Tăng cường huấn luyện, diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2024

Thứ sáu, 11/10/2024 | 07:50 GMT+7
Với mục tiêu nâng cao khả năng ứng phó nhanh chóng và hiệu quả trước các tình huống khẩn cấp, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã thường xuyên triển khai kế hoạch tăng cường huấn luyện, diễn tập phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH).

CBCNV EVNHANOI thực hành sử dụng bình cứu hỏa.

Trong bối cảnh an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu sau một số vụ cháy lớn gần đây tại Hà Nội, đặc biệt tại các cơ sở làm việc. Theo đó, EVNHANOI đã triển khai hàng loạt kế hoạch huấn luyện, diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trong năm 2024. Với mục tiêu hàng đầu là nâng cao khả năng ứng phó nhanh chóng, hiệu quả trước các tình huống khẩn cấp, bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên và hạ tầng cơ sở của ngành điện.

Cụ thể, 20 đơn vị trực thuộc đã tổ chức các buổi tập huấn kiến thức và nghiệp vụ chuyên sâu về PCCC, trong đó có hơn 18 đơn vị đã tiến hành diễn tập các tình huống giả lập nhằm xử lý các sự cố khẩn cấp. Tổng số lượt cán bộ, nhân viên tham gia các buổi tập huấn và diễn tập lên tới hàng nghìn, thể hiện cam kết mạnh mẽ của EVNHANOI đối với công tác an toàn sử dụng điện, phòng chống cháy nổ.

Tại các buổi tập huấn, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH đã hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC, cách xử lý cháy, nổ, tai nạn, sự cố theo các tình huống giả định. Tuyên truyền tập trung giáo dục và nâng cao ý thức PCCC, hướng dẫn kiến thức PCCC phổ thông và thông báo những nguy cơ có thể gây cháy tại mục tiêu, cũng như biện pháp đề phòng. 
 

CBCNV EVNHANOI thực hiện tình huống giả định xảy ra cháy tại phòng làm việc trong khuôn viên trụ sở Công ty Điện lực Sơn Tây.

Theo ông Nguyễn Hải Nam - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn Tây chia sẻ tại buổi tập huấn: “Một trong những điểm nhấn của các chương trình huấn luyện là việc hướng dẫn CBCNV sử dụng thành thạo các thiết bị PCCC được trang bị tại cơ sở. Các buổi tập huấn bao gồm việc sử dụng bình chữa cháy, cách dập tắt đám cháy khi vừa phát sinh, cũng như các kỹ thuật xử lý sự cố liên quan đến cháy khay xăng, bình gas… CBCNV còn được thực hành phương pháp cấp cứu nạn nhân khi gặp tai nạn, từ các kỹ năng sơ cứu như cầm máu, cố định gãy xương, đến kỹ thuật di chuyển nạn nhân trong tình huống khẩn cấp”.

Ngoài ra, cán bộ công nhân viên cũng được làm quen với cách sử dụng dây cứu hộ và thực hiện các bài tập di chuyển an toàn trong tình huống khẩn cấp, đặc biệt quan trọng khi làm việc trong các tòa nhà cao tầng hoặc môi trường có nguy cơ cháy nổ cao. 

Qua các buổi tập huấn, các đơn vị thuộc EVNHANOI đã có những hiểu biết sâu sắc hơn về công tác phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với hoạt động phòng cháy, chữa cháy để có thể bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, của người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, nêu cao ý thức xây dựng và đảm bảo an ninh, trật tự an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô.

Trong những tháng cuối năm 2024 và các năm tiếp theo, EVNHANOI sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động huấn luyện, diễn tập thường xuyên để có thể sẵn sàng trong mọi tình huống khẩn cấp. EVNHANOI đặt mục tiêu giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy nổ, bảo vệ an toàn cho hệ thống điện và người dân.
 

Việt Anh