Nhiệm vụ chính của TNB là cung cấp, truyền tải và phân phối điện với tổng công suất lắp đặt khoảng 11.200 MW. Tại Malaysia, TNB đóng góp 55% vào tổng khối lượng công nghiệp thông qua 6 nhà máy nhiệt điện và 3 hệ thống thuỷ điện lớn. TNB đồng thời quản lý và điều hành mạng lưới truyền tải điện quốc gia. Kéo dài trên khắp lãnh thổ, hệ thống đường dây điện nối những trạm năng lượng của TNB với mạng lưới phân phối điện trên toàn quốc, cũng như hệ thống truyền tải điện ở Thái Lan và Singapo.
Các nhà máy nhiệt điện của TNB thực hiện theo phương pháp truyền thống là sử dụng tuabin và máy phát điện chạy bằng hơi nước với nguồn nhiên liệu chủ yếu là than đá, dầu hoả hoặc khí thiên nhiên. Tại các trạm thuỷ điện, thông qua đường ống dẫn nước hoặc đường hầm, nước được vận chuyển nhằm sinh ra lực làm quay tuabin nối với máy phát điện. Những trạm thuỷ điện của TNB được phân loại theo khả năng chứa nước hoặc sức chảy của sông.
Bộ phận truyền tải điện của TNB nằm trong hệ thống đường dây điện quốc gia. Chịu trách nhiệm quản lí và hoạt động trên các mạng lưới 132 kV, 275 kV và 500 kV, điện được phân phối tới người tiêu dùng thông qua các trạm năng lượng của TNB. Đóng vai trò là xương sống của mạng lưới truyền dẫn, hệ thống đường dây điện quốc gia ở phía bắc của Malaysia được nối liền với mạng lưới truyền tải điện của Thái Lan với tổng công suất 300 MW. Ở phía Nam, hệ thống này được kết nối với mạng lưới điện của Singapo thông qua 230 km đường dây cáp dưới biển với công suất 200 MW.
Phân phối điện là khâu cuối cùng trong hoạt động kinh doanh của tập đoàn TNB. Bộ phận phân phối điện có hai nhiệm vụ chính là phân phối và bán lẻ điện. Trong hoạt động phân phối, TNB chịu trách nhiệm hoạch định, xây dựng, điều hành, sửa chữa, duy trì và quản lí đường dây 33 kV, 22 kV, 11 kV, 6.6 kV và 415/240 V. Trong lĩnh vực kinh doanh, TNB mua điện từ các máy phát hoặc từ thị trường rồi bán lại cho người tiêu dùng, đồng thời tìm kiếm và kết nối với những nguồn cung cấp mới. Tính đến nay, bộ phận phân phối điện của TNB đã thành lập được 13 văn phòng lớn, 37 văn phòng nhỏ, 53 chi nhánh, 32 chi nhánh nhỏ, 13 trung tâm quản lí cuộc gọi và 142 cửa hàng trên khắp đất nước Malaysia, nhằm cung cấp trang thiết bị cũng như phục vụ khách hàng ngày một hiệu quả và chu đáo hơn.
Trong hoạt động, TNB đặt ra mục tiêu tăng cường hiệu suất kinh doanh cũng như trình độ kỹ thuật. Tập đoàn luôn phấn đấu để có một môi trường làm việc an toàn và đảm bảo sức khoẻ, thực hành chính sách về an toàn sức khỏe nghề nghiệp, áp dụng hệ thống quản lí tiên tiến, hiện đại.
Ngày nay, TNB cũng có mặt trong mọi hoạt động đa dạng của ngành công nghiệp năng lượng. Thông qua 21 công ty con, Tập đoàn đã góp phần vào việc sản xuất dây cáp, máy biến thế; chế tạo vật liệu điện và xây dựng; sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị; nghiên cứu và phát triển kỹ thuật cũng như cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, TNB còn tham gia đầu tư phát triển bất động sản và quản lý dự án. Đồng thời, TNB đã làm tròn trách nhiệm xã hội của mình như tài trợ và cấp học bổng cho sinh viên các trường đại học, trong số đó có trường Đại học Năng lượng Quốc gia (Uniten), nơi EVN đã cử một số sinh viên lớp kỹ sư tài năng theo học ngành Điện.
Có thể nói, bằng việc cung cấp hệ thống dịch vụ đáng tin cậy và hiệu quả, Tập đoàn Điện lực Tenaga Nasional Berhad không những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Malaysia mà còn tăng cường sự hợp tác quốc tế thông qua hoạt động cung cấp năng lượng cho các nước láng giềng, từ đó tạo dựng được uy tín của Tập đoàn trong và ngoài nước.