Sự kiện

Tập trung toàn lực, quyết tâm cấp điện sớm nhất cho Quảng Bình

Thứ năm, 3/10/2013 | 16:19 GMT+7
Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung: Tập trung toàn lực khắc phục sự cố lưới điện tại Quảng Bình sau bão số 10; hiện đã có hơn 120 cán bộ, công nhân cùng các phương tiện, dụng cụ thi công được điều động từ các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Trung để tăng cường, hỗ trợ Công ty Điện lực Quảng Bình.



Công nhân làm việc trong đêm để giải quyết các sự cố trọng điểm. Ảnh: A.Minh

Sau hơn 3 ngày dầm mình trong mưa lũ, cán bộ, công nhân của các đơn vị thuộc EVN CPC đã khắc phục xong các xuất tuyến 473, 474, 475, 476 TBA 110kV Đồng Hới; các khu vực thuộc huyện Bố Trạch,  Quảng Trạch, đã khôi phục một số đoạn trục chính của đường dây trung áp và các trạm biến áp phụ tải khu vực; đến 21 giờ ngày 02/10/2013 đã cấp điện được 14MW/80MW.

Tại hiện trường xử lý ĐZ-372/E2 đi Hoàn Lão, khoảng cột từ M14-M20 tại địa bàn phường Bắc Lý (TP Đồng Hới) bị đổ sập xuống ruộng nước và bị đứt dây nhiều đoạn. Trong đó, vị trí M18-M19 vượt đường Hà Huy Tập giao với đường dây 476/E2 bị đổ kéo theo các cột của đường dây này bị gãy, đứt dây. Đây là đường dây 35kV huyết mạch cung cấp điện cho TBA trung gian 35/10 - Hoàn Lão, cấp điện cho phần lớn phụ tải của huyện Bố Trạch. Đảm nhiệm nhóm công tác này là 27 cán bộ, công nhân PC Đà Nẵng thực hiện. Sau khi bàn phương án tại chỗ và triển khai thi công, anh Nguyễn Đức Thắng - Phó trưởng phòng KTAT PC Đà Nẵng, phụ trách đơn vị thi công cho biết: “Đây là điểm thi công rất khó khăn vì nằm trên địa hình ruộng ngập nước. Do tính chất quan trọng của tuyến này nên anh em quyết tâm khắc phục nhanh nhất có thể, cũng là để chia sẻ với những thiệt hại nặng nề mà PC Quảng Bình phải gánh chịu do bão số 10 gây ra”.

Theo đường QL1A chạy về phía Nam, tại phường Phú Hải, TP Đồng Hới và thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, 2 nhóm công tác của Chi nhánh điện Cao thế Quảng Bình và Xí nghiệp Sửa chữa - Thí nghiệm phối hợp với Điện lực Đồng Hới và Điện lực Quảng Ninh đang triển khai dựng cột trên xuất tuyến 473/E2, thay thế cho các cột bị gãy.

Một nhóm khác gồm 20 cán bộ, công nhân PC Thừa Thiên-Huế phối hợp với Điện lực Lệ Thủy triển khai khắc phục lưới điện trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Đây là nơi trũng thấp nhất tỉnh Quảng Bình, hay bị lũ lụt sâu và đa số các đường dây đều chạy ngoài ruộng nên thiệt hại rất lớn và việc thi công gặp rất nhiều khó khăn.
 


Công nhân Đội Truyền tải điện Đồng Hới xử lý sự cố gãy ăng ten thu sét tại TBA 220 kV Đồng Hới - Quảng Bình. Ảnh: Quang Thắng

Trên lưới 220 - 500 kV do Chi nhánh Truyền tải điện Quảng Bình (Công ty Truyền tải điện 2) quản lý, khi cơn bão có xu hướng giảm, ngay trong đêm lực lượng công nhân truyền tải của các đơn vị đã có mặt trên tuyến kiểm tra tình hình thực tế để khôi phục vận hành. Đến 20 giờ tối ngày 30/9, Công ty Truyền tải điện 2 đã khôi phục cấp điện từ Trạm biến áp 500 kV Đà Nẵng ra đến Trạm biến áp 220 kV Đồng Hới thông qua đường dây 220 kV Đà Nẵng - Huế - Đồng Hới. Đến 23 giờ 26 phút đêm ngày 30/9 đường dây 500 kV mạch 1 chính thức mang điện vận hành. 2 giờ sáng ngày 1/10 đường dây 500 kV mạch 2 cũng được đóng điện thành công.  Tuy gặp rất nhiều khó khăn do địa hình khu vực sự cố là đồng nước mênh mông, việc đi lại, vận chuyển thiết bị dụng cụ mất nhiều thời gian, công sức nhưng với sự nỗ lực của tất cả các cán bộ công nhân đến 9 giờ sáng ngày 02/10/2013 đường dây 220 kV Hà Tĩnh - Đồng Hới đã được đóng điện vận hành trở lại.
 


Niềm vui của người dân TP Đồng Hới khi được cấp điện trở lại. Ảnh: A.Minh

Xông xáo trên các tuyến, tổng chỉ huy của đợt công tác đặc biệt này, ông Nguyễn Thành – Phó Tổng giám đốc EVN CPC khẳng định quyết tâm của ngành điện miền Trung trong việc sớm cấp điện cho những địa phương còn lại của Quảng Bình: “Sau khi cơn bão vừa chấm dứt, chúng tôi đã kiểm tra nắm bắt tình hình và huy động toàn lực lượng của các đơn vị thành viên Tổng công ty từ Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế giúp cho Quảng Bình tập trung giải quyết  ngay các tuyến đường dây trọng điểm. Hiện đã đóng điện lại một số trung tâm tại thành phố Đồng Hới. CBCNV ngành điện miền Trung dù phải làm việc ngày đêm, sẽ nỗ lực hết mình để có điện sớm nhất giúp cho dân ổn định sinh hoạt”.
 
Anh Minh - Quang Thắng