Thay công tơ đầu nguồn không cần cắt điện: Tiết kiệm 30 phút/công tơ

Thứ bảy, 10/12/2022 | 10:55 GMT+7
Việc thay công tơ mà phải cắt điện như cũ khiến thời gian mất điện dài, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của khách hàng lẫn doanh thu của ngành điện.
 
Áp dụng sáng kiến trong công tác thay công tơ định kì, cháy hỏng tại Điện lực Yên Mô.
 
Rút ngắn thời gian làm việc, nâng cao năng suất lao động hay kịp thời xử lý công việc khi có sự cố - đây đều là hiệu quả đến từ việc áp dụng các sáng kiến phù hợp vào thực tiễn sản xuất tại Điện lực Yên Mô – PC Ninh Bình.
 
Hiện nay các công tơ gián tiếp trên địa bàn huyện Yên Mô chủ yếu đang lắp cho các khách hàng lớn và đầu nguồn trạm biến áp trạm biến áp công cộng. Việc thay công tơ tại các trạm biến áp này thường diễn ra bằng phương án cắt điện toàn bộ trạm biến áp, sau đó nhóm công tác tiến hành thay công tơ với thời gian từ 30 phút đến 40 phút với nhân lực từ 3 đến 4 người phục vụ cho một lần thay công tơ.
 
Như vậy, việc thay công tơ dẫn đến thời gian mất điện dài, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của khách hàng cũng như doanh thu bán điện của đơn vị quản lý vận hành; ngoài ra còn ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và độ hài lòng của khách hàng...
 
Để tối ưu hóa năng suất lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng cũng như giữ ổn định và liên tục việc cung cấp điện, Điện lực Yên Mô đã đưa ra giải pháp “Thay công tơ đầu nguồn Hotline sử dụng đầu nối tắt TI chữ T (loại cắm)”.
 
Đây là giải pháp được anh Nguyễn Việt Thắng, chuyên viên phòng kinh doanh Điện lực Yên Mô và các đồng nghiệp xây dựng thành công và được hội đồng khoa học  Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình công nhận.
 
Với các ưu điểm như lắp đặt nhanh, đơn giản, thiết bị nhỏ, gọn, thay công tơ không phải cắt điện trạm biến áp, giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí… hiệu quả mà sáng kiến trên đem lại là vô cùng thiết thực.
 
Giải pháp giúp tiết kiệm nhân lực khi thay công tơ, chi phí gửi thông báo tạm ngừng cấp điện qua tin nhắn SMS cho khách hàng, làm tăng doanh thu từ sản lượng điện thương phẩm khi không cắt điện… Bên cạnh đó việc hạn chế cắt điện gây ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng giúp đảm bảo cấp điện an toàn ổn định, nâng cao chất lượng phục vụ kinh doanh bán điện trên địa bàn huyện.
 
Ông Nguyễn Đại Dương, Giám đốc Điện lực Yên Mô, Ninh Bình chia sẻ, mỗi năm Điện lực Yên Mô thay trung bình 80-100 công tơ gián tiếp định kì và cháy hỏng. Áp dụng giải pháp này, việc thay mỗi công tơ tiết kiệm được 30 phút như vậy 1 năm sẽ giúp Điện lực tiết giảm được khoảng 3.000 phút, tương đương 50 tiếng không mất điện.
 
Cũng tại Điện lực Yên Mô, phong trào sáng kiến là nền tảng quan trọng để phát triển các công cụ phục vụ trong công việc. Nhiều năm qua, Điện lực luôn coi trọng việc xây dựng nguồn lực chất lượng bằng việc thành lập các nhóm tại từng phòng ban, hàng ngày bám sát công việc để kịp thời đưa ra các sáng kiến cải tiến sản xuất.
 
Sau quá trình điều chỉnh hợp lý, các sáng kiến tiếp tục phát triển, trở thành ý tưởng  phục vụ đắc lực trong thực tiễn sản xuất tại Điện lực Yên Mô. Đồng thời, đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm mà đơn vị luôn đặt lên hàng đầu nhằm kịp thời bắt nhịp xu thế, góp phần cùng với PC Ninh Bình, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đảm bảo mục tiêu cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.
 
 
Theo: Báo Đầu tư