Sự kiện

Thủy điện Lai Châu: Nối tiếp thành công về tiến độ & chất lượng

Thứ tư, 30/12/2015 | 09:44 GMT+7
Tổ máy 1 của công trình thủy điện Lai Châu đã chính thức phát điện trước tiến độ 1 năm so với kế hoạch. Đã có hơn 40 triệu kWh điện đầu tiên cung cấp cho hệ thống điện quốc gia sau 10 ngày công trình vận hành chính thức.


Công nhân vận hành tại Nhà máy thủy điện Lai Châu. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Tại buổi lễ mừng phát điện sớm trước 3 tháng của tổ máy 1 vừa được tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, các đơn vị thực hiện công trình và đặc biệt là sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân 3 tỉnh Sơn La, Lai Châu và Điện Biên có ảnh hưởng bởi dự án này.

Công trình thủy điện Lai Châu là công trình thủy điện lớn thứ ba cả nước, có công suất 1.200MW, là bậc thang thứ nhất của hệ thống 3 bậc thang trên dòng chính sông Đà; gắn liền với thủy điện Sơn La, thủy điện Hòa Bình. Ngày 14/12/2015 vừa qua, Tổ máy số 1 Công trình thủy điện Lai Châu đã chính thức phát điện hòa vào lưới điện quốc gia, vượt kế hoạch đề ra hơn 3 tháng. Đây cũng là mốc tiến độ quan trọng và là tiền đề tốt để hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2016, sớm trước 01 năm so với quyết định của Chính phủ. Cùng với thủy điện Hòa Bình (1.920 MW) và Sơn La (2.400 MW), công trình thủy điện Lai Châu (1.200 MW) đi vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất các nhà máy thủy điện trên sông Đà đạt 6.500 MW, cung cấp khoảng 25 tỷ kWh điện mỗi năm.

Ông Nguyễn Hữu Đức - PGĐ Công ty Thủy điện Sơn La, phụ trách tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị cơ điện Nhà máy thủy điện Lai Châu cho biết, tổ máy 1 của công trình đã được thí nghiệm đầy đủ các hạng mục, chạy hoàn thành thử nghiệm 72 giờ không xảy ra bất kỳ sự cố nhỏ nào, hiện đang chạy ổn định về chất lượng và đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia được hơn 40 triệu kWh điện. "Thủy điện Lai Châu được thiết kế bởi các nhà thầu có kinh nghiệm đã thực hiện ở công trình thủy điện Sơn La, các ram công suất tổ máy và thiết kế có nhiều tính tương đồng. Từ kinh nghiệm đó, chúng tôi đã tổ chức giám sát lắp đặt thiết bị và quản lý vận hành theo đúng các quy trình, đảm bảo chất lượng tốt nhất. Đến thời điểm này, chúng tôi tin tưởng rằng thủy điện Lai Châu có chất lượng tốt nhất trong hệ thống các thủy điện tính đến thời điểm hiện tại". Ông Đức cho biết.

Để có được tiến độ và chất lượng của công trình, không thể không kể đến các đơn vị nhà thầu thi công trên công trường thủy điện Lai Châu, trong đó có những người thợ lắp máy Lilama. Ông Nguyễn Đình Tình - PGĐ Ban Điều hành Lilama tại dự án thủy điện Lai Châu cho biết, Lilama là đơn vị đảm nhận toàn bộ thiết bị công nghệ đối với nhà máy nhằm đảm bảo phát điện thành công tổ máy số 1 an toàn, đúng tiến độ và chất lượng. Đây cũng là điều kiện để Lilama hoàn thành 2 tổ máy còn lại trong năm 2016.
 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Thủy điện Lai Châu cũng được thừa hưởng các kinh nghiệm trong triển khai công tác di dân tái định cư và làm tốt công tác chính sách tại địa phương.

Ông Đỗ Ngọc An – Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, tỉnh Lai Châu được giao nhiệm vụ thực hiện bồi thường, tổ chức di chuyển các hộ dân tái định cư thuộc vùng ngập của lòng hồ thuỷ điện. Với khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu tiến độ khẩn trương, phạm vi giải phóng lòng hồ rộng, lại nằm trên địa bàn 02 huyện thuộc diện đặc biệt khó khăn là Nậm Nhùn và Mường Tè, người dân tái định cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số đã sinh sống lâu đời tại khu vực ven sông Đà. Tỉnh uỷ Lai Châu đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo công tác di dân, tái định cư. Cùng với kinh nghiệm di chuyển hơn 3.600 hộ tái định cư dự án thuỷ điện Sơn La, tỉnh Lai Châu đã triển khai đồng bộ công tác bồi thường, di dân tái định cư thuỷ điện Lai Châu và đã hoàn thành di chuyển ra khỏi vùng ngập lòng hồ thuỷ điện Lai Châu đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo cho việc tích nước hồ thuỷ điện Lai Châu. Đến nay, đã xây dựng cơ bản hoàn thành 08 khu, 17 điểm tái định cư tập trung để bố trí tái định cư cho gần 2.000 hộ/8.400 nhân khẩu. Các chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư được thực hiện đầy đủ; cuộc sống của người dân tái định cư tại nơi ở mới được các đoàn giám sát của Quối hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đánh giá cao, đời sống vất chất, tỉnh thần của Nhân dân sau tái định cư ngày một ổn định và từng bước được nâng lên. Việc di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng ngập lòng hồ đúng theo các mốc tiến độ góp phần quan trọng, quyết định thành công cho việc khởi công công trình, ngăn sông đợt 1, phát điện Tổ máy số 1 và sắp tới là khánh thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2016.

Ông Chảo Cao Khiêm, Bí thư đảng ủy xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu cho biết, với công trình thủy điện Lai Châu, nhân dân rất ủng hộ và sẵn sàng nhường đất vì đây là công trình trọng điểm quốc gia. Chính quyền địa phương cũng rất quan tâm chăm lo đến công tác tái định cư, ổn định chỗ ở và đảm bảo các chính sách cho người dân. Đến thời điểm này cơ bản 100% người dân có nhà cửa ổn định, đời sống đảm bảo theo đúng với phương châm “nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ”, người dân rất phấn khởi.

Phát biểu tại Lễ mừng khánh thành tổ máy 1 Nhà máy thủy điện Lai Châu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Dự án thủy điện Lai Châu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần cùng các nhà máy thủy điện khác trên sông Đà phục vụ chống lũ về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và cả khu vực Tây Bắc của Tổ quốc.  

Công trình Thủy điện Lai Châu tiếp tục là điểm sáng về sự đoàn kết, nhất trí, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và tối ưu hóa sản xuất, huy động tối đa nội lực tiềm năng làm chủ khoa học kỹ thuật tiên tiên của chủ đầu tư và các đơn vị trên công trường.

Việc phát điện tổ máy 1 trước tiến độ 3 tháng là điều kiện để đẩy nhanh tiến độ 2 tổ máy còn lại và hoàn thành toàn bộ công trình thủy điện Lai Châu trong năm 2016, về trước tiến độ 1 năm so với kế hoạch ban đầu.
 
Nguyên Long/Icon.com.vn