. Cùng với đó, điện lực huyện bám sát kế hoạch, chỉ đạo của Công ty Điện lực Lạng Sơn để xây dựng kế hoạch cấp điện, sửa chữa, nâng cấp các thiết bị vận hành lưới điện, qua đó sẵn sàng cấp điện an toàn, ổn định 24/24 giờ cho các trạm bơm trong thời gian từ nay đến hết tháng 2/2023 nhằm đảm bảo hoạt động bơm nước đến khu vực đồng ruộng và đúng thời vụ.

Ngoài Điện lực Hữu Lũng, ngay từ đầu năm, các đơn vị điện lực khác cũng đã phối hợp với xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi các huyện, thành phố thực hiện rà soát công suất, sản lượng điện của từng trạm bơm để xây dựng kế hoạch điều tiết nguồn điện phục vụ hoạt động bơm nước.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Để bảo đảm nguồn điện phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân năm nay, công ty đã chủ động làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Lạng Sơn để xác định nhu cầu sử dụng điện trong từng giai đoạn của thời vụ. Song song với đó, lãnh đạo công ty cũng đã chỉ đạo các đơn vị điện lực huyện, thành phố tổ chức kiểm tra đường dây, trạm biến áp, căn cứ nhu cầu đăng ký của các trạm bơm để có phương án cấp điện cụ thể; chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để phối hợp các đơn vị liên quan xử lý nhanh các sự cố gây mất điện, cũng như xử lý nhanh các sự cố về hệ đo đếm điện và các thiết bị trong trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm. Đồng thời, lập lịch tiết giảm phụ tải theo công suất được phân bổ, bảo đảm cung cấp điện cho các trạm bơm theo lịch đăng ký bơm nước.

Qua rà soát, toàn tỉnh hiện có 163 trạm bơm điện phục vụ công tác tưới đợt này nên sẽ phải sử dụng một lượng điện lớn, do đó, các đơn vị điện lực đã tăng cường kiểm tra đường dây và trạm biến áp để phát hiện, sửa chữa kịp thời những khiếm khuyết; xây dựng phương án xử lý các nguy cơ đe dọa sự cố bảo đảm cấp điện 24/24 giờ cho tất cả các trạm bơm tưới; tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh tình huống xảy ra sự cố lưới điện. Cùng đó, thực hiện nâng công suất các trạm biến áp phân phối dự kiến sẽ bị quá tải trong những ngày trạm bơm hoạt động bơm nước tưới. Trong thời gian cao điểm, các trạm bơm đều chạy máy phục vụ bơm nước, các đơn vị điện lực luôn theo dõi chặt chẽ nếu quá tải sẽ triển khai các phương án hoán đổi, kết nối lưới điện nhằm duy trì ổn định nguồn điện trên toàn hệ thống, bảo đảm tất cả các trạm bơm có đủ điện bơm nước trong sản xuất vụ Đông Xuân này.

Theo lãnh đạo điện lực các huyện, thành phố, vụ Đông Xuân năm nay, ngoài việc triển khai các phương án đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các trạm bơm nước, các đơn vị điện lực còn hỗ trợ nông dân thực hiện kéo đường dây điện hạ thế đến sát hệ thống kênh mương thủy lợi để bà con thuận tiện trong vận hành máy bơm nước vào ruộng của gia đình. Một điểm khác nữa là các đơn vị điện lực lắp công tơ điện riêng cho hoạt động bơm nước của bà con nông dân, giá tiền điện cũng chỉ tính theo một mức (không tính theo định mức bậc thang như mức tính giá điện sinh hoạt), từ đó giúp chi phí tiền điện phục vụ sản xuất của người nông dân giảm nhiều.

Được biết, nhờ thường xuyên đầu tư nâng cấp nên tình trạng quá tải của các trạm biến áp 110 kV đã được giải quyết. Nguồn điện phân phối cho các trạm biến áp 110 kV được cấp linh hoạt từ nhiều nguồn khác nhau. Do vậy, nếu không có những sự cố về điện bất thường xảy ra, Công ty Điện lực Lạng Sơn bảo đảm việc cấp điện phục vụ hoạt động bơm nước tưới cho vụ Đông Xuân luôn ổn định và liên tục.

Link gốc

 

Theo: Báo Lạng Sơn