Quản lý năng lượng

TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo giải pháp sử dụng điện tiết kiệm vào mùa nắng nóng

Thứ sáu, 19/4/2019 | 10:15 GMT+7
TP. Hồ Chí Minh đang bước vào cao điểm nắng nóng, khiến nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng cao. Do đó ngành điện thành phố khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
nganh dien tp ho chi minh khuyen cao giai phap su dung dien tiet kiem vao mua nang nong
Nhân viên EVNHCMC tuyên truyền khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả
 
Cao điểm nắng nóng, nhu cầu điện tăng mạnh
 
Từ đầu tháng 3/2019, TP. Hồ Chí Minh bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C, nhu cầu tiêu thụ điện năng cho các thiết bị giải nhiệt, đặc biệt là máy lạnh tăng cao.
 
Ông Phạm Quốc Bảo - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) - cho biết, tính đến ngày 31/3/2019, tổng sản lượng điện mỗi ngày của TP. Hồ Chí Minh đã tăng dần từ 71 triệu kWh/ngày đến trên 83 triệu kWh/ngày, trong đó, ngày 27/3/2019 ghi nhận sản lượng cao nhất vào khoảng 83,45 triệu kWh.
 
Theo dự báo, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài trong các tháng 4, 5, 6. Nắng nóng kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng, điều này đồng nghĩa với hóa đơn tiền điện cũng tăng cao hơn so với tháng trước đó. Ngoài lý do giá điện tăng theo Quyết định 648/QĐ-BCT của Bộ Công Thương ngày 20/3/2019 vừa qua, thì hàng năm vào các tháng nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng rất cao.
 
Tổng giám đốc EVNHCMC dẫn chứng, theo biểu đồ thống kê sản lượng điện từ năm 2014-2018 do Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP. Hồ Chí Minh ghi nhận, có thể thấy rõ lượng điện tiêu thụ tháng 3, tháng 4 hàng năm tăng cao so với tháng 2, có năm tăng đến 50%. Nguyên nhân, tháng 3 có 31 ngày, tháng 4 có 30 ngày, nhiều hơn số ngày trong tháng 2 (chỉ 28 hoặc 29 ngày), tương ứng gần 10%...
 
Khuyến cáo nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn
 
Cao điểm nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao, điều hòa nhiệt độ sẽ làm việc với cường độ lớn hơn, tiêu thụ điện cao hơn so với những ngày bình thường... Mặt khác, việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện.
 
Chính vì vậy, để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn, EVNHCMC khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng. Với các khách hàng sản xuất công nghiệp, hệ thống mái che nhà xưởng nên sử dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, đồng thời bố trí sản xuất hợp lý và khoa học.
 
Ngành điện lưu ý khi mua thiết bị điện, nhất là những thiết bị có công suất tiêu thụ lớn, khách hàng nên mua những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, người dân nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu…
 
Theo ông Phạm Quốc Bảo, TP. Hồ Chí Minh nằm trong khu vực có bức xạ mặt trời mạnh, số giờ nắng trung bình là 6,8 giờ/ngày và liên tục trong suốt cả năm nên tiềm năng phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời để phát điện là rất lớn. Do đó, khách hàng có thể liên hệ các nhà cung cấp, lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để tìm hiểu, lắp đặt cho gia đình, nhằm tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng (có thể tiết kiệm 1/3 chi phí tiền điện), đồng thời bảo vệ môi trường do sử dụng nguồn năng lượng sạch.
 
Dự báo nhu cầu phụ tải trong năm 2019 của TP. Hồ Chí Minh tiếp tục gia tăng, sản lượng điện nhận ước đạt 26.816 triệu kWh, tăng khoảng 6,41% so với năm 2018; công suất cực đại ước đạt 4.408 MW, tăng 6,57% so với năm 2018.
 
Nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ tốt nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, dịch vụ tại TP. Hồ Chí Minh trong năm 2019, EVNHCMC đã lập và triển khai thực hiện kế hoạch cung cấp điện 2019. Trong đó, đơn vị tập trung thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ tốt nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh và sinh hoạt, dịch vụ trên địa bàn.
Theo: Báo Công Thương