Diễn đàn năng lượng

Siết thị trường chứng khoán

Thứ tư, 14/12/2011 | 16:20 GMT+7
Theo ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó Chủ tịch UBCKNN thì trong tháng 12.2011, UBCKNN phải trình báo cáo lên Thủ tướng đề án tái cấu trúc thị trường, trong đó có CTCK.

Bên cạnh đó, năm 2012 sẽ là năm chấn chỉnh hệ thống CTCK. Ông Hùng cho biết nội dung của đề án tái đặc biệt chú trọng tình hình tài chính CTCK có lành mạnh không. Theo lộ trình thì từ tháng 4.2012, UBCK sẽ chính thức phân loại xếp hạng CTCK và áp dụng đầy đủ theo thông tư 226, đến mức độ nào thì sẽ rút phép. Danh sách 105 CTCK hiện nay chắc chắn cũng sẽ được rút gọn lại. Về việc CTCK lạm dụng tiền gửi của NĐT, UBCKNN sẽ kiểm soát nghiêm ngặt chuyện này.

Trên thực tế, việc TTCK VN đã trải qua hàng chục năm phát triển, bộc lộ rất nhiều hạn chế, bất cập và cả những lỗ hổng... song đến bây giờ cơ quan quản lý mới “chấn chỉnh” thì thực là quá muộn. Nhưng điều đáng lưu ý là dường như đề án tái cấu trúc TTCK vẫn chưa thực sự đáp lại được những kỳ vọng và đang gây ra những tranh cãi.

Tuy nhiên, dẫu sao đây cũng là việc nên làm, cần làm và bắt buộc phải làm nếu VN muốn có được TTCK phát triển bền vững và lành mạnh. Bên cạnh đó các chuyên gia cho rằng, cơ quan quản lý cần vào cuộc mạnh mẽ và kịp thời hơn mỗi khi TTCK có những bất cập, lỗ hổng được phát hiện; hơn là chờ đợi một thời gian dài, đến khi TTCK “suy nhược” thì mới... chấn chỉnh một thể.    
 
Báo Lao động