Tăng điểm là xu hướng chủ đạo

Thứ sáu, 12/3/2010 | 14:00 GMT+7
 Nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định và thị trường thế giới diễn biến tích cực là những yếu tố hậu thuẫn cho thị trường chứng khoán trong nước. Sóng tăng điểm của thị trường được dự báo sẽ là xu hướng chủ đạo.

 

Trong những phiên giao dịch gần đây, nhà đầu tư liên tục chứng kiến sự gia tăng của khối lượng giao dịch. Câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay là dòng tiền từ đâu tới?

Theo một số nhà phân tích, thị trường chứng khoán giai đoạn vừa qua đang hình thành 2 nhóm nhà đầu tư đối lập. Động thái ngược chiều của 2 nhóm nhà đầu tư này chính là nguyên nhân đẩy thanh khoản tăng mạnh trong vài phiên giao dịch gần đây.

Nhóm nhà đầu tư thứ nhất là những người muốn bán ra sau khi đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận. Đây là những người mua cổ phiếu khi VN - Index ở dưới ngưỡng 500 điểm. Ngoài ra, một lượng nhà đầu tư khác cũng là những người muốn “đẩy hàng” do đã chờ đợi quá lâu trong giai đoạn thị trường giao dịch tẻ nhạt đợt trước và sau Tết. Do đó, khi cơ hội xuất hiện trong những phiên gần đây với sự tăng dần của lượng giao dịch cũng như mức giá, họ đã tranh thủ bán ra.

Những đối tượng trên đã tạo ra một lượng cung khá mạnh trên thị trường trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, lượng cung mạnh vẫn được thị trường hấp thụ hết, bởi nhóm nhà đầu tư thứ hai (nhà đầu tư lạc quan). Nhóm nhà đầu tư này sẵn sàng mua vào cổ phiếu, với niềm tin thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong thời gian tới.

Với động thái hiện nay, sự phân hoá giữa 2 nhóm nhà đầu tư có thể còn tiếp diễn, do thị trường vẫn còn nhiều yếu tố lạc quan. Trong khi đó, nếu thị trường tiếp tục tăng điểm, số lượng nhà đầu tư đạt được kỳ vọng lợi nhuận cũng sẽ tăng theo từng phiên giao dịch.

Đánh giá của giới chuyên môn cho thấy, xu hướng lạc quan trên thị trường sẽ vẫn còn tiếp tục trong thời gian tới. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), khối lượng giao dịch đang được cải thiện đáng kể và kéo theo các nhà đầu tư nhỏ gia nhập thị trường.

Nhìn chung, khi tâm lý nhà đầu tư hứng khởi, nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định và thị trường thế giới diễn biến tích cực, VN - Index sẽ khó điều chỉnh sâu. Chỉ số CDS (Credit Default Swap) của Việt Nam đang được cải thiện, cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đã có những đánh giá lạc quan hơn về kinh tế Việt Nam.

Một số chuyên gia dự báo, trong 1-2 phiên tới, thị trường có thể điều chỉnh, tuy nhiên vùng 515 – 520 điểm là ngưỡng hỗ trợ rất mạnh. Nếu VN - Index giữ vững mốc 520 điểm trong tuần này, thì đích đến trong tuần tới sẽ là 540 điểm.

Theo BSC, nhóm ngành thép, khai khoáng, dầu khí, chứng khoán đang có mức tăng trưởng cao nhất trong 2 tuần trở lại đây. Do đó, nhà đầu tư có thể nâng dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, tập trung vào nhóm những cổ phiếu có vốn hóa trung bình, thanh khoản tốt và có thông tin chia thưởng, tăng vốn.

Ông Phạm Thành Thái Lĩnh, Trưởng Phòng Đầu tư chứng khoán (Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC) nhận định, kênh chứng khoán đang tỏ ra hấp dẫn hơn bất cứ một kênh đầu tư nào khác. Ông Lĩnh cho rằng, sóng tăng điểm được dự báo sẽ giữ khá dài, tối thiểu 1 - 2 tháng.

Các nhà quan sát cho rằng, thị trường vẫn còn nhiều yếu tố tăng điểm và có sự chuyển dịch giữa các nhóm ngành. Tuy nhiên, hiện VN - Index đã tiến sát ngưỡng kháng cự, nên nhiều khả năng thị trường sẽ có những phiên điều chỉnh. Mặc dù vậy, tăng điểm vẫn là xu hướng chủ đạo của thị trường.

Theo: Báo Đầu tư