Sự kiện

Tăng sản lượng điện truyền tải cho Hà Nội trong mùa hè này

Thứ sáu, 6/6/2014 | 15:09 GMT+7
Đánh giá hiệu quả ban đầu kể từ ngày đóng điện đường dây 220 kV Hà Đông - Thành Công và mở rộng trạm biến áp (TBA) 220kV Thành Công vào ngày 30/5 đến nay, Trạm trưởng TBA 220kV Thành công, Đặng Quốc Chính nhận xét: Sản lượng điện truyền tải trên đường dây luôn ở mức cao với công suất qua trạm luôn đạt tới 80%, đồng thời hỗ trợ kết nối lưới điện mạch vòng cung cấp điện ổn định và an toàn cho các quận nội thành ở Hà Nội. Các thiết bị của trạm cũng sẵn sàng kết nối cung cấp điện cho các phụ tải của Thủ đô qua một số đường dây 110kV của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội là Chèm-Giám; Thành Công-Giám.

Dự án xây dựng đường dây 220 kV Hà Đông - Thành Công và mở rộng TBA 220 kV Thành Công có tổng mức đầu tư 766,5 tỷ đồng là dự án có thời gian thi công kéo dài do gặp rất nhiều vướng mắc, đặc biệt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đặc biệt là các Sở, Ban, ngành, địa phương của thành phố Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi nên công trình đã hoàn thành, kịp thời đảm bảo cung cấp điện cho Thủ đô ngay trong mùa hè này.

Trong đó, trạm 220kV Thành Công là trạm lõi trung tâm Hà Nội truyền tải công suất từ các Nhà máy Thủy điện Hòa Bình và Sơn La về cung cấp điện cho các cơ quan đầu não của Trung ương và toàn bộ khu vực phía Tây Nam Hà Nội là các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai và Thanh Xuân.

Trên thực tế, trạm 220kV Thành Công được xây dựng tại trung tâm Thủ đô là trạm GIS, (sử dụng cách điện bằng khí SF6, rất nhỏ gọn, đây là công nghệ mới mua trọn gói của hãng SIMEN, chuyên gia Đức trực tiếp lắp đặt) tuy có diện tích nhỏ hơn trạm 220kV Tao Đàn (nằm ở trung tâm TP Hồ Chí Minh) nhưng dung lượng lại lớn hơn. Ngoài ra, khi thiết kế, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) cũng đã tính toán đến khả năng Hà Nội sẽ đạt tốc độ tăng trưởng phụ tải từ 15-17%/năm trong những năm tới qua việc mở rộng và nâng tổng công suất trạm này đạt đến gần 700MVA vào cuối năm nay. Ông Chính cho biết.

Vấn đề đặt ra hiện nay, theo ông Trần Quang Vinh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (Ban AMB) là sau khi vận hành đường dây này, trên trục đường Lê Văn Lương kéo dài có những cầu trục của các dự án bất động sản đang xây dựng khi vận hành sẽ vi phạm khoảng cách hành lang an toàn lưới điện cao áp. “ Điều này rất nguy hiểm vì nó ảnh hưởng đến đường dây đang mang điện, cũng như ảnh hưởng đến độ tin cậy trong cung cấp điện cho thành phố”, ông Vinh lo lắng.

Về vấn đề này, trước khi đóng điện đường dây 220 kV Hà Đông - Thành Công, Ban AMB đã gửi Văn bản đến các doanh nghiệp xây dựng trên trục đường Lê Văn Lương kéo dài đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành cầu trục để đảm bảo việc cung ứng liên tục và an toàn cho Hà Nội qua đường dây này./.
 
Mai Phương / ICON.com.vn