Thị trường chứng khoán tiếp tục giảm mạnh

Thứ ba, 10/8/2010 | 14:14 GMT+7
Sức cung chưa có dấu hiệu giảm mà thậm chí còn mạnh hơn trong khi sức cầu yếu khiến cổ phiếu trên sàn Tp.HCM tiếp tục giảm giá mạnh, trong đó có tới hơn 70 mã giảm sàn, Vn-Index hạ gần 13 điểm, xuống sát mốc 460 điểm sau khi bỏ mốc 480 điểm vào hôm trước.


Diễn biến của thị trường cho thấy nhà đầu tư tiếp tục mất kiên nhẫn khi đã chờ đợi quá lâu cho một đợt phục hồi của thị trường. Chiến lược nắm giữ cổ phiếu và chờ đợi để thoát khỏi thị trường khi thị trường hồi phục dù chỉ để hòa vốn hoặc lỗ nhẹ đã diễn ra không đúng như dự định của các nhà đầu tư. Chính vì vậy, tâm lý mệt mỏi, chán nản được thể hiện rõ ở nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Công ty Sacombank-SBS cho rằng, việc thị trường giảm điểm mạnh về sát mốc 470 điểm trong phiên ngày 9/8 phần nào làm cho một bộ phận nhà đầu tư lo lắng và khả năng bán tống, bán tháo cổ phiếu sẽ tiếp tục gây nên áp lực bán cho thị trường. Và điều này đã diễn ra đúng như vậy trong phiên hôm nay.

Ngay ở đợt khớp lệnh đầu tiên, lệnh bán ra đã được hầu hết nhà đầu tư ưu tiên, Vn-Index hạ 3,9 điểm, tương đương 0,82%, còn 468,84 điểm. Khối lượng giao dịch nhiều hơn so với cùng kỳ đợt hôm trước nhưng vẫn ở mức thấp với chỉ trên 2 triệu đơn vị được chuyển nhượng, giá trị là 64,089 tỷ đồng.
Sang đợt khớp lệnh liên tục, nhà đầu tư bắt đầu đua nhau bán ra trong khi đó lệnh mua vào nhỏ giọt và đặt ở mức giá rất thấp. Cuối đợt này, chỉ số chung giảm tới 12,54 điểm (-2,65%), xuống mức 460,2 điểm.

Ở đợt khớp lệnh cuối, sức cầu được cải thiện nhờ lực bắt đáy nhưng sức cung vẫn lớn. Vì thế, Vn-Index dù mất điểm ít hơn so với đợt 2 nhưng mạnh, tới 11,07 điểm (-2,34%), dừng ở mức 461,67 điểm.

Màu đỏ bao trùm trên bảng giao dịch điện tử khi có tới 222 mã giảm giá, chỉ 20 mã tăng giá, còn lại giữ giá tham chiếu. Trong 226 mã đi xuống, có tới hơn 70 mã giảm sàn. Đó là AAM, AGR, ALP, ANV, ASM, ASP, BCE, BMC, BMI, CAD, DIC, DRH, DTL, DTT, DXV, FBT, FDC, FMC, HLG, HSG, HSI, HVG, ICF, IJC, KSA, KSB, LAF, LGL, MCG, MCV, MA1, MKP, MTG, NTB, NVN, PGC, PHT, PTC, PIX, PXM, QCG, RIC, SC5, SAV, SBS, SFI, SGT, SZL, TCM, TCR, VES, VFC, VFG, VHG, VID, VIS, VNA, VNE, VNG, VNH, VRC, VSC, VSG, UDC, UIC, TSC, TRI…

Nhóm cổ phiếu blue-chips có tác động lớn đến sự giảm mạnh của Vn-Index trong phiên này bởi KBC, DIG, SJS, NKD giảm kịch sàn. Đó là chưa kể SSI, STB, VCB, VIC, NTL, OGC, HPG, FPT, DPM, CTG, BVH, ITA, EIB, REE giảm với biên độ khá rộng, từ 200 đến 2.000 đồng/cổ phiếu.

Mặc dù chỉ số chung giảm mạnh nhưng khối lượng giao dịch lại tăng khá mạnh so với phiên trước. Toàn thị trường có 57,297 triệu đơn vị được giao dịch thành công, giá trị đạt trên 1.595 tỷ đồng.

Theo SBS, thị trường sẽ tiếp tục gặp phải những khó khăn trong ngắn hạn khi mà dòng tiền chưa thực sự chảy vào kênh chứng khoán. Thêm vào đó, áp lực tăng vốn của các công ty niêm yết sẽ tiếp tục tạo nên nguồn cung khổng lồ và ở thời điểm hiện tại rất khó để có một dòng tiền lớn đủ khả năng hấp thụ. Do đó, thị trường sẽ vẫn tiếp tục giằng co trong những phiên sắp tới với xu hướng giảm.

Trên thị trường Hà Nội, tình hình cũng không khả quan hơn. Kết thúc phiên HNX-Index dừng ở mức 137,85 điểm, giảm 4,05 điểm (-2,85%). Khối lượng giao dịch đạt 38,463 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Cùng chiều với hai thị trường chính thức, UPCoM-Index tạm dừng ở mức 48,75 điểm khi đóng cửa phiên buổi sáng, hạ 0,61 điểm, tương đương 1,24%. Giao dịch tăng mạnh so với phiên trước, đạt 615.170 cổ phiếu, giá trị là trên 7,191 tỷ đồng.
Theo: Hà Nội mới